Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 07 năm 2024,
Australia: Người dân lãng phí tới 29 triệu bữa ăn mỗi ngày
Linh Dương - 24/07/2024 09:15
 
Theo báo cáo vừa được công bố bởi End Food Waste Australia (EFWA) vào ngày 23/7, người dân Australia đang lãng phí một lượng thực phẩm khổng lồ, tương đương 7,6 triệu tấn mỗi năm, tức là khoảng 29 triệu bữa ăn mỗi ngày.

Đây là một con số gây sốc, đặc biệt khi có tới 3,7 triệu hộ gia đình tại Australia vẫn đang phải vật lộn để có được bữa ăn hàng ngày.

Ông Steven Lapidge, Giám đốc điều hành của EFWA, nhấn mạnh: "Số lượng thực phẩm bị bỏ phí này có thể cung cấp đủ bữa trưa hàng ngày cho mọi người dân Australia". 

Người dân Australia lãng phí tới 29 triệu bữa ăn mỗi ngày.

Báo cáo của EFWA cũng ước tính rằng giá trị của thực phẩm bị bỏ phí mỗi năm lên tới 36,6 tỷ AUD (24,3 tỷ USD).

Con số này không chỉ phản ánh sự lãng phí về kinh tế mà còn có những hệ lụy nghiêm trọng về môi trường. Theo Bộ Biến đổi Khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước của Australia, lượng thực phẩm bị lãng phí chiếm khoảng 3% lượng phát thải khí nhà kính hàng năm của nước này.

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp quốc cho thấy năm 2022, thế giới lãng phí 1,05 tỷ tấn thức ăn, tương đương 1/5 lượng thực phẩm được sản xuất. Điều này xảy ra trong bối cảnh có tới 800 triệu người trên toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

EFWA được thành lập vào năm 2023 với mục tiêu thúc đẩy Chiến lược quốc gia chống lãng phí thực phẩm của Australia, được khởi xướng vào năm 2017. Chiến lược này đặt ra mục tiêu giảm 50% lượng thực phẩm bị lãng phí vào năm 2030.

Báo cáo được công bố trước thềm Hội nghị về lãng phí thực phẩm quốc gia năm 2024, một sự kiện quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới. Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra tại Melbourne trong hai ngày, tập trung vào các biện pháp và chiến lược để giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Việc giảm thiểu lãng phí thực phẩm cần sự nỗ lực và ý thức của mỗi cá nhân và cộng đồng, từ việc tiêu dùng hợp lý cho đến việc hỗ trợ các chính sách và chiến lược quốc gia. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể bảo vệ môi trường và đảm bảo rằng mọi người đều có đủ lương thực để sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Australia cảnh báo khẩn cấp về kẹo dẻo "nấm" Uncle Frog's Mushroom
Cảnh báo khẩn cấp đã được ban hành tại Australia sau khi ít nhất năm người phải nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng sau khi sử dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư