-
Chỉnh lỗi cao tốc phân kỳ -
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn -
“Hầm trú ẩn” cho giới siêu giàu -
Nền kinh tế đang diễn biến đúng như kịch bản -
Bộ Giao thông Vận tải nêu định hướng nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa -
Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa
Các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á đang rót nhiều vốn vào Hải Phòng và có nhiều dự án lớn trong lĩnh vực cảng biển, logistics... |
Cảng biển, logistics hút vốn
Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) cho biết, cảng này vừa đón tàu Nagoya Express - một trong những tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng khu vực phía Bắc.
Theo đó, tàu Nagoya Express có tải trọng trên 100.000 tấn, sức chở 8.600 TEU (container 20 feet), thuộc Hãng tàu Hapag Lloyd (Đức). Với việc chính thức đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, hàng hóa sẽ được kết nối trực tiếp từ Hải Phòng với bờ Tây Hoa Kỳ và Canada.
Được biết, HICT bắt đầu đi vào khai thác từ tháng 5/2018, là cảng nước sâu đầu tiên của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. HICT được đầu tư các trang thiết bị thuộc loại hiện đại nhất hiện nay tại Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU (160.000 DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm.
Trao đổi với các nhà đầu tư tại hội thảo tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua, bà Lê Hương Giang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (IPCS - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá, Hải Phòng đang trở nên quen thuộc trong cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài. Dẫn con số về các dự án đầu tư còn hiệu lực, bà Giang nhìn nhận, các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á đang rót nhiều vốn vào Hải Phòng và có nhiều dự án lớn trong lĩnh vực cảng biển, logistics...
Tính đến cuối tháng 3 năm nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc có 182 dự án tại Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư hơn 6,7 tỷ USD (đứng thứ 2 cả nước về vốn đầu tư). Trong khi đó, nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông có 226 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 2,6 tỷ USD (đứng thứ 8 cả nước về vốn đầu tư).
Ông Atsushi Otsu, Tổng giám đốc Công ty Yusen Logistics cho rằng, lợi thế so sánh rất lớn của Hải Phòng hiện nay là hệ thống cảng biển Lạch Huyện có khả năng nhận 100.000 tàu DWT, giúp doanh nghiệp, nhà xuất khẩu tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Cũng theo vị này, với tiềm năng rất lớn của mình, thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực logistics.
Trong khi đó, đại diện HICT cho biết, sắp tới, cảng này sẽ tiếp tục đón các tàu có tải trọng lớn hơn.
Gọi đầu tư vào khu công nghiệp
Chia sẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Khu công nghiệp Deep C (Hải Phòng) cho biết, khu công nghiệp này đã thu hút được hơn 70 dự án từ các nhà đầu tư trên thế giới, với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD. Từ thành công trong thu hút đầu tư của Deep C I, trong thời gian gần đây, 2 khu công nghiệp tiếp theo đã liên tiếp được khởi công xây dựng.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Hong Rae Cho, Giám đốc kinh doanh của Công ty Daiwa House Việt Nam nhìn nhận, xu hướng dịch chuyển đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản đang tăng lên và họ muốn chọn địa điểm tốt để có thể đầu tư lâu dài.
Dẫn chứng về Nhà máy Lixin Global - dự án đầu tiên thực hiện tại Việt Nam cách đây 7 năm, ông Hong Rae Cho cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản rất kỹ tính trong việc lựa chọn địa điểm đầu tư. “Nơi đó không những phải gần cảng biển, giao thông thuận lợi..., mà còn phải có hạ tầng khu công nghiệp tốt, được đầu tư xây dựng bởi những doanh nghiệp có uy tín”, ông Hong Rae Cho nói.
Đại diện của Daiwa House Việt Nam nhìn nhận, các doanh nghiệp của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhiều khả năng sẽ lựa chọn các khu công nghiệp Deep C để đầu tư, xây dựng nhà máy.
Trong khi đó, bà Giang cho rằng, môi trường đầu tư, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam đang ngày càng cởi mở hơn. Các địa phương, trong đó có Hải Phòng, đang có nhiều nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Do đó, hiện là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư tìm hiểu về tiềm năng và lợi thế để có thể rót vốn đầu tư vào Khu công nghiệp Deep C cũng như các lĩnh vực có lợi thế của Hải Phòng.
“IPCS sẵn sàng hợp tác với địa phương trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư cam kết đầu tư kinh doanh lâu dài”, bà Giang nhấn mạnh.
-
Bộ Giao thông Vận tải nêu định hướng nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa -
Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa -
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam -
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024 -
Khởi công đường Vành đai 4 (TP.HCM) đoạn qua Bình Dương vào tháng 7/2024 -
Quảng Trị trả lời kiến nghị xin chuyển nhượng cổ phần tại Dự án điện gió Amaccao -
Cân nhắc phương án có hay không lập Quỹ phát triển hạ tầng vùng Đông Nam Bộ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/3 -
2 Vàng nhẫn rơi sâu, bốc hơi gần 2 triệu đồng/lượng trong tuần đón tin CPI Mỹ -
3 Thị trường bất động sản vừa chớm phục hồi đã lo tăng giá -
4 Đề xuất phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu -
5 VCCI đề nghị thống nhất tiêu chí chọn dự án thí điểm sử dụng "đất khác"
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024
- Sapo và Gojek hợp tác cung cấp giải pháp đặt đồ ăn trực tuyến đa kênh
- Tập đoàn IHG cán mốc 1.000 khách sạn hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương