-
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
-
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe
![]() |
| Cơ quan Hải quan đang tìm chủ nhân của 59 container máy móc, thiết bị tồn tại cảng ICD Phước Long. |
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV, tính đến ngày 14/10/2024, tại cảng ICD Phước Long đang tồn đọng 59 container hàng nhập khẩu đã quá 90 ngày, kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu, nhưng chủ hàng chưa đến làm thủ tục hải quan.
Hàng hóa nhập khẩu chứa trong container thể hiện trên bản lược khai hàng hóa, phần lớn là thiết bị máy móc đã qua sử dụng, phụ tùng máy móc, thiết bị làm tóc…
Để xử lý số hàng tồn đọng nêu trên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV vừa thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các lô hàng tồn đọng đang lưu giữ tại cảng nêu trên.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính: “Thời hạn để tổ chức, cá nhân đến nhận hàng là 60 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu. Đối với hàng hóa dễ bị hư hỏng, hàng đông lạnh, hóa chất nguy hiểm, độc hại, hàng hóa có hạn sử dụng còn dưới 60 ngày, thời hạn thông báo nhận hàng là 15 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu”.
Nếu quá thời hạn trên, các tổ chức, cá nhân không đến làm thủ tục hải quan có liên quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV sẽ thực hiện xử lý các lô hàng theo quy định tại Thông tư số 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 và Thông tư số 57/2018/TT-BTC ngày 5/7/2018 của Bộ Tài chính.
Có nhiều nguyên nhân khiến cho lượng hàng hóa tồn đọng cảng ngày càng nhiều, trong đó nguyên nhân đầu tiên liên quan đến quy trình xử lý hàng hóa không có người nhận.
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, dù đã tích cực trong việc xử lý hàng hóa tồn đọng, nhưng do quy trình xử lý liên quan đến nhiều đơn vị khác, trong khi đó quy trình xử lý để bán đấu giá phải qua nhiều khâu nên rất mất thời gian. Có những lô hàng qua nhiều lần đấu giá vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán... khiến thời gian xử lý càng kéo dài.
Nguyên nhân tiếp theo gây nên tình trạng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển là do người vận chuyển yêu cầu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng hóa. Hãng tàu tìm mọi cách nhưng không thể liên lạc với người nhận hàng để lấy công văn từ chối nhận hàng.
Tình trạng hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển TP.HCM đã khiến cho một số hãng tàu không thể thu hồi nhanh vỏ container. Cục Hải quan TP.HCM đang đẩy nhanh phương án xử lý để sớm tháo gỡ vướng mắc này cho các hãng tàu.
-
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Ngành gỗ Việt tạo cú hích từ hợp nhất hiệp hội -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe -
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào? -
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: Vẫn rất cần được "cầm tay, chỉ việc" -
Bản đồ Chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam có gì
-
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm

