
-
Ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ có thể giảm 4.000 tỷ USD nhờ thuế quan
-
Chủ tịch Fed Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trước sức ép từ Tổng thống Trump
-
Lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương
-
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela
-
Trung Quốc xem xét phát hành stablecoin neo vào đồng nhân dân tệ -
Hầu hết quan chức Fed cho rằng còn quá sớm hạ để lãi suất
![]() |
Máy bay 787 Dreamliner của Hãng Boeing thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại nhà máy ở Seattle, bang Washington, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN |
Theo đó, tập đoàn hàng không Mỹ cho biết đã phải chi tổng cộng 3,8 tỷ USD chi phí một lần cho các hãng hàng không để đền bù việc chuyển giao chậm máy bay dòng 787 và quá trình sản xuất tốn kém hơn. Đây là yếu tố lớn nhất dẫn đến mức lỗ quý IV/2021 cao hơn dự kiến, khiến 2021 là năm thứ ba liên tiếp Boeing ghi nhận thua lỗ.
Cụ thể trong quý IV/2021, Boeing đã lỗ 4,1 tỷ USD, trong khi doanh thu giảm 3,3% xuống còn 14,8 tỷ USD. Như vậy, mức lỗ trong năm 2021 của Boeing là 4,2 tỷ USD, giảm so với mức 11,9 tỷ USD của năm 2020.
Giám đốc điều hành David Calhoun của Boeing khẳng định 2021 là “năm tái thiết” đối với hãng sản xuất máy bay Mỹ. Theo ông Calhoun, dù đã đạt tiến triển “đáng kể” trong khắc phục sai sót đối với máy bay dòng 787, song Boeing không thể vội vàng đưa ra thời gian biểu nối lại việc chuyển giao những máy bay này.
Từ cuối Hè 2020, Boeing đã phát hiện các sai sót trong quá trình sản xuất với một số máy bay dòng 787, sau đó tiếp tục xác định thêm những vấn đề mới. Việc khắc phục sai sót đã khiến quá trình chuyển giao cho khách hàng bị đình trệ từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021. Boeing tiếp tục đình chỉ giao hàng một lần nữa vào tháng 5/2021 sau khi phát hiện nhiều vấn đề khác.
Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã phải tăng gấp đôi ước tính về “những chi phí bất thường” liên quan đến máy bay 787, lên 2 tỷ USD, sau khi kết luận trong báo cáo tài chính quý IV/2021 cho rằng sẽ cần nhiều thời gian hơn dự kiến để giải quyết vấn đề.
Những khó khăn liên quan đến dòng 787 đã làm giảm động lực cạnh tranh của Boeing trước đối thủ chính Airbus trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang dần hồi phục sau khi giảm sút doanh thu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Chốt phiên giao dịch ngày 26/1, giá trị cổ phiếu của Boeing đã giảm 4,8%, xuống 194,27 USD/cổ phiếu.
Ở khía cạnh tích cực, Boeing đã nối lại việc giao nhận máy bay 737 MAX, sau 20 tháng bị cấm bay liên quan đến 2 vụ tai nạn thảm họa khiến hàng trăm người thiệt mạng. Giới chức Boeing khẳng định sẵn sàng chuyển giao máy bay 737 MAX trong năm 2023, dù điều này còn phải phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

-
Trung Quốc xem xét phát hành stablecoin neo vào đồng nhân dân tệ -
Hầu hết quan chức Fed cho rằng còn quá sớm hạ để lãi suất -
Temasek cân nhắc một cuộc đại tu lớn để cải thiện lợi nhuận -
Lạm phát Anh tăng vọt lên 3,8% trong tháng 7 -
Xuất khẩu của Nhật Bản giảm sâu nhất trong hơn 4 năm -
SoftBank bất ngờ đặt cược đầu tư 2 tỷ USD vào Intel -
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu