-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
![]() |
Theo số liệu thống kê, có tới 90% start-up thất bại. Trong một thế giới tràn ngập các ý tưởng muôn màu muôn vẻ, để có thể trụ vững, bạn cần phải có ý tưởng thật khác biệt, thật cạnh tranh. Khi khởi nghiệp, các start-up đều nghĩ họ sẽ không nằm trong số 90% xấu số trên, song thực tế, niềm tin đó không dễ đạt được.
Để có thể thành công, bạn phải tạo ra cái gì đó mà mọi người muốn dùng. Đồng thời, bạn cũng cần phải bảo vệ ý tưởng của mình và xây dựng một nền tảng vững chắc. Thiếu các nội dung đó, bạn sẽ rất dễ thất bại ngay từ lúc sơ khai.
Dưới đây là 5 bước quan trọng nhất để bạn có thể biến những ý tưởng khởi nghiệp của mình thành sản phẩm bán chạy.
1. Trình bày ý tưởng một cách chi tiết
Ý tưởng của bạn sẽ không có giá trị nếu như bạn không cố gắng bảo vệ nó. Kẻ thủ lớn của thế giới khởi nghiệp là nạn ăn cắp, nên bạn phải hết sức thận trọng trong việc bảo vệ ý tưởng của mình.
Để làm điều này, bạn hãy bắt đầu bằng việc viết ra mọi thứ, trong đó có các tài liệu đầu tiên:
- Khi nào nghĩ ra ý tưởng?
- Đó là cái gì?
- Nó vận hành thế nào?
- Bạn sẽ tạo ra nó như thế nào?
- Bạn sẽ đưa nó ra thị trường thế nào?
Đó là những cơ sở quan trọng khi đăng ký tác quyền.
2. Nghiên cứu sản phẩm
Tất cả mọi start-up đều dựa vào các nghiên cứu tốt. Trước khi nghiên cứu, phải tìm kiếm trên mạng về các ý tưởng tương tự trên mạng. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của Google khi bạn cần tìm kiếm xem trên thị trường đã có sản phẩm nào tương tự như ý tưởng mà bạn muốn phát triển hay không. Nếu không tìm được kết quả nào thì bạn mới có thể tính đến bước tiếp theo là nghiên cứu thị trường.
Một trong những lý do chính mà các start-up thất bại là họ không nghĩ đến khách hàng của mình. Họ quá chú tâm vào việc xây dựng doanh nghiệp, mà xem nhẹ việc làm thế nào để doanh nghiệp nắm bắt được hơi thở của thị trường.
Để nghiên cứu thị trường, bạn cần làm rõ:
- Nhóm dân cư nào quan tâm nhất đến sản phẩm này?
- Trên thị trường đã có sản phẩm nào gần giống như sản phẩm này?
- Khách hàng có sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm này không?
- Việc sản xuất sản phẩm này có khả thi về mặt tài chính?
3. Tạo sản phẩm mẫu
Nhờ công nghệ mới, nên việc thực hiện bước này dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Đây là sản phẩm mẫu bạn cần tạo ra trước khi đăng ký tác quyền. Qua việc tạo ra sản phẩm mẫu, bạn có dịp để phát hiện những vấn đề có thể nảy sinh trước khi hoàn tất thiết kế.
Trước hết, bạn thực hiện trên bản vẽ, rồi tạo ra mô hình sản xuất. Việc này có thể dễ dàng được thực hiện nhờ công nghệ 3D. Việc thiết kế cần được tối ưu hóa trước khi đi vào sản xuất đại trà.
4. Đăng ký tác quyền
Bạn cần đăng ký bản quyền càng sớm càng tốt sau khi hoàn tất việc thiết kế, nhằm giảm thiểu nguy cơ ý tưởng bị đánh cắp.
5. Tung sản phẩm ra thị trường
Cuối cùng là việc đưa sản phẩm hoàn thiện ra thị trường. Đây là bước khó khăn nhất, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Bạn phải có nguồn lực tài chính, đảm bảo việc sản xuất sản phẩm suôn sẻ và tìm kiếm khách hàng. Với huy động vốn, bạn có thể tìm kiếm các nhà đầu tư địa phương. Để sản xuất, có thể hợp tác với nhà sản xuất đã có uy tín.
Tiếp theo là hoạt động marketing. Bạn phải nghĩ rằng, khách hàng là tài sản lớn nhất của start-up. Bạn cần cho khách hàng biết đến doanh nghiệp, đến sản phẩm của doanh nghiệp, thích sản phẩm đó và tin tưởng vào start-up của bạn.
-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh"
-
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội
-
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu

