Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam (Ninh Thuận): Tiến độ “rùa bò”
Sơn Thuận - 14/01/2024 13:46
 
Sau 15 năm, dù thay đổi chủ đầu tư, Dự án Xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam (Dự án KCN Phước Nam) mới hoàn thành 85% khối lượng san nền của giai đoạn I và việc khởi công giai đoạn II vẫn để ngỏ.
Tháng 7/2022, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh toàn bộ vụ việc khai thác đất cát trái phép tại KCN Phước Nam	ảnh: thu cúc
Tháng 7/2022, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) vào cuộc để xác minh toàn bộ vụ việc khai thác đất cát trái phép tại KCN Phước Nam          Ảnh: Thu Cúc

Ì ạch

KCN Phước Nam được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng tại Quyết định số 1050/TTg-CN ngày 6/7/2006. Đây là KCN đầu tiên được thành lập và có diện tích lớn nhất trong 3 KCN đang hoạt động của tỉnh Ninh Thuận.

Theo Quyết định số 3849/QĐ-UBND ngày 30/6/2008 về thành lập KCN Phước Nam của UBND tỉnh Ninh Thuận, CTCP Đầu tư Trung Quý Ninh Thuận là chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng.

Dự án được xây dựng tại xã Phước Nam, huyện Ninh Phước (nay là xã Phước Nam và Phước Ninh, huyện Thuận Nam), tổng diện tích sử dụng đất 370 ha, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong đó, giai đoạn I có diện tích 151 ha và giai đoạn II là 219 ha. Thời hạn hoạt động của Dự án là 49 năm kể từ khi đăng ký đầu tư lần đầu (ngày 16/3/2007).

Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cho biết, Dự án KCN Phước Nam hiện do CTCP Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận (Công ty Phước Nam - Ninh Thuận) làm chủ đầu tư.

Dù UBND tỉnh Ninh Thuận chưa có quyết định giao đất, Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận đã khai thác đất tại khu vực đất thuộc giai đoạn II của khu công nghiệp. Khối lượng đất được các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận đo đạc xác định khoảng 5.000 m3.

Về quy mô diện tích và thời hạn hoạt động, Dự án vẫn giữ nguyên. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 900 tỷ đồng từ nguồn vốn góp cổ đông doanh nghiệp và vốn vay tín dụng.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần thứ 3 do Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cấp ngày 22/3/2023, tiến độ thực hiện và hoàn thành giai đoạn I của Dự án được quy định là san lấp mặt bằng 151 ha trong giai đoạn 2007 - 2009; hoàn thành xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật năm 2015; hoàn thành thu hút lấp đầy giai đoạn I năm 2016.

Quy định tiến độ là thế, song Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cho hay, san nền giai đoạn I của Dự án tính đến ngày 8/12/2023 mới đạt 85% khối lượng.

Các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án vẫn trong quá trình triển khai thực hiện.

Cụ thể, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác đổ bê tông nền đường các tuyến đường 1, 2, 3, 4, 7, 9; hoàn tất hệ thống thoát nước mưa tuyến đường 1, 3, 4, 7, 9; đường dây điện 22 kV dọc theo các tuyến đường 1, 2, 3 và 9; lắp đèn chiếu sáng tuyến đường số 1, 2; trồng cây xanh, lát vỉa hè trên một số tuyến đường...

Công việc duy nhất hoàn thành 100% tại thời điểm đầu tháng 12/2023 là hàng rào mặt trước và cổng KCN.

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận thông tin, Dự án đã được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận cho chủ đầu tư được kéo dài thời gian thi công hoàn thành giai đoạn I đến hết tháng 12/2023 theo nội dung cam kết của chủ đầu tư (Văn bản số 1483/UBND-KTTH ngày 17/4/2023)”.

Trước đó, ngày 30/11/2021, UBND tỉnh Ninh Thuận từng chấp thuận cho Công ty Phước Nam - Ninh Thuận tiếp tục gia hạn tiến độ sử dụng đất đến ngày 30/11/2022 để triển khai giai đoạn I của Dự án KCN Phước Nam.

Ngoài lý do khách quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đại diện Công ty Phước Nam - Ninh Thuận từng thông tin, nguyên nhân khiến quá trình xây dựng Dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc là tranh chấp pháp nhân khi cổ đông cũ không chịu bàn giao mặt bằng cũng như các giấy tờ liên quan cho cổ đông mới, nên gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng để xây dựng khu điều hành...

Về thu hút đầu tư, trong năm 2023, KCN Phước Nam có 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, gồm Dự án Nhà máy sản xuất than sinh học và viên nén gỗ (111 tỷ đồng) và Dự án Nhà máy sản xuất than từ mùn cưa (1,1 tỷ đồng).

Lũy kế đến tháng 12/2023, KCN Phước Nam thu hút được tổng cộng 13 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 329,59 tỷ đồng; trong đó có một dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký là 92,34 tỷ đồng (tương đương 4 triệu USD).

Để lấp đầy KCN này, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong năm 2024, đơn vị tiếp tục đôn đốc, phối hợp hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng KCN Phước Nam nhanh chóng hoàn thiện toàn bộ kết cấu hạ tầng KCN nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư thứ cấp.

Mục tiêu mà Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận đặt ra là KCN Phước Nam đạt tỷ lệ lấp đầy 30 - 40%.

Như vậy, với những gì đang diễn ra, có thể khẳng định rằng, thời gian triển khai giai đoạn II (219 ha) của Dự án sẽ còn “mờ mịt”.

Lý do là, UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trương giao đất và cho phép Công ty Phước Nam - Ninh Thuận đầu tư kết cấu hạ tầng giai đoạn II “sau khi chủ đầu tư hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư lấp đầy 60% KCN giai đoạn I”.

Năng lực tài chính của chủ đầu tư mới ra sao?

Trước câu hỏi về năng lực tài chính chủ đầu tư, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cho biết, sau khi chuyển đổi cổ phần giữa các cổ đông và thay đổi người đại diện theo pháp luật, Công ty Phước Nam - Ninh Thuận đã hoàn trả khoản tiền nợ tạm ứng xây dựng làm việc tạm cho huyện Thuận Nam số tiền 6,5 tỷ đồng.

Công ty cũng nộp khoản tiền bổ sung trong thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất còn lại với số tiền hơn 2 tỷ đồng; thực hiện ký quỹ vào tài khoản Ban Quản lý với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng.

Cùng với đó, Công ty cũng được Ngân hàng MB - Chi nhánh Cam Ranh cam kết tài trợ vốn để thực hiện giai đoạn I của Dự án KCN Phước Nam vào ngày 29/3/2021 (tại Thông báo số 42/TB-CRA) với số tiền tối đa 710 tỷ đồng.

Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận cũng đề cập, theo số dư tài khoản gửi tại 3 ngân hàng của ông Vũ Văn Xuyên và ông Vũ Văn Tự có tổng cộng là 120,3 tỷ đồng. Do đó, Công ty Phước Nam - Ninh Thuận chứng minh được vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% (tương đương 118,13 tỷ đồng).

Với những dữ liệu trên, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Thuận khẳng định: “CTCP Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận cơ bản chứng minh được năng lực về kinh nghiệm và tài chính trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư hạ tầng KCN Phước Nam”.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cấp ngày 28/3/2022 (thay đổi lần thứ 14), ông Vũ Văn Xuyên là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc của Công ty Phước Nam - Ninh Thuận. Công ty này có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Được biết, ông Vũ Văn Xuyên hiện nắm giữ 70% cổ phần của Công ty Phước Nam - Ninh Thuận.

Năm 2024, Ninh Thuận xác định 3 khâu đột phá, 6 lĩnh vực ưu tiên
Ninh Thuận xác định sáu lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng là thúc đẩy đầu tư công; năng lượng; du lịch; công nghiệp chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư