Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Thuốc Pannefia-40 điều trị dạ dày bị thu hồi vì kém chất lượng
D.Ngân - 11/09/2022 08:39
 
Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thu hồi thuốc điều trị dạ dày Pannefia-40 vì không đạt yêu cầu chất lượng.

Pannefia-40 là thuốc có tác dụng giảm tiết acid dịch vị, được sử dụng trong việc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thu hồi thuốc điều trị dạ dày Pannefia-40 vì không đạt yêu cầu chất lượng. 

Trước đó, Cục Quản lý Dược thông báo mẫu thuốc Pannefia-40 không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Sở Y tế thông báo thu hồi thuốc Viên nén Pannefia-40 (Pantoprazol natri 40mg), số đăng ký: VN-15243-12, Lô SX: BNT0321058, ngày sản xuất 12/3/2021, hạn dùng 11/3/2024, do Công ty Brawn Laboratories Ltd (India) sản xuất, Công ty TNHH Dược phẩm Á Mỹ nhập khẩu.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hưng Lộc Phát (đơn vị phân phối) thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Sở này cũng sẽ kiểm tra, giám sát việc thu hồi thuốc Viên nén Pannefia-40 trên đây.

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã thu hồi rất nhiều loại thuốc kém chất lượng trong đó có cả thuốc kháng sinh, kháng viêm được sử dụng rất nhiều.

Theo báo cáo hôm 8/9 của Cục Quản lý Dược, trong 5 năm thi hành luật Dược (từ 2017-2021), tỷ lệ thuốc giả, thuốc kém chất lượng ở nước ta đã giảm, trong 5 năm có 116 lô thuốc bị thu hồi.

Mỗi năm, hệ thống kiểm nghiệm phát hiện từ 500-800 mẫu thuốc không đạt chất lượng trên toàn quốc, chiếm tỷ lệ khoảng 1% mẫu kiểm tra chất lượng.

Liên tiếp các loại thuốc kém chất lượng được thu hồi thời gian qua đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo với sức khỏe người dùng.

Có một thực tế cho thấy là các sản phẩm thuốc trước khi được thu hồi đã lưu thông trên thị trường và rất nhiều người đã sử dụng.

Vậy những người “không may mắn” dùng phải thuốc kém chất lượng đó họ biết kêu ai và ai phải chịu trách nhiệm nếu người bệnh bị ảnh hưởng sức khỏe bởi các loại thuốc kém chất lượng nêu trên?

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh sẽ phải đối diện với những di chứng khó lường liên quan tới sức khỏe khi không may sử dụng phải thuốc kém chất lượng. 

Chẳng hạn, với một bệnh nhân bị đái tháo đường được chỉ định sử dụng thuốc hạ đường huyết, nhưng do mua phải thuốc kém chất lượng khiến đường huyết chẳng những không xuống mà lại tăng cao hơn, rất dễ tử vong.

Bên cạnh đó, khi thuốc không bảo đảm các hoạt chất như đăng ký, còn có thể chứa các chất có tác dụng phụ gây hại sức khỏe như gây dị ứng, nhiễm độc.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, thuốc kháng sinh kém chất lượng, không đủ hàm lượng hoạt chất, khi dùng không tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh, vi khuẩn trở thành chủng đề kháng mà kháng sinh đã sử dụng trước đó không còn tác dụng. Điều này dẫn đến tình trạng tỷ lệ vi khuẩn kháng kháng sinh ngày càng cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư