Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tăng tuổi sĩ quan công an, thêm hàm cấp tướng dưới góc nhìn đại biểu
Nguyễn Lê - 27/05/2023 18:05
 
Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi.
.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại tổ (Ảnh: Duy Linh).

Chiều 27/5 Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi.

Lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân công an (nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi); tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan.

Riêng nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Đại tá tăng 5 tuổi, nữ sĩ quan có cấp bậc hàm Thượng tá tăng 3 tuổi; nữ sĩ quan cấp Tướng thì vẫn giữ nguyên 60 tuổi như hiện hành; bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ cao nhất đối với sĩ quan công an nhân dân trong trường hợp đặc biệt.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Thừa Thiên Huế) nhận xét, đây là chính sách hợp lý trong thời bình. Trước kia, công an thời kỳ chưa ổn định an ninh chính trị thì rất vất vả, nhưng nay thì hợp lý.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho rằng, đề xuất sĩ quan công an là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp được kéo dài thời hạn phục vụ từ 60 lên 62 tuổi với nam; 55 lên 60 tuổi với nữ là thống nhất với các ngành khác.

Theo bà Lan, những người có học hàm, học vị cao luôn được khuyến khích làm việc tiếp, nhưng cần quy định rõ những người này chỉ làm chuyên môn chứ không được làm quản lý. Vì vậy, dự thảo cần nêu rõ điều này, thay vì ghi là kéo dài tuổi phục vụ, chưa rõ ràng.

Kéo dài tuổi hưu, nhìn mặt tích cực là sẽ tận dụng được kinh nghiệm, chất xám trong khi đất nước còn thiếu người có trìnhd odọ cao. “Nhưng nếu kéo dài tuổi hưu ở vị trí quản lý sẽ cản bước lớp trẻ phát triển”, bà Lan nhấn mạnh và cho rằng, ngành công an có môi trường làm việc áp lực, công việc vất vả, nguy hiểm so với các ngành khác, nên chưa chắc ai cũng muốn kéo dài tuổi hưu.

Vì vậy, với các giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia, tiến sĩ, bà Lan đề nghị quy định khi kéo dài tuổi hưu không nhất thiết làm quản lý mà tập trung làm chuyên môn, có thể ký hợp đồng thêm với đơn vị.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Hà Nội cho rằng, việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an có nhiều điểm lợi.

Số sĩ quan, nhất là sĩ quan cấp cao (từ thượng tá trở lên) khi được kéo dài tuổi sẽ giúp thừa hưởng kinh nghiệm của họ, từ đó, tạo điều kiện tốt cho công việc, lực lượng.

Một số ý kiến băn khoăn về tăng tuổi đối với nữ sĩ quan, tướng Trung cho biết hiện nay số lượng nữ trong lực lượng công an chỉ chiếm hơn 10%.

Và cán bộ nữ chỉ làm công tác trong giáo dục, y tế, công tác đảng, chính trị, hậu cần, tài chính còn làm việc nơi khác không có nhiều.

Ông Trung nhắc lại việc trước đây tất cả cán bộ nữ đều về hưu ở tuổi 55, nhưng sau đó có thay đổi cho phép một số vị trí phó chủ tịch tỉnh, ủy viên Trung ương trở lên hay trong công an nếu là tướng trở lên sẽ ở tuổi 60.

"Trước khi có thay đổi này thì có rất nhiều bài báo, tiếng nói của phụ nữ là đến tuổi 55 chưa kịp cất cánh đã hạ cánh. Họ phân tích trước tuổi 55 phải lo việc gia đình, rất nhiều thứ, đến lúc con cái lớn, rảnh hơn để lo công việc lại nghỉ hưu mất rồi", ông Trung phát biểu.

Về cấp hàm, theo phương án Chính phủ trình, 1 vị trí được bổ sung có cấp bậc hàm cao nhất là Thượng tướng được quy định cho sĩ quan công an nhân dân biệt phái giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Chính phủ cũng đề xuất bổ sung 6 vị trí trong công an nhân dân có hàm cấp tướng.

Tuy nhiên, một số vị đại biểu băn khoăn chức danh này là chức danh bầu. Thực tiễn nhiều năm qua, chức danh này do bên quân đội đảm nhiệm, nhiệm kỳ này mới là công an.

“Hiện nay, Phó chủ tịch Quốc hội là Thượng tướng, giả sử Chủ nhiệm Ủy ban lên thượng tướng thì đề nghị tính toán thêm”, đại biểu Dương Văn Thăng (TP.HCM) nói.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) đề nghị quy định rõ trong luật tổng số sĩ quan cấp tướng tại ngũ, tại chức là bao nhiêu để tránh chuyện “xã hội nói là tướng công an nhiều quá”.

“Cái này trái, không đúng tinh thần Bộ trưởng Bộ Công an nói là bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, ông Minh nói.

Nhìn tổng thể, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nói, có nhiều đại biểu đề cập vấn đề tuổi thọ các đạo luật. Luật Công an mới vừa sửa năm 2018, có hiệu lực từ năm 2019, khoảng cách không xa lắm, hiện nay lại sửa đổi.

Nhưng “qua rà soát các điều luật thấy không phải khúc mắc chồng chéo mâu thuẫn gì lớn. Luật không có thêm nhiệm vụ gì đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chủ yếu thêm một số điều luật có vẻ thuận lợi hơn thực hiện các quyền như thăng hàm cấp tướng, thêm vị trí hàm cấp tướng, rồi nâng tuổi nghỉ hưu”.

Theo đại biểu, sửa đổi để đồng bộ hệ thống pháp luật thì cần thiết, nhưng luật cũng mới ban hành, nên cũng cần lưu ý để rà soát để thông qua luật thì phải chín muồi và được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Dự án Luật Công an nhân dân sửa đổi dự kiến được thông qua ngay tại kỳ họp này. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư