CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Tổng CTCP Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam Vinare – mã VNR sàn HNX là doanh nghiệp (tái) bảo hiểm có hoạt động kinh doanh ổn định, ưu tiên kiểm soát rủi ro với vị thế vững mạnh trong ngành.

VNR mới được tổ chức A.M. Best (tổ chức xếp hạng uy tín trong ngành bảo hiểm) nâng xếp hạng tín dụng dài hạn lên bbb+. Trong danh sách 100 DN sẽ được thoái vốn trong 2017 của SCIC không có tên VNR, tuy nhiên việc này sẽ sớm được thực hiện, khi đó tỷ lệ tích lũy vốn của VNR sẽ được cải thiện do không còn sức ép trả cổ tức tiền mặt cao.

VNR đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 278 tỷ đồng (chưa tính chênh lệch tỷ giá), tăng 4,5% so với  năm trước, chia cổ tức 12% trong 2017. Kế hoạch lợi nhuận này tương ứng doanh thu phí 2017 đạt 1.770 tỷ đồng (tăng 6,9% so với năm trước), phần phí giữ lại đạt 590 tỷ đồng (tăng 5,2%). Bảo hiểm tài sản công, rủi ro thiên tai, nông nghiệp và tàu các là các lĩnh vực sẽ được bổ sung nguồn lực để phát triển trong năm.

Các yếu tố chính tạo sức hút cho cổ phiếu gồm: (i) Hưởng lợi từ sự tăng trưởng chung của ngành bảo hiểm gốc, đặc biệt là lĩnh vực phi nhân thọ; (ii) Danh mục đầu tư hiệu quả đi cùng với xu hướng tăng của lãi suất sẽ tác động tích cực lên phần tiền gửi. Trong khi đó Rủi ro đầu tư đến từ: (a) Tỷ lệ bồi thường có xu hướng tăng lên khi sản phẩm bảo hiểm thâm nhập tốt hơn (tỷ lệ sử dụng bảo hiểm sẽ tăng lên) và (b) Cổ phiếu thường không có thanh khoản trên thị trường do vậy chỉ phù hợp với chiến lược mua và nắm giữ (buy & hold) trong dài hạn.

Định giá tương đối theo P/B (bookvalue điều chỉnh theo giá trị kỳ vọng của các tài sản đầu tư khi thoái vốn) cho giá hợp lý của VNR ở vào khoảng 25,110 đồng. Xét vận động giá dài hạn, hiện cổ phiếu đang theo xu hướng tăng hình thành từ khoảng giữa năm 2016. Chúng tôi khuyến nghị theo dõi và mua tích lũy đầu tư dài hạn khi giá cổ phiếu VNR điều chỉnh về vùng 22.000 đồng.

2. Giá mục tiêu của DRI là 17.800 đồng/CP

CTCK MB (MBS)

Giá cao su được dự báo khả quan trong năm 2017 do tình hình thời tiết khắc nghiệt, nguồn cung suy giảm. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ được dự báo tăng lên khi ngành ô tô Trung Quốc được kỳ vọng lấy lại tốc độ tăng trưởng từng có, cùng với dự đoán những chương trình kích thích của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới.

CTCP Đầu tư Cao su Đắk Lắk (mã DRI) là doanh nghiệp có giá thành sản xuất mủ cao su thấp nhất ngành ở mức 17-20 triệu đồng/tấn do hưởng lợi từ chi phí nhân công giá rẻ tại Lào.

DRI được hưởng mức thuế ưu đãi nhất trong các doanh nghiệp cùng ngành do thỏa thuận với chính phủ Lào từ năm 2004. Dự án của DRI sẽ được chưởng chính sách thuế ưu đãi trong vòng 50 năm với 1,6% trên doanh số bán mủ cao su, bắt đầu tính sau 2 năm khai thác. Điều này sẽ giúp DRI tiết kiệm đáng kể chi phí thuế và gia tăng lợi nhuận sau thuế.

Dự án vườn cây cao su tại Lào là động lực cho sự tăng trưởng của DRI. Dự án hiện đã bắt đầu vào giai đoạn thu hoạch năng suất cao, sẽ giúp DRI gia tăng sản lượng mỗi năm từ 10-15% đến năm 2020.

Thoái vốn các mảng kinh doanh không hiệu quả. Năm 2016, DRI đã tiến hành thanh lý vườn café 221ha và ghi nhận khoản lỗ 26,4 tỷ đồng trong BCTC. Dự kiến năm 2018, DRI sẽ tiếp tục thanh lý 499 ha vườn điều hoạt động không hiệu quả để tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận của DRI trong năm 2017 lần lượt là 693 tỷ đồng (tăng 72,8% so với năm trước) và 162 tỷ đồng (tăng 636% so với năm trước) với giá cao su trung bình năm 2017 giả định ở mức 40 triệu đồng/tấn.

Mức EPS forward năm 2017 ước đạt 2.216 đồng/cp, tương ứng mức P/E là 4,6 lần, khá thấp so với trung bình ngành. kiến sẽ mở rộng đầu tư ra các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Chiến lược của Công ty trong những năm tới là giữ vững thị trường truyền thống, phát triển thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm của Công ty.

Chúng tôi tiến hành định giá lần đầu đối với cổ phiếu DRI với mức giá mục tiêu 17.800 đồng/cổ phiếu, cao hơn 54,7% so với mức giá hiện tại.