Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Tài chính bác bỏ kiến nghị bỏ thuế VAT đối với vải sản xuất trong nước
Thế Hải - 07/09/2021 12:03
 
Kiến nghị bỏ quy định nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với vải trong nước sử dụng để may hàng xuất khẩu của ngành dệt may đã bị Bộ Tài chính bác bỏ.
Bộ tài chính
Bộ Tài chính "lắc đầu" với đề nghị của Vitas về bỏ quy định nộp thuế VAT đối với vải trong nước để may hàng xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa có trả lời chính thức về đề nghị bỏ quy định nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với vải trong nước sử dụng để may hàng xuất khẩu của ngành dệt may.

Trước đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành một loạt vấn đề gỡ khó cho ngành dệt may, trong đó có việc xem xét bỏ quy định nộp thuế VAT đối với vải trong nước sử dụng may xuất khẩu thay vì phải nộp thuế trước rồi hoàn sau như quy định.

Các doanh nghiệp dệt may cho rằng, việc áp thuế giá trị gia tăng với doanh nghiệp sử dụng vải trong nước không tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và đáp ứng quy định xuất xứ hàng hóa của sản phẩm may xuất khẩu theo các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đồng thời, không khuyến khích sử dụng vải trong nước và không bình đẳng với vải nhập khẩu để gia công hàng xuất khẩu.

Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định 3 mức thuế suất là 0%, 5% và 10%, trong đó mức thuế suất 0% chỉ áp dụng đối với hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu theo thông lệ quốc tế.

"Với quy định hiện hành, thuế suất thuế VAT đối với mặt hàng vải là 10%. Doanh nghiệp trả thuế VAT 10% khi mua vải trong nước, khi xuất khẩu sản phẩm được áp dụng thuế suất thuế VAT 0% và được khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào", Bộ Tài chính cho hay.

Thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu theo hàng hóa, dịch vụ và không có quy định ưu đãi riêng theo đối tượng doanh nghiệp. Đối tượng chịu thuế VAT là hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

"Việc bỏ quy định nộp thuế VAT đối với doanh nghiệp sử dụng vải trong nước để sản xuất xuất khẩu hoặc quy định đối tượng không chịu thuế VAT đối với mặt hàng vải mua trong nước để sản xuất hàng xuất khẩu sẽ làm giảm tính liên hoàn của thuế VAT do doanh nghiệp bán vải trong nước sẽ không được kê khai, khấu trừ thuế VAT đầu vào và có thể làm tăng giá bán của mặt hàng vải, đồng thời chưa phù hợp với quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo quy định hiện hành và doanh nghiệp xuất khẩu sẽ làm thủ tục hoàn thuế VAT đầu vào của sản phẩm xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư