Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
ADB dự báo GDP châu Á đạt 5,7% trong năm 2016
Uyên Linh (Theo TTXVN) - 31/05/2016 08:25
 
Nền kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng chậm trong năm 2016 và 2017, trong khi sự phục hồi yếu ớt của các nước công nghiệp chủ chốt thế giới sẽ kéo tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Á xuống 5,7% trong năm nay và năm tới, thấp hơn so với mức 5,9% hồi năm ngoái.
.
Ấn Độ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với GDP ước tăng 7,4% trong năm nay

Dự báo này được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo "Triển vọng Phát triển châu Á 2016" công bố ngày 30/3.

ADB ước tính Trung Quốc sẽ có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn, ở mức 6,5% trong năm 2016 và 6,3% trong năm 2017, thấp hơn mức 6,9% hồi năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do xuất khẩu sa sút, thiếu nguồn cung lao động, giảm đầu tư vào nhiều ngành đang dư thừa công suất.

Các quan chức ADB cho rằng Ấn Độ vẫn là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tăng 7,4% trong năm này và 7,8% trong năm sau. Năm ngoái, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 7,6% nhờ hoạt động đầu tư trong khu vực công tăng mạnh.

Khu vực Nam Á được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng lần lượt 6,9% và 7,3% trong năm nay và năm sau. Cùng với Ấn Độ, các nước như Afghanistan, Bangladesh, Maldives, Pakistan và Sri Lanka sẽ cải thiện.

Trong khi đó, ADB cũng dự báo kinh tế khu vực Đông Nam Á tăng trưởng khả quan hơn, với mức tăng ước đạt 4,5% trong năm nay, và 4,8% trong năm tới, so với mức 4,4% trong năm 2015. Kinh tế Myanmar có khả năng tăng trưởng ở mức 8,4% trong năm nay và 8,3% trong năm tới nhờ nguồn đầu tư dồi dào hơn đổ vào.

ADB dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Á sẽ giảm nhẹ xuống mức 5,7% vào năm nay và 5,6% vào năm tới, so với mức 6% vào năm ngoái.

Nhà kinh tế trưởng của ADB, ông Shang-Jin Wei, đánh giá tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và sự phục hồi không đồng đều của kinh tế toàn cầu sẽ gây áp lực đối với tăng trưởng kinh tế châu Á. Tuy nhiên, châu lục này vẫn sẽ đóng góp hơn 60% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ông Wei kêu gọi các quốc gia châu Á thực hiện cải cách nhằm tăng năng suất, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, quản lý kinh tế vĩ mô hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng và bảo vệ nền kinh tế trước những nguy cơ bất ổn toàn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư