
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
![]() |
Cơ quan Hải quan đang tìm chủ nhân của 59 container máy móc, thiết bị tồn tại cảng ICD Phước Long. |
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, tính đến ngày 14/10/2024, tại cảng ICD Phước Long đang tồn đọng 59 container hàng nhập khẩu đã quá 90 ngày, kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu, nhưng chủ hàng chưa đến làm thủ tục hải quan.
Hàng hóa nhập khẩu chứa trong container thể hiện trên bản lược khai hàng hóa, phần lớn là thiết bị máy móc đã qua sử dụng, phụ tùng máy móc, thiết bị làm tóc…
Để xử lý số hàng tồn đọng nêu trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV vừa thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các lô hàng tồn đọng đang lưu giữ tại cảng nêu trên.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính: “Thời hạn để tổ chức, cá nhân đến nhận hàng là 60 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu. Đối với hàng hóa dễ bị hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa có hạn sử dụng còn dưới 60 ngày, thời hạn thông báo nhận hàng là 15 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu”.
Nếu quá thời hạn trên, các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan có liên quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV sẽ thực hiện xử lý các lô hàng theo quy định tại Thông tư số 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 và Thông tư số 57/2018/TT-BTC ngày 5/7/2018 của Bộ Tài chính.
Có nhiều nguyên nhân khiến cho lượng hàng hóa tồn đọng cảng ngày càng nhiều, trong đó nguyên nhân đầu tiên liên quan đến quy trình xử lý hàng hóa không có người nhận.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, dù đã tích cực trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng, nhưng do quy trình xử lý liên quan đến nhiều đơn vị khác, trong khi đó quy trình xử lý để bán đấu giá phải qua nhiều khâu nên rất mất thời gian. Có những lô hàng qua nhiều lần đấu giá vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán... khiến thời gian xử lý càng kéo dài.
Nguyên nhân tiếp theo gây nên tình trạng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển là do người vận chuyển yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng hóa. Hãng tàu tìm mọi cách nhưng không thể liên lạc với người nhận hàng để lấy công văn từ chối nhận hàng.
Tình trạng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển TP.HCM đã khiến cho một số hãng tàu không thể thu hồi nhanh vỏ container. Cục Hải quan TP.HCM đang đẩy nhanh phương án xử lý để sớm tháo gỡ vướng mắc này cho các hãng tàu.
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower