
-
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ
-
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước
-
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình”
-
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025
-
Hưng Yên kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển -
Việt Nam chủ trì đoàn thẩm định chung thực hiện công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên
![]() |
Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, xơ sợi, vải… của Việt Nam ước đạt trên 14,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Dệt may, thủy sản trụ vững tại Mỹ, EU
Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, xơ sợi, vải… của Việt Nam ước đạt trên 14,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu dệt may ước đạt gần 12 tỷ USD, tăng khá so với mức 10,56 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.
Trong kết quả xuất khẩu dệt may 5 tháng đầu năm 2021, ấn tượng hơn cả là con số xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 5 tháng qua. Nhờ đó, hàng dệt may Việt Nam duy trì được vị thế xuất khẩu lớn thứ hai tại thị trường này với thị phần 11,8%.
Thủy sản cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 5 tháng đầu năm nay, với mức tăng 12%, đạt 3,24 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường EU, Nhật Bản, Anh, Australia, Canada, Nga, Hàn Quốc… đều tăng trưởng 2 chữ số.
Trong khi đó, da giày - ngành hàng đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 20 tỷ USD trong năm 2021 - đã mang về 8,9 tỷ USD sau 5 tháng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho rằng, khó khăn về thị trường còn nhiều do dịch bệnh còn phức tạp tại các thị trường chủ lực, nhưng nhờ uy tín của doanh nghiệp sau nhiều năm cung ứng, các đơn hàng vẫn đến Việt Nam. “Hiện các doanh nghiệp lớn đều có đơn hàng xuất khẩu đến hết quý III, thậm chí cả năm”, bà Xuân nói.
Xoay xở ứng biến
Từ cuối tháng 4 đến nay, đặc biệt là những ngày cuối tháng 5, các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương - nơi có nhiều khu công nghiệp với các ngành như điện tử, máy tính, dệt may - đang phải oằn mình chống dịch. Vì vậy, đại diện Vitas lo ngại, ảnh hưởng tới xuất khẩu sẽ thấy rõ trong tháng 6 và 7.
Ông Cao Hữu Hiếu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng rất lo lắng. Hiện các doanh nghiệp đã ký hợp đồng tới quý III/2021, nếu do dịch bệnh mà sản xuất đình trệ, không thực hiện được đúng hạn hợp đồng, thì doanh nghiệp sẽ mất tiền gia công, mất hợp đồng, mất khách hàng và mất cả uy tín mà họ từng rất khó khăn mới tạo dựng được.
Đặc biệt, khi vắc-xin Covid-19 đang được triển khai tiêm tại nhiều quốc gia tiêu thụ lớn hàng dệt may, ngành hàng này được dự báo có triển vọng hồi phục ngay trong năm 2021. Nhờ chiến dịch tiêm vắc-xin, dịch bệnh được kiểm soát, thị trường phục hồi và người tiêu dùng ở các quốc gia sau hơn một năm hạn chế chi tiêu, sẽ có nguồn tài chính để tăng tiêu dùng cá nhân.
“Tôi cho rằng, có khả năng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2021 bằng con số đạt được năm 2019. Với tình hình tiêm vắc-xin và tiến tới miễn dịch toàn cầu, thì trong 6 tháng cuối năm, thị trường chắc chắn có những tín hiệu lạc quan hơn”, ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) dự báo.
Với ngành thủy sản, các dự báo có phần tươi sáng hơn. Đến ngày 20/5/2021, tất cả 50 bang của nước Mỹ đã mở cửa trở lại ở các mức độ khác nhau, nhiều siêu thị lớn của các hãng bán lẻ không còn hạn chế khách hàng, du lịch và bãi biển mở cửa đón khách… Đây là tín hiệu về sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản của Mỹ từ nay đến cuối năm.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc triển khai tiêm vắc-xin chống dịch và gói kích thích kinh tế đã thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng 6,5% trong quý I/2021. Do vậy, các đơn hàng thủy sản gia tăng không chỉ ở lĩnh vực bán lẻ, mà cả ở phân khúc dịch vụ thực phẩm, nhà hàng, khách sạn. Dự báo nhập khẩu thủy sản của Mỹ năm 2021 tăng 6% về khối lượng, đạt 2,9 triệu tấn và tăng 9% về giá trị, đạt 23,3 tỷ USD. Đây là cơ hội cho các nước xuất khẩu như Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador, Indonesia và Thái Lan.
Với ngành da giày, sau khi bị sụt giảm 2 tỷ USD trong năm 2020, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, xuất khẩu của ngành này đang dần phục hồi, đơn hàng dồi dào. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là cơ hội lớn để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU. Xu hướng chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc và một số quốc gia khác về Việt Nam vẫn đang tiếp diễn…

-
Cộng đồng doanh nhân rất thấm thía sự đồng hành quyết liệt, thực chất của Chính phủ
-
FECON tham gia khởi công tuyến metro số 2 Hà Nội, biểu tượng mới cho giao thông đô thị hiện đại
-
Geleximco được vinh danh Top doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm đổi mới đất nước
-
“Chúng ta đang ở thời điểm của một cuộc chuyển mình”
-
EVNNPC tăng tốc hoàn thành kế hoạch năm 2025 -
Hưng Yên kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển -
Việt Nam chủ trì đoàn thẩm định chung thực hiện công nhận lẫn nhau Doanh nghiệp ưu tiên -
Cơ chế đặt hàng doanh nghiệp: Doanh nghiệp đang đi nhanh hơn? -
Trước 25/10, doanh nghiệp nhà nước báo cáo Bộ Tài chính về hoạt động sản xuất kinh doanh -
Tập đoàn gia dụng hàng đầu thế giới Haier và đột phá công nghệ máy giặt 3 lồng đầu tiên tại Việt Nam -
Doanh nghiệp Hưng Yên thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty