
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
![]() |
Trạm thu phí đang được xây dựng trên Quốc lộ 3 cũ (Ảnh: Minh Phong) |
Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả kiểm toán Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Cạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 lên tới hơn 52 tỷ đồng.
Đây là dự án do liên danh Tập đoàn Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Thọ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.
Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước xác nhận, tổng số nguồn vốn đầu tư đến ngày 31/3/2017 tại Dự án là 1.953 tỷ đồng, bao gồm 350 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, phần còn lại là vốn vay thương mại. Căn cứ hợp đồng BOT ban đầu và quyết định phê duyệt dự án thì công trình phải hoàn thành vào ngày 31/12/2016, nhưng đến ngày 18/5/2017, Bộ Giao thông - Vận tải mới có văn bản chấp nhận nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Theo Kiểm toán Nhà nước, Dự án đã bị chậm tiến độ 4,5 tháng.
Bên cạnh đó, thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính tạm tính ban đầu để ký hợp đồng BOT giữa Bộ Giao thông - Vận tải và doanh nghiệp dự án là 16 năm 1 tháng. Qua kết quả kiểm toán kiến nghị giảm trừ 52,1 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng 30,2 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 21,88 tỷ đồng), đồng thời giảm chi phí dự phòng không sử dụng hết, thì thời gian hoàn vốn theo kết quả kiểm toán chỉ còn 14 năm 1 tháng 5 ngày; giảm so với phương án tài chính tại hợp đồng BOT là 1 năm 11 tháng 5 ngày.
Nếu giữ nguyên thời gian thu phí và áp dụng kết quả giảm trừ nói trên thì mức đơn giá dịch vụ bình quân cho phương tiện cơ bản – xe ô tô con là 895 đồng/km/xe, giảm 13% so với mức đơn giá bình quân theo hợp đồng BOT là 1.029 đồng/km/xe.
Cùng với việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh lại các điều khoản hợp đồng BOT có liên quan để xác định lại thời gian hoàn vốn cho Dự án.
Ngoài các sai sót nói trên, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc phê duyệt dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 7 km trên Quốc lộ 3 cũ vào tuyến mới Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt thêm 1 trạm thu phí trên Quốc lộ 3 mới dẫn đến việc người dân phải trả một phần chi phí cho tuyến đường BOT mình không tham gia giao thông.
Trên thực tế, vị trí đặt trạm thu phí tại Quốc lộ 3 cũ gây bức xúc nhất cho người dân, lý do vị trí của trạm này án ngữ ngay trước ngã ba Bờ Đậu (hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn) khiến các chủ phương tiện từ Đại Từ (Thái Nguyên) đi Sơn Dương (Tuyên Quang) theo Quốc lộ 37 dù chỉ đi qua trạm BOT 2 km vẫn mất phí toàn tuyến.

-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác -
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng