Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Những ngành nào sẽ phất lên trong năm "Rồng gỗ"
Đông Phong - 14/02/2024 12:04
 
Hàng trăm triệu người ở châu Á đón Tết Nguyên đán, đón chào Năm con Rồng vốn được xem là mang điềm lành và thịnh vượng trong các cung hoàng đạo.
Du khách chụp ảnh trước tác phẩm điêu khắc gỗ linh vật Rồng tại công viên “Gardens by the Bay” (Singapore) vào ngày 1/2/2024. Ảnh: AFP
Du khách chụp ảnh trước tác phẩm điêu khắc gỗ linh vật Rồng tại công viên “Gardens by the Bay” (Singapore) vào ngày 1/2/2024. Ảnh: AFP

Các ngành thuộc hành Thổ, Kim và Hỏa sẽ lên ngôi

Trong báo cáo phong thủy năm Giáp Thìn 2024 của Tập đoàn Maybank Investment (Malaysia), Trưởng bộ phận nghiên cứu, ông Thilan Wickramasinghe, cùng chuyên gia phong thủy Ken Koh đã đưa ra dự đoán về những ngành, lĩnh vực sẽ phất lên hoặc gặp khó khăn trong năm con Rồng.

Theo báo cáo của Maybank Investment, năm 2024 là năm "Rồng gỗ" và sẽ là năm "độc nhất vô nhị". Nó được đặc trưng bởi tất cả các năng lượng "dương", tượng trưng cho những quyết định mạnh mẽ, liều lĩnh và sâu rộng.

Năm Rồng 2024 cũng đánh dấu sự bắt đầu của một chu kỳ phong thủy 20 năm mới, trong đó yếu tố Hỏa (lửa) sẽ chiếm ưu thế. Điều này sẽ có lợi cho các ngành, lĩnh vực thuộc hành Hỏa như công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng và y học.

Chuyên gia phong thủy Ken Koh cho rằng lửa là biểu tượng cho hoạt động kinh tế, sự tự tin và lạc quan.

Dù triển vọng nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng ở mức vừa phải trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thuộc hành Hỏa như công nghệ, y tế, giải trí và du lịch vẫn có thể sẽ tăng trưởng tốt ngay từ đầu năm. Maybank cũng chỉ ra rằng lĩnh vực bảo hiểm sẽ là "ngôi sao sáng" trong năm nay.

"Từ tháng 6/2024, lãi suất sẽ mang lại lạc quan kinh doanh trở lại. Do đó, thị trường chứng khoán và cổ phiếu sẽ chứng kiến​một làn sóng lạc quan và nhiều hy vọng, thúc đẩy các hoạt động sáp nhập, mua lại và chào bán lần đầu ra công chúng", Maybank nhận định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Maybank cảnh báo rằng đối với các ngành thuộc hành Hỏa, 2024 là năm đầu tiên bước vào thời kỳ năng lượng mới nên sẽ "phải trải qua những thay đổi và chuyển tiếp đau đớn". Do đó, năm Rồng 2024 sẽ chào đón những "tay chơi" mới, nhưng cũng đồng thời chứng kiến những doanh nghiệp khác rút khỏi hoạt động kinh doanh thuộc hành Hỏa.

Mặt khác, các ngành nghề thuộc hành Thổ sẽ được hưởng lợi từ chu kỳ phong thủy 20 năm mới, mà yếu tố Hỏa chiếm ưu thế. Do đó, các ngành như quản lý chất thải, bất động sản, kho dữ liệu và nông nghiệp đô thị sẽ những "người thắng cuộc" trong năm Rồng 2024, theo Maybank.

"Bất kể lãi suất tăng và chi phí lạm phát, các ngành thuộc hành Thổ đã cho thấy khả năng phục hồi và sẽ tiếp tục tạo ra những nền tảng mới", báo cáo phong thủy của Maybank nhận định.

Theo Maybank, với triển vọng lãi suất và lạm phát cùng giảm còn quản lý tài chính được cải thiện hơn trong năm 2024, các ngành thuộc hành Thổ, đặc biệt là bất động sản, sẽ gặp thuận lợi hơn.

Báo cáo của Maybank cho biết, sự gia tăng của năng lượng lửa trong 20 năm tới sẽ hỗ trợ sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thuộc hành Hỏa và các doanh nghiệp này sẽ đóng góp cho xã hội thông qua việc sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo.

Đáng chú ý nhất, năm “Rồng gỗ” 2024 sẽ mang lại sự thịnh vượng trong các ngành thuộc hành Kim như ngân hàng, kỹ thuật cơ khí, khai thác mỏ và ô tô.

“Người thông minh, dũng cảm sẽ được vận may ưu đãi. Tiềm năng giàu có sẽ được bộc lộ vào tháng 7 và sẽ đạt đỉnh vào tháng 11/2024”, báo cáo của Maybank nêu rõ.

Maybank cho biết năm nay mang đến cơ hội đầu tư tuyệt vời cho những ai sẵn sàng đón bắt những giá trị hợp lý trong các ngành thuộc hành Kim, đặc biệt các cơ hội tốt sẽ rơi vào nửa đầu năm. Tuy nhiên, có thể mất tới 5 năm để hoàn thành các khoản đầu tư đó.

Các ngành thuộc hành Thủy và Mộc sẽ gặp khó

Trái ngược với triển vọng tươi sáng của các ngành thuộc hành Thổ, Kim và Hỏa, một số ngành thuộc hành Thủy và Mộc có thể sẽ gặp khó khăn trong năm Giáp Thìn.

Maybank dự đoán năm 2024 có thể đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến yếu tố nước, nhưng họ vẫn có thể duy trì lợi nhuận vì có khả năng thích ứng với các điều kiện khác nhau.

Đáng lưu ý, ngành vận tải biển sẽ gặp một số khó khăn trong năm 2024 do các tuyến đường vận chuyển gặp vấn đề. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh nhiều tổ chức quốc tế cảnh báo rủi ro của hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ đối với thương mại thế giới và tăng trưởng toàn cầu nói chung.

Các doanh nghiệp khác thuộc hành Thủy, chẳng hạn như các hãng hàng không, nhà điều hành du lịch, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và công viên giải trí cũng, cũng sẽ đối mặt với những thách thức do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, nhưng họ vẫn được dự đoán sẽ phát triển ổn định trong cả năm.

Điểm sáng có thể rơi vào các doanh nghiệp đánh bắt hải sản và nuôi trồng thủy sản bởi họ được dự đoán sẽ tăng năng suất và sản lượng để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, từ đó giúp họ gia tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, các ngành thuộc hành Mộc, mà cụ thể là những doanh nghiệp ngành gỗ được dự đoán sẽ gặp khó khăn trong năm 2024, trước ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố Hỏa, Thổ và Kim. Tuy nhiên, vẫn sẽ xuất hiện một số "người chiến thắng" trong các ngành nghề thuộc hành Mộc, đơn cử như giáo dục, quản lý quỹ và quản lý đầu tư.

Mặt khác, "các ngành liên quan đến gỗ sẽ gặp khó khăn trong nửa cuối năm và những ai đang tìm kiếm triển vọng phải chuẩn bị đủ nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu của mình", báo cáo của Maybank nêu.

"Điều đó sẽ dẫn đến hao tốn sức lực, cạnh tranh và tiêu hao tài nguyên", Maybank nhận định. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành gỗ nên tập trung vào những việc như chia sẻ kinh nghiệm, minh bạch kiến thức và nhanh chóng tạo ra thành quả.

VinaCapital: Vĩ mô tích cực sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong trung và dài hạn
Nền kinh tế Việt Nam kết thúc năm 2023 với nhiều tín hiệu đan xen, khi tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đã tăng 32,1% so với cùng kỳ, còn các nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư