Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Fed giữ lãi suất ổn định, nâng cấp đánh giá về tăng trưởng kinh tế
Đông Phong - 02/11/2023 09:52
 
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) một lần nữa giữ lãi suất ổn định trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động đang tăng trưởng, còn lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu.
Các biến động lãi suất cơ bản mà Fed ấn định kể từ năm 2022. Nguồn: Chi nhánh Fed tại New York
Các quyết định lãi suất của Fed từ năm 2022 đến tháng 11/2023. Nguồn: Chi nhánh Fed tại New York

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài trong hai ngày 31/10 và 1/11, các quan chức Fed đã nhất trí giữ lãi suất liên bang trong ngưỡng mục tiêu từ 5,25 - 5,5%. Như vậy, mức lãi suất cơ bản này đã được duy trì kể từ tháng 7. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp mà Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan tham mưu chính sách tiền tệ của Fed - chọn tổ chức sau chuỗi 11 đợt tăng lãi suất, trong đó có 4 lần vào năm 2023.

Quyết định giữ nguyên lãi suất đi kèm với việc nâng cấp đánh giá chung về nền kinh tế của Ủy ban thị trường mở liên bang. Sau tin Fed giữ ổn định lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng, đáng kể là chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 212 điểm trong phiên.

Tại buổi họp báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, cho biết: "Quá trình kéo giảm lạm phát một cách bền vững xuống 2% còn cả một chặng đường dài". Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng cơ quan này vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào đối với cuộc họp tháng 12, đồng thời khẳng định: "Ủy ban thị trường mở liên bang sẽ luôn làm những gì họ cho là phù hợp vào thời điểm đó".

Ông Powell cũng khẳng định Ủy ban thị trường mở liên bang không xem xét hoặc thậm chí thảo luận về việc giảm lãi suất vào thời điểm này.

Chủ tịch Fed cũng nêu ra những rủi ro xung quanh việc cơ quan này hành động quá nhiều hoặc quá ít để ứng phó lạm phát bởi lạm phát đang dần trở nên cân bằng hơn.

Ông Charlie Ripley, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại công ty quản lý đầu tư Allianz Investment Management, nhận định: "Điều này báo hiệu rằng mặc dù có nguy cơ tiềm ẩn để Fed hành động nhiều hơn, nhưng rào cản đối với việc tăng lãi suất đã trở nên cao hơn và chúng tôi thấy rõ điều này diễn ra với hai cuộc họp liên tiếp mà Fed không có hành động chính sách nào".

Tuyên bố sau cuộc họp của Fed nêu rằng "hoạt động kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ trong quý III/2023", so với tuyên bố tháng 9 rằng nền kinh tế Mỹ đã mở rộng với "tốc độ vững chắc". Tuyên bố lần này của Fed cũng lưu ý rằng mức tăng trưởng việc làm "đã giảm bớt kể từ đầu năm nhưng vẫn ở mức cao".

Kinh tế Mỹ đạt tăng trưởng 4,9% trong quý III, cao hơn kỳ vọng của giới phân tích. Thêm vào đó, bảng lương phi nông nghiệp - một báo cáo bức tranh toàn cảnh về thị trường lao động Mỹ - đã tăng trưởng tổng cộng 336.000 trong tháng 9, vượt xa kỳ vọng của Phố Wall.

Có một số thay đổi khác trong tuyên bố lần này của Fed, ngoài ghi chú rằng cả điều kiện tài chính và tín dụng đều đã được thắt chặt. Cụm từ "tài chính" được bổ sung vào tuyên bố lần này sau khi thị trường trái phiếu xuất hiện những "hỗn loạn" với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao, gây lo ngại cho Phố Wall.

Fed tiếp tục lưu ý rằng Ủy ban thị trường mở liên bang vẫn đang "xác định mức độ củng cố chính sách bổ sung" mà cơ quan này có thể cần để đạt được mục tiêu của mình "Ủy ban sẽ tiếp tục đánh giá thông tin bổ sung và tác động của nó đối với chính sách tiền tệ", Fed nêu rõ.

Quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản vào ngày 1/11 đi kèm với việc lạm phát đang chậm lại so với tốc độ nhanh chóng của năm 2022 và thị trường lao động có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên bất chấp các đợt tăng lãi suất. Sự gia tăng này nhằm mục đích giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và đưa sự mất cân bằng cung cầu trên thị trường lao động trở lại trạng thái cân bằng.

Lạm phát cơ bản của Mỹ đang ở mức 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân mới nhất (PCE) - một thước đo lạm phát ưa dùng của Fed.

Mặc dù con số này đã giảm đều đặn trong năm nay nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm 2% của Fed.

Tuyên bố sau cuộc họp chỉ ra rằng Fed nhận thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp việc tăng lãi suất. Và chính điều này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách Mỹ giữ vững quan điểm thắt chặt tiền tệ kéo dài.

Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm qua?
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm qua khi kết thúc cuộc họp trong ngày 1/11 (giờ địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư