Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về phòng chống dịch bệnh
Hà Minh - 08/04/2020 14:35
 
Hội đồng phổ biến và giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) vừa ban hành công văn về đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đáng lưu ý, công văn này nêu rõ các mức phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đây là các biện pháp Đà Nẵng đưa ra nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo công văn này, đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt 300.000 đồng; người vứt khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tối đa 5 triệu đồng; nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tối đa 7 triệu đồng.

Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng xử phạt người đưa thông tin sai sự thật về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng xử phạt người đưa thông tin sai sự thật về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Người che dấu tình trạng bệnh của mình hoặc người khác khi bị mắc Covid-19 bị phạt tiền tối đa 2 triệu đồng; Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền dịch bệch tại vùng có dịch thì bị phạt tiền đối đa từ 10 triệu đồng đối với cá nhân, 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị phạt tiền tối đa đến 10 triệu đồng đối với cá nhân và 20 triệu đồng đối với tổ chức.

Người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch bị phạt tiền đến 20 triệu đồng; Người trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly để phòng dịch Covid-19 có thể bị phạt hành chính tối đa đến 10 triệu đồng hoặc xử lý theo Quy định tại điều 240 Bộ luật Hình sự trong trường hợp lây truyền dịch bệnh cho người khác.

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý theo điều 295 Bộ luật Hình sự.

Người đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về dịch bệnh Covid-19 có thể bị phạt tiền tối đa đến 15 triệu đồng hoặc bị xử lý theo quy định tại điều 288 Bộ luật Hình sự.

Có hành vi dùng vũ lực, đe dọa bằng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý theo quy định tại điều 330 Bộ luật Hình sự.

Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mát xa, cơ sở thẩm mỹ…) thực hiện kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch Covid-19, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý theo quy định tại điều 295 Bộ luật Hình sự.

Lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh Covid-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lời bất chính thì bị xử lý theo quy định tại điều 196 Bộ luật Hình sự.

Đà Nẵng: Nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 xuất viện
Sau 3 lần xét nghiệm âm tính với bệnh Covid-19, Bệnh viện Đà Nẵng đã làm thủ tục xuất viện cho nữ bệnh nhân quê Hà Tĩnh. Đây là bệnh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư