-
Thủ tướng: Ngành Công thương cần thực hiện "6 tiên phong" -
Khởi công Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành vốn 550 tỷ đồng -
Sân Bay Vinh chính thức hoạt động trở lại -
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng -
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại”
| Máy bay 787 Dreamliner của Hãng Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại nhà máy ở Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN |
Theo đó, tập đoàn hàng không Mỹ cho biết đã phải chi tổng cộng 3,8 tỷ USD chi phí một lần cho các hãng hàng không để đền bù việc chuyển giao chậm máy bay dòng 787 và quá trình sản xuất tốn kém hơn. Đây là yếu tố lớn nhất dẫn đến mức lỗ quý IV/2021 cao hơn dự kiến, khiến 2021 là năm thứ ba liên tiếp Boeing ghi nhận thua lỗ.
Cụ thể trong quý IV/2021, Boeing đã lỗ 4,1 tỷ USD, trong khi doanh thu giảm 3,3% xuống còn 14,8 tỷ USD. Như vậy, mức lỗ trong năm 2021 của Boeing là 4,2 tỷ USD, giảm so với mức 11,9 tỷ USD của năm 2020.
Giám đốc điều hành David Calhoun của Boeing khẳng định 2021 là “năm tái thiết” đối với hãng sản xuất máy bay Mỹ. Theo ông Calhoun, dù đã đạt tiến triển “đáng kể” trong khắc phục sai sót đối với máy bay dòng 787, song Boeing không thể vội vàng đưa ra thời gian biểu nối lại việc chuyển giao những máy bay này.
Từ cuối Hè 2020, Boeing đã phát hiện các sai sót trong quá trình sản xuất với một số máy bay dòng 787, sau đó tiếp tục xác định thêm những vấn đề mới. Việc khắc phục sai sót đã khiến quá trình chuyển giao cho khách hàng bị đình trệ từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021. Boeing tiếp tục đình chỉ giao hàng một lần nữa vào tháng 5/2021 sau khi phát hiện nhiều vấn đề khác.
Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã phải tăng gấp đôi ước tính về “những chi phí bất thường” liên quan đến máy bay 787, lên 2 tỷ USD, sau khi kết luận trong báo cáo tài chính quý IV/2021 cho rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn dự kiến để giải quyết vấn đề.
Những khó khăn liên quan đến dòng 787 đã làm giảm động lực cạnh tranh của Boeing trước đối thủ chính Airbus trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang dần hồi phục sau khi giảm sút doanh thu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Chốt phiên giao dịch ngày 26/1, giá trị cổ phiếu của Boeing đã giảm 4,8%, xuống 194,27 USD/cổ phiếu.
Ở khía cạnh tích cực, Boeing đã nối lại việc giao nhận máy bay 737 MAX, sau 20 tháng bị cấm bay liên quan đến 2 vụ tai nạn thảm họa khiến hàng trăm người thiệt mạng. Giới chức Boeing khẳng định sẵn sàng chuyển giao máy bay 737 MAX trong năm 2023, dù điều này còn phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
-
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng -
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng -
[Ảnh] ACV khánh thành kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành, khai trương chuyến bay đầu tiên -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước
-
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2
