Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng vượt mốc 2.000 USD/ounce
Tùng Linh - 28/10/2023 18:04
 
Giá vàng miếng SJC trong nước đã áp sát cột mốc 71 triệu đồng/lượng trước đà tăng của thị trường vàng quốc tế.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 70,15 - 70,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã tăng vượt mốc tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce và hướng đến tuần lễ tăng trưởng thứ ba liên tiếp nhờ được thúc đẩy bởi cuộc xung đột tại Trung Đông. Trong khi đó, giới đầu tư đang chờ đợi cuộc họp chính sách diễn ra vào tuần tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 1,1% lên 2.006,33 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,95% lên 2.016,3 USD/ounce.

Theo phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 27/10 thông báo, quân đội nước này sẽ tăng cường đáng kể kể các đợt không kích nhằm vào Dải Gaza và mở rộng chiến dịch trên bộ.

Hamas tuyên bố sẵn sàng đối phó với chiến dịch tiến công trên bộ của Israel. Ezzat al-Rishaq, thành viên cơ quan chính trị của Hamas, cho biết họ "sẵn sàng kháng chiến" nếu Israel quyết định điều quân vào Dải Gaza.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng chắc chắn Israel sẽ tấn công vào Dải Gaza, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và "đẫm máu nhất".

Hơn 8.700 người đã thiệt mạng ở cả Gaza và Israel từ khi xung đột bùng phát. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27/10 thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, hướng đến chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza. Israel phản đối nghị quyết và tuyên bố sẽ dùng "mọi biện pháp có sẵn" trong cuộc đối đầu với Hamas.

Ông Daniel Ghali, Chiến lược gia mảng hàng hóa tại TD Securities nhận định, nếu cuộc xung đột tại Trung Đông còn tiếp tục leo thang thì nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn sẽ càng lớn hơn. Cùng với đó, giới đầu tư còn đang hướng sự chú ý đến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên vượt mốc 5% trong vòng 16 năm trở lại đây. Mức lợi suất cao ngất ngưởng này có nguy cơ ảnh hưởng lan rộng trong nền kinh tế thông qua việc kéo lãi suất các khoản vay thế chấp nhà, vay thẻ tín dụng, vay mua xe…

Xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ diễn ra ở tất cả các kỳ hạn, phản ánh mối lo rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ phải giữ lãi suất cao lâu hơn để chống lạm phát vì nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững vàng sau 11 lần tăng lãi suất. Trong đó, lợi suất của kỳ hạn 30 năm đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2007.

Ở một diễn biến khác, các nhà giao dịch đang kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt có thể sẽ khiến Fed tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới, ngay cả khi áp lực giá cơ bản vẫn đeo bám trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ khiến cơ hội tăng lãi suất vào cuối năm nay vẫn có thể xảy ra.

Theo dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố mới nhất, tăng trưởng kinh tế quý (GDP) III/2023 đạt 4,9%, mức cao nhất kể từ năm 2021.

Chi tiêu tiêu dùng, đóng góp hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của nước này đã tăng 0,3% trong tháng trước, so với mức tăng 0,1% của tháng 8.

Trong khi đó, lạm phát trong 12 tháng đã tăng 3,7%, giảm một chút so với mức tăng 3,8% của tháng 8. Lạm phát hàng năm cũng tăng phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế. Nhìn vào xu hướng rộng hơn, lạm phát vẫn ở mức cao, gấp đôi mục tiêu 2% của Fed.

Dù tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ được ghi nhận khó có thể bền vững, nhưng đó là minh chứng cho khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ.

Quyết định về lãi suất của Fed vào thứ Tư tuần tới sẽ là sự kiện kinh tế chính, với hầu hết các nhà đầu tư dự đoán ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Đây cũng sẽ là một tuần quan trọng đối với thị trường, với việc Mỹ công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 vào thứ Sáu.

Ngoài ra, khối lượng vàng mua trong dịp lễ hội lớn ở Ấn Độ đã cải thiện trong tuần này, trong khi người tiêu dùng hàng đầu - Trung Quốc cho rằng giá sẽ giảm hơn nữa.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,02% xuống 106,58 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 28/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.107 đồng/USD, giữ nguyên so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là22.902 - 25.312 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.360 đồng/USD (mua vào) và 24.730 đồng/USD (bán ra).

Giá vàng tiến gần hơn mốc 2.000 USD/ounce
Vàng "túc tắc" đi lên trước ngày dữ liệu GDP quý III của Mỹ được công bố. Giá vàng thế giới tiến gần hơn đến cột mốc quan trọng 2.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư