
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025
-
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
![]() |
Máy bay 787 Dreamliner của Hãng Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại nhà máy ở Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN |
Theo đó, tập đoàn hàng không Mỹ cho biết đã phải chi tổng cộng 3,8 tỷ USD chi phí một lần cho các hãng hàng không để đền bù việc chuyển giao chậm máy bay dòng 787 và quá trình sản xuất tốn kém hơn. Đây là yếu tố lớn nhất dẫn đến mức lỗ quý IV/2021 cao hơn dự kiến, khiến 2021 là năm thứ ba liên tiếp Boeing ghi nhận thua lỗ.
Cụ thể trong quý IV/2021, Boeing đã lỗ 4,1 tỷ USD, trong khi doanh thu giảm 3,3% xuống còn 14,8 tỷ USD. Như vậy, mức lỗ trong năm 2021 của Boeing là 4,2 tỷ USD, giảm so với mức 11,9 tỷ USD của năm 2020.
Giám đốc điều hành David Calhoun của Boeing khẳng định 2021 là “năm tái thiết” đối với hãng sản xuất máy bay Mỹ. Theo ông Calhoun, dù đã đạt tiến triển “đáng kể” trong khắc phục sai sót đối với máy bay dòng 787, song Boeing không thể vội vàng đưa ra thời gian biểu nối lại việc chuyển giao những máy bay này.
Từ cuối Hè 2020, Boeing đã phát hiện các sai sót trong quá trình sản xuất với một số máy bay dòng 787, sau đó tiếp tục xác định thêm những vấn đề mới. Việc khắc phục sai sót đã khiến quá trình chuyển giao cho khách hàng bị đình trệ từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021. Boeing tiếp tục đình chỉ giao hàng một lần nữa vào tháng 5/2021 sau khi phát hiện nhiều vấn đề khác.
Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã phải tăng gấp đôi ước tính về “những chi phí bất thường” liên quan đến máy bay 787, lên 2 tỷ USD, sau khi kết luận trong báo cáo tài chính quý IV/2021 cho rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn dự kiến để giải quyết vấn đề.
Những khó khăn liên quan đến dòng 787 đã làm giảm động lực cạnh tranh của Boeing trước đối thủ chính Airbus trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang dần hồi phục sau khi giảm sút doanh thu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Chốt phiên giao dịch ngày 26/1, giá trị cổ phiếu của Boeing đã giảm 4,8%, xuống 194,27 USD/cổ phiếu.
Ở khía cạnh tích cực, Boeing đã nối lại việc giao nhận máy bay 737 MAX, sau 20 tháng bị cấm bay liên quan đến 2 vụ tai nạn thảm họa khiến hàng trăm người thiệt mạng. Giới chức Boeing khẳng định sẵn sàng chuyển giao máy bay 737 MAX trong năm 2023, dù điều này còn phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

-
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46)
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025 -
Thị trường tài chính Mỹ ra sao khi tính độc lập của Fed bị xói mòn? -
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 -
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực -
Hãng chip "Nvidia" Trung Quốc có doanh thu bứt tốc 4.000%, vốn hóa tăng thêm 40 tỷ USD -
Hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ chịu thuế cao
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025