
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới
![]() |
Ảnh minh họa |
Tại buổi Họp báo ra mắt Báo cáo triển vọng châu Á 2016 do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức sáng 30/3, nhận định của ADB về tăng trưởng GDP quý I/2016 của Việt Nam chỉ đạt 5,46% (theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Aaron Batten, Chuyên gia kinh tế Quốc gia của ADB cho rằng, GDP quý I/2016 tăng trưởng thấp là xu hướng thông thường của Việt Nam và sẽ tăng mạnh vào những quý cuối năm.
Ông Aaron Batten lý giải, năm 2015, GDP quý I chỉ đạt 6,03% và tăng mạnh vào quý III và IV, trong đó quý IV/2015 tăng trên 7%. Điều này đã giúp GDP năm 2015 vượt mục tiêu 6,2% đặt ra trước đó. “Chúng tôi cho rằng năm nay cũng vậy”, Chuyên gia kinh tế Quốc gia của ADB khẳng định.
“Nền kinh tế dự kiến sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, sau đó giảm tốc nhẹ xuống còn 6,5% trong năm 2017”, Báo cáo của ADB nêu rõ. So với dự báo tình hình kinh tế Việt Nam được ADB công bố các năm trước đều thấp hơn mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, GDP Việt Nam năm 2016 được ADB dự báo ngang bằng với mục tiêu của Chính phủ.
“Tôi cho rằng con số này phù hợp với nhận định của chúng tôi”, ông Aaron Batten cho hay.
3 động lực chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam được ADB chỉ ra là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), niềm tin của người tiêu dùng và tín dụng, các chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Trong đó, chính sách tài chính và tiền tệ đều hỗ trợ tăng trưởng, thúc đẩy bởi các hiệp định thương mại và việc nới room sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp và nới lỏng quy định về sở hữu bất động sản.
Các chuyên gia ADB đánh giá, Chính phủ Việt Nam đang đi đúng hướng nhưng còn có thể làm tốt hơn nữa. Cụ thể, Việt Nam cần phát triển xuất khẩu trong khu vực châu Á. Trung Quốc tăng trưởng chậm lại bởi họ đang chuyển dịch nền kinh tế, từ công nghiệp sang tiêu dùng trong nước nhiều hơn. Đây là tín hiệu tích cực với Việt Nam bởi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là hàng tiêu dùng.
"Bên cạnh đó, ngành tài chính cần giải quyết nợ xấu. Về cải cách doanh nghiệp nhà nước, khi doanh nghiệp nhà nước còn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, họ bóp nghẹt sự cạnh tranh và đổi mới", ông Aaron Batten đánh giá.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2016 diễn ra cuối tuần trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình bày Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2016 đã bày tỏ lo ngại, nếu tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục khó khăn như hiện nay; sản lượng dầu thô chỉ khai thác khoảng 14,02 triệu tấn như kế hoạch đề ra; công nghiệp chế biến, chế tạo phấn đấu đạt 11% thì tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) cả năm chỉ đạt khoảng 5,45%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,7%.

-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo -
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào?
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt