Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng quay đầu sau biên bản cuộc họp của Fed được công bố
Phạm Anh - 04/01/2024 11:21
 
Sự không chắc chắn về thời điểm hạ lãi suất của Fed khiến giá vàng quốc tế sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay (4.1).
Vàng thế giới
Vàng thế giới quay đầu dưới áp lực từ sự không chắc chắn về thời điểm hạ lãi suất 

Thị trường vàng quốc tế bất ngờ giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,12% xuống 2.043,11 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,34% xuống 2.049,8 USD/ounce.

Theo biên bản mới được công bố, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống lại lạm phát. Cùng với đó, những diễn biến tích cực trên thị trường lao động cũng được đề cập đến. Mặc dù trong biên bản cũng nhấn mạnh Fed còn nhiều việc phải làm, nhưng thị trường lao động nói chung đang dần cân bằng trở lại.

Biểu đồ chấm thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC cho thấy Fed sẽ hạ lãi suất trong 3 năm tới, từ đó đưa chi phí đi vay liên ngân hàng xuống gần mức dài hạn là 2%. Cụ thể, họ dự định sẽ giảm lãi suất ít nhất ba lần trong năm 2024, thêm 4 lần vào năm 2025 và cuối cùng 3 lần nữa vào năm 2026.

Trong các dự báo, kịch bản cơ sở của hầu hết thành viên FOMC đều cho thấy lãi suất quỹ liên bang sẽ xuống thấp hơn vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất trong biên bản lại là sự không chắc chắn về lộ trình chính sách. Nhiều quan chức Fed nói rằng, cần phải giữ lãi suất ở mức cao nếu lạm phát không tiếp tục hạ nhiệt. Số khác cho rằng, khả năng tăng thêm lãi suất tuỳ thuộc vào tình hình thực tế. Tựu chung, hầu hết các thành viên của Fed đều thống nhất nên duy trì chính sách tiền tệ ở mức hạn chế cho đến khi lạm phát giảm rõ rệt về mức mục tiêu 2%. 

Tai Wong, nhà giao dịch kim loại tại New York nhận định, mặc dù thị trường đã trải qua những lần tăng lãi suất cao trong chu kỳ, tuy nhiên, việc cắt giảm sẽ cần nhiều thời gian hơn thế, đặc biệt trong bối cảnh các điều kiện tài chính được nới lỏng và bất ổn cao.

Sau khi biên bản được công bố, các nhà giao dịch đang đặt cược 70% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất bắt đầu tại cuộc họp vào tháng 3/2024, trong khi các nhà kinh tế lại cho rằng, cơ quan này sẽ trì hoãn cho đến gần giữa năm.

Thị trường đang tập trung sự chú ý vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu, qua đó có thể cung cấp thêm thông tin rõ ràng hơn về việc Fed có bao nhiêu dư địa để hạ lãi suất.

Trong khi đó, USD đã bật tăng trở lại lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua càng khiến áp lực lên thị trường vàng cao hơn. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,05% xuống 102,44 điểm. Kết thúc năm 2023, chỉ số USD đã giảm 3,4%, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2020.

Tuy nhiên, USD đã đồng hành cùng lợi suất trái phiếu kho bạc, trong đó lãi suất trái phiếu kho bạc 10  năm đã tăng 4% sau hai tuần. Điều này phần nào đã là động lực để chỉ số USD đạt đỉnh ở tuần ở 102,61 điểm.

Cùng với đó, USD tiếp đà tăng khi các nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng về quy mô cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 4/1, được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.915 VND/USD, tăng 29 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.720 - 25.110 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.190 VND/USD (mua vào) và 24.560 VND/USD (bán ra), tăng 40 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán vẫn được giữ ở mức cao 3 triệu đồng/lượng cho thấy tâm lý e ngại rủi ro khi mua vào của các thương hiệu trước sự thay đổi của thị trường.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức trên 14 triệu đồng/lượng. Tuần trước, thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy việc sẵn sàng triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng và sửa đổi Nghị định 24/2021/NĐ-CP trong tháng 1/2024. Trên thực tế, giá vàng SJC trong nước trong năm 2023 có những thời điểm ghi nhận mức tăng hơn 20% so với cuối năm 2022 trong khi giá vàng thể giới chỉ tăng khoảng 14%, phần lớn là do nguồn cung vàng SJC bị hạn chế.

Ngay sau thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước, giá vàng SJC đã điều chỉnh mạnh giảm 3,5-5 triệu đồng/lượng, thu hẹp đáng kể chênh lệch giá vàng SJC trong nước và giá vàng thế giới.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999, Công ty SJC đang yết giá mua vào ở mức 61,85 triệu đồng và bán ra tại 63 triệu đồng mỗi lượng.

Vàng là kênh đầu tư tốt nhất năm 2023, năm 2024 sẽ ra sao?
Từ đầu năm đến nay, vàng tăng giá hơn 15%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023 trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư