Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm nhân thọ: Mô hình hội nghị - bán hàng
ĐTCK - 15/03/2013 15:00
 
Mỗi tháng, một DN lớn có thể tổ chức tới 600 hội nghị khách hàng, thu hút từ 50.000 -60.000 người tham dự.
TIN LIÊN QUAN

Không phải là điều gì quá mới trên thị trường, hội nghị khách hàng (một hình thức bán hàng qua hội thảo) đã là cách làm quen thuộc của các công ty bảo hiểm nhân thọ hàng chục năm nay. Những năm gần đây, hình thức này ngày càng được các DN trong ngành ưa chuộng, vì hiệu quả thực tế mà nó mang lại.

Kênh đại lý đóng góp 90% doanh thu cho các DN bảo hiểm nhân thọ

Tiếp nối thành công của Hội thảo nhân sự “Tối đa hóa chương trình gìn giữ nhân tài với Generali Việt Nam”, được tổ chức hồi tháng 10/2012, Generali Việt Nam đã phối hợp với Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam tổ chức Hội thảo Nhân sự tháng 3/2013 với chủ đề “Phúc lợi gia tăng cho nhân viên”, nhằm tạo ra một diễn đàn chuyên nghiệp để các chuyên gia nhân sự thảo luận các vấn đề nóng của ngành cùng các giải pháp phù hợp.

Cùng thời điểm này, Prudential Việt Nam đã tổ chức chương trình Ngày hội Prudential Tri ân khách hàng tại Công viên Kỳ Hòa, quận 10, TP. HCM. Đặc biệt, cùng với Chương trình là hoạt động giới thiệu Chương trình giáo dục tài chính mới lạ dành cho thiếu nhi với tên gọi “Vui cùng Cha - Ching”. Đây là một trong những chiến lược của Prudential châu Á trong việc áp dụng các ứng dụng truyền thông hiện đại vào các hoạt động kinh doanh cũng như hoạt động cộng đồng và đã được triển khai thành công tại các nước, vùng lãnh thổ ở châu Á như Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia.

Hai hội nghị, hội thảo trên chỉ là số nhỏ trong vô số những hội nghị dành cho khách hàng được các công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức thường xuyên trong thời gian gần đây. Thứ 7, chủ nhật hàng tuần, dạo một vòng quanh các khách sạn lớn, các trung tâm tổ chức hội nghị của TP. HCM, bạn có thể gặp cả chục hội nghị như vậy do các công ty bảo hiểm nhân thọ tổ chức.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một công ty bảo hiểm nhân thọ quy mô lớn cho biết, trung bình một tháng, công ty này phối hợp với đại lý tổ chức khoảng 600 hội nghị khách hàng trên toàn quốc, thu hút tổng cộng 50.000 - 60.000 người tham dự. Nếu như trước đây, những hội nghị như vậy được tổ chức nhằm hỗ trợ những đại lý mới tiếp cận khách hàng và cũng là một hình thức tư vấn thêm về sản phẩm cho khách hàng, thì bây giờ đã trở thành cơ hội bán hàng rất tốt cho các DN. Lượng hợp đồng được chốt trong và ngay sau hội nghị tăng rất nhiều.

“Số lượng hợp đồng được ký ngay tại hội nghị không lớn, nhưng số hợp đồng được chính thức chốt sau hội nghị ngày càng tăng”, vị đại diện trên tiết lộ.

Dù đã xuất hiện thêm nhiều phương thức bán hàng mới, như liên kết với các ngân hàng, bán bảo hiểm trực tuyến, thì bán hàng qua kênh đại lý vẫn là phương thức phù hợp nhất với thị trường bảo hiểm Việt Nam. Kênh đại lý vẫn đóng góp tới 90% doanh thu phí bảo hiểm cho các DN bảo hiểm nhân thọ. Chính vì vậy, các công ty bảo hiểm vẫn luôn tìm những phương thức tốt nhất để hỗ trợ cho các đại lý nhanh chóng chốt được hợp đồng với khách. Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, vẫn có nhiều đại lý tự kiếm khách hàng và tự chốt hợp đồng với khách hàng, nhưng thường đó là những đại lý thuộc hạng “sao”. Còn những đại lý mới vẫn cần sự hỗ trợ nhiều từ phía Công ty và hội nghị khách hàng là một trong những cách mà các công ty bảo hiểm không những hỗ trợ đại lý của mình tìm được khách hàng tiềm năng mà còn giúp họ nhanh chóng chốt được hợp đồng.

“Sức thuyết phục của các đại lý cấp cao hay các nhân viên kinh doanh kỳ cựu của công ty khiến cho khách hàng dễ được thuyết phục hơn”, đại lý bảo hiểm mới vào nghề của một công ty bảo hiểm nhân thọ chia sẻ.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Takashi Fujji, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam nói rằng, bán bảo hiểm thông qua hội thảo đang là thế mạnh của Công ty. Không chỉ có thêm nguồn khách hàng mới, thông qua các hội nghị, nhân viên tư vấn tài chính mới cũng được học hỏi thêm về kỹ năng bán hàng và cung cách tiếp cận, phục vụ khách hàng chu đáo hơn.

Để những người bán bảo hiểm bám trụ được với nghề, trong năm nay, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ bắt đầu tuyển chọn những cá nhân có tố chất tốt trong đội ngũ đại lý để đào tạo, hướng họ trở thành những đại lý chuyên nghiệp gắn bó lâu dài với nghề. Chương trình sẽ được Dai-ichi Life Việt Nam tiến hành thí điểm tại TP. HCM, tiếp theo là Hà Nội và sau đó sẽ nhân rộng ra toàn quốc.

Gia Linh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư