Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua logistics bằng công nghệ thông minh
Nhung Bùi - 22/08/2023 18:49
 
Trong bối cảnh ngành logistics tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đang tích cực ứng dụng công nghệ để đón đầu cơ hội và bắt nhịp với xu thế chung.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics bình quân hàng năm từ 14-16%, Việt Nam được dự đoán là mảnh đất tiềm năng để phát triển các loại hình dịch vụ logistics.

Theo bảng xếp hạng Agility 2022, Việt Nam đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia dẫn đầu ASEAN về số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, được Cơ quan Quản lý hoạt động hàng hải Mỹ (FMC) cấp phép. 

Để tận dụng tiềm năng thị trường, đồng thời đón đầu sự bùng nổ của nền kinh tế số và thương mại điện tử, các doanh nghiệp trong ngành đang tích cực ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh đầu tư vào đổi mới sáng tạo với mục tiêu mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết trong thời gian tới, việc sử dụng công nghệ trong hậu cần sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi ngành logistics. Bằng cách áp dụng tiến bộ công nghệ, các doanh nghiệp trong ngành vừa có thể tăng năng suất, vừa tiết kiệm chi phí và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Đơn cử như J&T Express, doanh nghiệp đã áp dụng các công nghệ mới nhất vào trong mọi khâu khớp vận hành và quản lý như hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), logistics thông minh, thanh toán bằng QR code, băng truyền ma trận tự động, bar-code thông minh, áp dụng toàn bộ hệ thống quy trình làm việc, báo cáo công việc trên nền tảng online với sự trợ giúp của AI,…

J&T Express tích cực ứng dụng công nghệ trong khâu quản lý và vận hành.

Bên cạnh đổi mới công nghệ, hãng cũng chú trọng vào nhiều khía cạnh khác trong ngành vận chuyển thông qua các giải pháp tối ưu quá trình theo dõi đơn hàng; tích cực đẩy mạnh việc phát triển nhân lực và đội ngũ thông qua các chương trình đào tạo và hoạt động nội bộ; tăng cường hợp tác, chia sẻ tài nguyên với các doanh nghiệp khác trong chuỗi cung ứng.

Ông Phan Bình khẳng định: “Tinh thần đổi mới sáng tạo đã, đang và sẽ luôn là bệ phóng cho J&T Express tiến xa và nhanh hơn trên hành trình khẳng định vị thế của mình. Trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục sáng tạo nhiều giải pháp tiện ích và tối ưu hơn nữa, kiến tạo giá trị vượt trội cho đối tác và khách hàng”.

Theo kết quả nghiên cứu và khảo sát về tình hình đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp logistics Việt Nam của Viet Research, trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và cách tân năm 2023, có 8 xu hướng nổi bật về đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp logistics, bao gồm: Đổi mới công nghệ có chiều sâu, phát triển logistics xanh và bền vững, giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, tăng cường hợp tác và chia sẻ tài nguyên, dịch vụ giao hàng đa kênh, tích hợp dịch vụ và giải pháp logistics, quản lý rủi ro và an ninh, phát triển nhân lực và đào tạo. 

Container Hòa Phát ra mắt công chúng lần đầu tại Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, với sự tham gia của 250 doanh nghiệp đến từ 22 quốc gia và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư