Thị trường bất động sản 2018: Không dễ đầu cơ
Hà Quang - 25/11/2017 08:02
 
Cơ hội “lướt sóng” bất động sản sẽ không nhiều trước dự báo về sự bình ổn giá của bất động sản những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Nguồn cung dồi dào

Trao đổi với doanh nghiệp, nhà đầu tư về khả năng kiếm lời từ việc mua - bán bất động sản trong khoảng thời gian ngắn (còn gọi là “ đầu cơ, lướt sóng” - PV) trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Trần Nam cho rằng, cơ hội này là không nhiều. Theo ông Nam, việc “đầu cơ”, “lướt sóng” bất động sản chỉ có thể diễn ra khi hàng hoá không đủ, cung ít, cầu nhiều, một nhóm đối tượng găm hàng, đẩy giá lên để bán.

Trong quý III/2017, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn hộ chào bán. Ảnh: Đức Thanh
Trong quý III/2017, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn hộ chào bán. Ảnh: Đức Thanh

Còn thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay rất dồi dào nguồn cung, hàng hóa nhiều, không hề thiếu thì không thể nói là có hiện tượng đầu cơ trên thị trường. Theo thống kê, trong quý III/2017, Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được đưa ra thị trường và đang có khoảng 20.000 căn hộ chào bán. Tính cả thị trường Hà Nội và TP.HCM, thì con số này sẽ khoảng từ 45.000 - 50.000 căn hộ đang được bán trên thị trường, chưa kể đến một lượng lớn đất nền, biệt thự, nhà thấp tầng... được giao dịch từ những quý trước trong khi sức tiêu thụ 1 năm chỉ khoảng 30.000 căn nhà ở cả hai thành phố lớn nhất cả nước. Vì thế, sẽ vẫn còn dư hàng hóa để bán. Nhà đầu tư đã không còn bị cuốn vào những cơn “sốt nóng” hay mất thanh khoản như một số năm trước.

Ông Nam cũng nhấn mạnh đến vai trò của những nhà đầu tư thứ cấp trong lĩnh vực bất động sản. Đó là,  người mua đi bán lại, là bộ phận lưu thông hàng hóa như đại lý, tổng đại lý, các nhà phân phối giữ vai trò rất quan trọng, là bộ phận không thể thiếu của thị trường lại bị gọi là đầu cơ.

“Nhà phát triển mong làm ra sản phẩm là có người mua. Còn mua để ở hay cho thuê, hay bán là vấn đề hợp pháp và là một cơ chế của thị trường. Tôi cho rằng, phải xem xét lại khái niệm về “đầu cơ” bất động sản mà xã hội quan niệm bấy lâu nay”, ông Nam chia sẻ.

Chịu nhiều định kiến

Chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản phải đối mặt thời gian qua, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn CEO cho biết, còn nhiều phân biệt, định kiến với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản. Cụ thể, trong lĩnh vực tài chính, kế toán, bất động sản lại bị coi là lĩnh vực đặc thù, phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp trước khi ghi nhận doanh thu trong khi các lĩnh vực khác thì nộp thuế cùng thời điểm ghi nhận doanh thu.

Năm 2017 nguồn cung căn hộ chung cư Hà Nội đạt mức kỷ lục chạm mốc 35.000 căn, cao gấp 3 lần so với cách đó 4 năm.
Năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70.000 căn nữa.
4 dự án mới mở bán bao gồm Louis City (quận Hà Đông), The Eden Rose (huyện Thanh Trì), The Mansions - Park City giai đoạn III (quận Hà Đông) và Iris Home - Gamuda Giai đoạn III (quận Hoàng Mai).
(Công ty TNHH CBRE Việt Nam )

Một định kiến khác với doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản, theo ông Bình là: thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, dự án đầu tư và chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư... phải xác định riêng để kê khai nộp thuế. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản nếu lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, nếu hoạt động kinh doanh bất động sản có lãi, và hoạt động sản xuất, kinh doanh khác lỗ thì chưa có quy định về việc bù trừ giữa lãi của hoạt động kinh doanh bất động sản với lỗ của hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

“Trên thực tế, có những doanh nghiệp mà hoạt động kinh doanh tổng thể lỗ (sau khi đã bù trừ thu nhập của cả hai hoạt động kinh doanh bất động sản và các hoạt động kinh doanh khác), nhưng vẫn phải nộp thuế trên khoản lãi của hoạt động kinh doanh bất động sản. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị được bù trừ lãi giữa hoạt động bất động sản với lỗ của hoạt động kinh doanh khác… Những quy định này khiến doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn”, ông Bình nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản