Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Duy nhất hồ sơ thuộc lĩnh vực dược lọt vào chung khảo cuộc thi sáng chế 2018
PV - 19/04/2019 17:58
 
Trong số gần 200 hồ sơ tham dự Hội đồng chấm thi Cuộc thi sáng chế 2018 đã chọn ra được 10 giải pháp xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo, thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, môi trường, y dược và hóa dược. Các giải pháp đều được đánh giá cao về ý tưởng cũng như tính ứng dụng trong cuộc sống.

Đặc biệt năm nay lĩnh vực hóa dược có duy nhất 1 giải pháp lọt vào vòng chung khảo của cuộc thi là “Phương pháp và hệ thống thiết bị sản xuất hỗn hợp C60 – C70 Fullerene”, của tác giả Trịnh Đình Năng đến từ thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tác giả, giải pháp sáng chế này có thể tận dụng các loại chất thải từ tổng hợp nông nghiệp có hàm lượng cacbon cao như vỏ trấu, sọ dừa, vỏ tơ của hạt cà phê, lông vũ, cùi ngô… là những nguyên liệu có sẵn, rẻ tiền để tổng hợp ra sản phẩm hỗn hơp C60 - C70 fullerene là vật liệu có giá trị rất cao phục vụ cho nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao như: Vật liệu, điện tử… Phương pháp này có thể giúp tổng hợp khối lượng lớn hỗn hợp C60 - C70 Fullerene đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành công nghiệp.

.
Phương pháp này có thể giúp tổng hợp khối lượng lớn hỗn hợp C60 - C70 Fullerene.

Từ ý tưởng độc đáo của tác giả trong lĩnh vực hóa dược đã phát triển đi vào thử nghiệm, để giải pháp không chỉ là ý tưởng nằm trên giấy. Đưa lĩnh vực hóa dược đến những bước tiến mới, ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày một cách dễ dàng.

Cuộc thi Sáng chế năm 2018 được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ. Trước đó, Bộ KH&CN đã tổ thành công của Cuộc thi Sáng chế các năm 2013, 2014. Cuộc thi năm nay, Bộ KH&CN giao Cục Sở hữu trí tuệ là cơ quan thường trực, phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam (VTV2) tổ chức thực hiện.

.

Theo đó, mọi công dân Việt Nam đang cư trú, sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam tạo ra giải pháp kỹ thuật là đối tượng được bảo hộ sáng chế thuộc mọi lĩnh vực kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, đời sống kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng... có thời điểm bộc lộ công khai lần đầu (ở trong nước hoặc ở nước ngoài) hoặc áp dụng lần đầu tại Việt Nam sau ngày 31/5/2013 và chưa tham dự cuộc thi sáng chế do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức các năm 2013, 2014 đều có quyền đăng ký tham dự cuộc thi.

Cuộc thi sáng chế 2018 bắt đầu từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019. Bên cạnh đó đã diễn ra một chuỗi sự kiện theo hành trình của cuộc thi: Lễ công bố cuộc thi, Hội thảo, Tọa đàm, Vòng sơ khảo chọn lọc hồ sơ, chấm Vòng chung khảo và Lễ trao giải. Tại vòng chung khảo, 10 tác giả có các giải pháp xuất sắc nhất được chọn ra từ vòng sơ khảo sẽ trình bày nội dung giải pháp của mình trước hội đồng giám khảo gồm 5 chuyên gia trong nước và 2 chuyên gia quốc tế. Lễ trao giải sẽ được diễn ra tại Trường Quay S14, Đài truyền hình Việt Nam (43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) và sẽ truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV2 từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/4/2019.

17 sản phẩm CNTT Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017
Ngày 31/10, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 đã công bố danh sách 66 sản phẩm hợp lệ và đủ điều kiện để đưa vào chấm thi Sơ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư