Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 01 tháng 07 năm 2024,
Thái Bình và Trà Vinh trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế
Liên Phương - 22/06/2024 22:23
 
Ngày 22/6, tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Khu kinh tế Thái Bình), đoàn công tác của tỉnh Trà Vinh và Thái Bình đã có buổi làm việc trao đổi, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường dẫn đầu đến thăm Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy).

Tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh, về phía tỉnh Thái Bình có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ngô Đông Hải, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo huyện Thái Thụy.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Kim Cứ, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã giới thiệu sơ bộ về tiềm năng, lợi thế, cơ hội phát triển và kết quả xây dựng Khu kinh tế, các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, cơ chế ưu đãi, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Thái Bình hiện nay là một trong những địa phương phát triển nhanh và tương đối toàn diện với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 khu công nghiệp được thành lập. Nổi bật là Khu kinh tế Thái Bình tại hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải. Trong Khu kinh tế có 22 khu công nghiệp với diện tích đất công nghiệp là 8.020 ha. Đã có 4 khu công nghiệp hình thành trong Khu kinh tế gồm Khu công nghiệp Tiền Hải, Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Khu công nghiệp Hải Long và Khu công nghiệp VSIP Thái Bình.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Green i-Park Nguyễn Minh Hưng phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Green i-Park - Chủ đầu tư KCN Liên Hà Thái chia sẻ một số thông tin về hệ thống hạ tầng khu công nghiệp, những cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư và kết quả thu hút dự án thứ cấp đầu tư vào Liên Hà Thái. Đến nay, Green i-Park đã thu hút được hơn 20 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Trà Vinh đã giới thiệu một số nét nổi bật về tiềm năng, lợi thế phát triển Khu kinh tế, khu công nghiệp của địa phương. Theo đó, Trà Vinh có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng - an ninh, là tuyến đường ra biển quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh trọng điểm về kinh tế biển. Được Trung ương quan tâm đầu tư các công trình trọng điểm cấp quốc gia như: Trung tâm Ðiện lực Duyên Hải với tổng công suất 4.900 MW; dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu; quy hoạch Khu kinh tế Ðịnh An là một trong 16 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước.

Đồng thời, Trà Vinh có tiềm năng lớn về nông sản, thủy, hải sản giá trị cao; có lợi thế tài nguyên rất lớn về năng lượng tái tạo; có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử; có nguồn lao động trẻ dồi dào...

Hai bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng Khu kinh tế, phát triển khu công nghiệp; cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh dành cho công nghiệp; định hướng thu hút đầu tư; kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải nhấn mạnh: Thái Bình quyết tâm và khát vọng phát triển địa phương thành một tỉnh công nghiệp. Trong Khu kinh tế Thái Bình, Khu công nghiệp Liên Hà Thái là điển hình trong công tác giải phóng mặt bằng, từ đó lan tỏa, tạo động lực để địa phương triển khai nhiều dự án quan trọng và thu hút đầu tư.

Hiện nay, Thái Bình đang tập trung đầu tư cho hạ tầng, trong đó chú trọng tới hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng, kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực và các tuyến đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình để thu hút nhà đầu tư đến với Thái Bình. Ngoài ra, Thái Bình cũng lựa chọn các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp có năng lực, đồng hành với tỉnh thực hiện phương châm "biến yếu thế thành lợi thế", tạo sự cạnh tranh minh bạch, công bằng trong thu hút đầu tư.

Thái Bình định hướng xây dựng nền công nghiệp xanh, zero carbon, công nghiệp công nghệ cao với tầm nhìn chiến lược, dài hơi, hướng đến xây dựng Thái Bình thành trung tâm công nghiệp của vùng và tạo cực tăng trưởng mới cho khu vực đồng bằng sông Hồng.

Cùng với kinh nghiệm có được, Thái Bình mong muốn học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu từ Trà Vinh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng và hoạt động Khu kinh tế, khu công nghiệp...

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình tin tưởng với truyền thống cách mạng gắn kết hơn 50 năm, Thái Bình và Trà Vinh sẽ khắc sâu thêm tinh thần đoàn kết keo sơn, không gì làm lay chuyển tình cảm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân giữa 2 tỉnh Trà Vinh - Thái Bình như anh em ruột thịt.

Đoàn đại biểu hai tỉnh Trà Vinh và Thái Bình thăm quan Công ty TNHH Lotes Việt Nam, Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Cảm ơn những chia sẻ thân tình, thẳng thắn của các lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh Ngô Chí Cường nhấn mạnh: Thái Bình và Trà Vinh có những nét tương đồng về tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế hướng biển, có khu kinh tế, trung tâm năng lượng và định hướng phát triển, thu hút đầu tư. Với những kinh nghiệm mà Thái Bình chia sẻ là bài học quý để Trà Vinh vận dụng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh mong muốn hai địa phương tiếp tục phát huy tinh thần kết nghĩa từ lâu, tăng cường kết nối, giao lưu, có thêm nhiều chia sẻ, giúp đỡ tỉnh Trà Vinh, nhất là trong việc kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Trà Vinh.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Tỉnh ủy Trà Vinh đã đi thăm, khảo sát thực tế tại nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Lotes Việt Nam và các cơ sở hạ tầng khác trong Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Khởi công dự án 45 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái
Sáng 19/2, tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Khu kinh tế Thái Bình) diễn ra Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà máy Good Way Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư