1. Cổ phiếu VCB đang trong xu hướng tăng giá

(CTCK BIDV – BSC)

Điểm nhấn kỹ thuật:

- Xu hướng hiện tại: Tăng

- Chỉ báo xu hướng MACD: Hội tụ trên đường tín hiệu MACD trong 1 khoảng thời gian dài.

- Chỉ báo RSI: Xu hướng tăng về kênh Bollinger trên

- Đường MA: Đường MA 200 đang có xu hướng tăng lên cắt đường MA 50.

Nhận định: Cổ phiếu VCB bắt đàu xu hướng hồi phục từ cuối tháng 7, sau khi chạm đáy ở ngưỡng hỗ trợ 50.450 đồng. Xu hướng tăng trưởng được kéo dài trong 2 tháng gần đây, với ngưỡng hỗ trợ ngày một gia tăng.

Thanh khoản trong các phiên gần đây bắt đầu có xu hướng tăng trở lại thể hiện xu hướng tích lũy đột phá tiếp, với giá sau ngày một cao hơn giá trước.

Chỉ số RSI và đường MA200 đều báo hiệu xu hướng tăng trưởng sẽ còn tiếp diễn. Chỉ báo đường MACD đang báo hiệu 1 xu hướng tích lũy để tiếp tục tăng giá.

Khuyến nghị: Cổ phiếu VCB đang trong xu hướng tăng giá.

Nếu thanh khoản duy trì xu hướng tăng đều đặn, nhà đầu tư có thể mở vị thế ở ngưỡng hỗ trợ mức giá 63.900 đồng, chốt lãi ở ngưỡng kháng cự 70.000 đồng.

Nếu thanh khoản suy giảm, nhà đầu tư tiếp tục mở vị thế tại ngưỡng hỗ trợ 55.000 đồng và chốt lãi tại ngưỡng kháng cự là 65.000 đồng.

2. Giữ khuyến nghị MUA dành cho POW
(CTCK Bản Việt - VCSC)

Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) với giá mục tiêu 19.600VND/cổ phiếu, tổng mức sinh lời 50,4%.

Chúng tôi ước tính lợi nhuận năm 2018 sẽ tăng 11,4% nhờ nhà máy Nhơn Trạch 1 phục hồi mạnh sau khi đại tu và chi phí khấu hao nhà máy Cà Mau giảm.

Kết quả này thấp hơn 5% so với dự báo trước dây của chúng tôi do NT2 gặp phải vấn đề nguồn khí (do trục trặc máy nén khí) chi phí nhân công của POW cao hơn ước tính trước đây.

Chúng tôi dự báo EPS sản xuất điện sẽ tăng 35,4% năm 2019 và 15,3% năm 2020 do tình trạng thiếu hụt điện sẽ trầm trọng hơn, chi phí khấu hao nhà máy Cà Mau và Nhơn Trạch 1 giảm, nhà máy Vũng Áng hoạt động ổn định và chi phí lãi vay liên quan đến nhà máy này giảm.

Yếu tố hỗ trợ: Chuyển niêm yết trên sàn HOSE, bỏ cơ chế giá khí bao tiêu, El Nino có thể xảy ra.

Rủi ro: Giá dầu, giá khí cho nhà máy Cà Mau tăng, nguồn cung khí bất ngờ bị gián đoạn. - P/E 2018 là 12,3 lần và EV/EBITDA là 6,6 lần, lần lượt thấp hơn 17,4% và 28,5% so với các công ty khác trong ngành. Cổ phiếu POW hấp dẫn với EPS đạt tăng trưởng kép hàng năm 20,3% giai đoạn 2017-2020 và PEG 0,6.

3. Giữ khuyến nghị MUA dành cho VEA
(CTCK Bản Việt - VCSC)

Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) với PEG 3 năm hấp dẫn tại mức 0,6 và lợi suất cổ tức lên đến 9,4%.

Chúng tôi tăng giá mục tiêu dành cho VEA thêm 28% vì các công ty liên kết ô-tô xe máy của VEA đạt kết quả cao hơn dự báo của chúng tôi; đồng thời, chúng tôi cũng phản ánh vào định giá vị thế tiền mặt lớn của công ty ở cấp độ công ty mẹ.

KQLN 6 tháng đầu năm 2018 củng cố quan điểm lạc quan của chúng tôi dành cho VEA, vốn dựa trên việc công ty hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường ô-tô xe máy hấp dẫn của Việt Nam nhờ sở hữu cổ phần 20%-30% tại các nhà sản xuất hàng đầu như Honda, Toyota, và Ford Vietnam.

LN ròng 6 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh 51% chủ yếu nhờ tổng lợi nhuận tính riêng của các công ty liên kết mảng ô-tô xe máy tăng trưởng khoảng 25%.

Ngoài ra, kết quả tăng trưởng trong 6T 2018 còn được hỗ trợ bởi việc năm tài chính 2017 có thời gian báo cáo ngắn hơn thông lệ do quá trình cổ phần hóa cũng như việc ghi nhận LN từ Ford năm 2017 được hoãn qua năm 2018.

Chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo LN ròng thường xuyên cho năm 2018 thêm 14% vì doanh số xe máy Honda và biên lợi nhuận của các công ty liên kết ô-tô xe máy nói chung là tốt hơn kỳ vọng của chung tôi.

4. Giữ khuyến nghị MUA dành cho VPB

(CTCK Bản Việt - VCSC)

Chúng tôi giữ khuyến nghị MUA dành cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) với định giá hấp dẫn với ROAA dự báo sẽ tăng lên 2,6% trong năm 2018, nợ xấu hình thành chậm lại tại ngân hàng mẹ, và thu nhập lãi thuần có mức cơ sở cao và đà tăng trưởng của thu nhập ngoài lãi hỗ trợ nhờ cả VPB nói riêng và FE Credit.

Tuy nhiên, chúng tôi điều chỉnh giảm giá mục tiêu 12 tháng xuống 34.300VND/cổ phiếu, tỷ lệ tăng 36,9% vì FE Credit đạt kết quả thấp hơn so với dự kiến trong 6 tháng đâu năm do nợ xấu tăng mạnh kéo theo chi phí tín dụng và dự báo tăng trưởng tín dụng được điều chỉnh giảm.

Tại mức P/B dự phóng 1,6 lần, VPB vẫn rất hấp dẫn ngay cả nếu tính vào giả định tăng trưởng tín dụng FE Credit thấp hơn dự báo.

Tăng trưởng tín dụng điều chỉnh 2018 của ngân hàng mẹ là 15%, phù hợp với quy định của NHNN, trong khi FE Credi đạt tăng trưởng tín dụng 20% so với năm 2017 do ngành tài chính tiêu dùng chững lại.

NIM hợp nhất 2018 là 9,2% vì (1) lợi suất tài sản sinh lời chung tại ngân hàng mẹ tăng nhờ tập trung vào mảng hộ gia đình và (2) chi phí huy động ổn định do giảm phát hành giấy tờ có giá.

Chúng tôi dự báo thu nhập phí thuần tăng 29,6% so với năm 2017 nhờ (1) ngân hàng mẹ đạt tăng trưởng mạnh (trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 56%) và (2) FE Credit thúc đẩy các dịch vụ bảo hiểm và tăng cường tỷ lệ thẻ tín dụng hoạt động sau khi gia tăng nền tảng khách hàng.