Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 03 tháng 10 năm 2024,
9 tháng, Hải Dương đã hoàn thành mục tiêu thu hút FDI cả năm 2024
Thanh Sơn - 03/10/2024 08:46
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, 9 tháng năm 2024 toàn tỉnh đã thu hút đầu tư trong nước (DDI) được hơn 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu cả năm.

Xác định thu hút đầu tư là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế -  xã hội, tỉnh Hải Dương đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và định hướng cho từng giai đoạn.

Cụ thể, 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh có 41 dự án mới với tổng vốn đăng ký hơn 5.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước; Điều chỉnh tăng vốn cho 137 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 3.000 tỷ đồng. Mặc dù đạt mục tiêu thu hút DDI cả năm 2024 nhưng tỉnh vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới với tổng vốn đăng ký khoảng 6.100 tỷ đồng.

Các dự án đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm và tăng thu ngân sách địa phương. Hiện nay, các dự án DDI tỉnh Hải Dương tập trung đầu tư ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, y tế, chế tạo sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương sẽ được xây dựng tại khu vực phía đông đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương). Ảnh: Thành Chung
Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương sẽ được xây dựng tại khu vực phía đông đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương). Ảnh: Thành Chung

Trong năm 2024, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Hải Dương (Aeon Mall Hải Dương) của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD. Dự án DDI này không chỉ tạo ấn tượng bởi tổng mức đầu tư lên tới 1.220 tỷ đồng mà còn thu hút được sự quan tâm lớn của đông đảo người dân. Dự án được thực hiện tại phường Thạch Khôi, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) với diện tích gần 3,6 ha.

Dự kiến, dự án sẽ triển khai xây dựng từ quý I/2025, khi đi vào hoạt động từ quý I/2026, Aeon Mall Hải Dương sẽ là nơi giao thương, buôn bán hàng hóa, kinh doanh các loại hình dịch vụ, vui chơi, giải trí, ẩm thực... phục vụ đời sống người dân Hải Dương và cả vùng. Dự án được mong chờ và đón nhận bởi đây là trung tâm thương mại quy mô, tầm cỡ lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh.

Những nỗ lực thu hút đầu tư trong lĩnh vực y tế của tỉnh Hải Dương cũng có kết quả khi Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa quốc tế Green quyết định đầu tư hơn 600 tỷ đồng để xây dựng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, dự án này sẽ góp phần mang tới diện mạo mới cho hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của tỉnh. Nhà đầu tư đề xuất quy mô dự án là 300 giường bệnh, cam kết hoàn thành trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Để có được dấu ấn nổi bật trong thu hút DDI, thời gian qua, toàn tỉnh đã vào cuộc, quyết tâm với tinh thần cao nhất nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hải Dương đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để trở thành bến đỗ tin cậy, an toàn của các nhà đầu tư. UBND tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục dành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tin tưởng rằng cộng đồng các doanh nghiệp nói chung sẽ tiếp tục có nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Đặc biệt, sự kiện công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư, hạn chế đầu tư ngay từ đầu năm 2024 cũng tạo đà để Hải Dương bứt phá mạnh mẽ trong thu hút DDI. Nhờ quy hoạch, danh mục dự án, các nhà đầu tư có thể nắm thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu và đi tới quyết định đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, xác định hạ tầng là lợi thế cạnh tranh để tạo ưu thế trong thu hút đầu tư, Hải Dương đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật, sẵn sàng bảo đảm các tiêu chí cứng, đáp ứng các điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới cũng đang được triển khai khẩn trương để đón nhà đầu tư.

Hải Dương đã có 17 KCN được thành lập; trong đó, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. Ảnh: Thanh Tân
Hải Dương đã có 17 KCN được thành lập; trong đó, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. Ảnh: Thanh Tân

Tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch gồm 21 khu công nghiệp và 3 khu công nghiệp mở rộng với tổng diện tích khoảng 4.508 ha. Hiện, Hải Dương đã có 17 khu công nghiệp được thành lập. Trong đó, có 12 khu công nghiệp đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. Hải Dương hiện đang tích cực giải phóng mặt bằng, sớm xây dựng hạ tầng cho 5 khu công nghiệp mới. Các cụm công nghiệp mới cũng gấp rút tìm kiếm nhà đầu tư hạ tầng.

Bên cạnh đó, Hải Dương cũng coi trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, không để phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện các thủ tục về đầu tư bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn hình thức giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Đồng thời lựa chọn cán bộ, công chức có năng lực, chuyên môn để hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu cũng như thực hiện các bước đầu tư. Tất cả nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của tỉnh nhằm hướng tới mục tiêu thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn uy tín, kinh nghiệm và dòng vốn đầu tư chất lượng, nhất là đối với các nhà đầu tư DDI.

Việc hoàn thành thu hút DDI năm 2024 sớm chỉ trong 9 tháng là kết quả đáng mừng để Hải Dương có thêm động lực bứt phá thời gian tới, nhất là khi tỉnh đang xây dựng đề án Khu kinh tế chuyên biệt.

Khu vực quy hoạch Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương.
Khu vực quy hoạch Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương.

Khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Tây tỉnh Hải Dương, phía Nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng diện tích khoảng 5.300 ha thuộc 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện. Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương sẽ có 7 phân khu chức năng.

Trong đó sẽ hình thành 13 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp mới với tổng diện tích hơn 3.150 ha. Khu thương mại dịch vụ, logistics có diện tích 75 ha gần đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trung tâm đổi mới sáng tạo rộng khoảng 60 ha, là hạt nhân phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Khu phát triển hạ tầng công cộng có diện tích 60 ha xây dựng các công trình giáo dục, y tế, công viên.

Khu đô thị, dân cư có diện tích khoảng 530 ha quy hoạch gắn với các khu công nghiệp, định hướng phát triển đô thị xanh, thông minh. Khu dân cư hiện trạng rộng 1.574 ha sẽ quy hoạch khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực. Khu phát triển nông nghiệp sẽ định hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Lũy kế đến nay, Hải Dương có 1.761 dự án DDI với tổng vốn 112.683 tỷ đồng, gồm 85 dự án trong khu công nghiệp với tổng số vốn 14.773 tỷ đồng, còn lại là 1.676 dự án ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 97.910 tỷ đồng.
Hải Dương đã giải ngân được gần 2.300 tỷ đồng vốn đầu tư công
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, đến giữa tháng 9/2024, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 2.300 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 27,3%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư