Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CEO Nadiem Makarim: Không có tài xế thì không có Go – Jek
Anh Hoa - 03/10/2018 15:37
 
Khi làn sóng những nền tảng chia sẻ phương tiện giao thông đang trỗi dậy, việc chọn thời điểm thuận lợi và cách tiếp cận kinh doanh đi ngược xu hướng chung, tạo việc làm cho nhiều người là những yếu tố then chốt để Nadiem Makarim cùng Go - Jek đi đến thành công.

Xuất hiện đúng thời điểm

Tháng 5/2018, khi nghe tin Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á, nhường lại sân chơi cho Grab, thay vì ăn mừng, Nadiem Makarim, CEO của Go - Jek - start-up “tỷ USD” đã thành công với ứng dụng gọi xe máy công nghệ tại Indonesia, có một cảm giác hỗn độn.

“Chúng tôi có sự tôn trong lớn với Uber vì họ tiên phong trong dịch vụ này trên thế giới và sở hữu công nghệ đáng kinh ngạc”, Nadiem nói.

.
Doanh nhân Nadiem Makarim.

Trên thực tế, kế hoạch đưa Go - Jek tiến vào thị trường Singapore, Việt Nam, Thái Lan và Philippines của Nadiem đã được đưa ra trước khi thương vụ M&A giữa Uber - Grab diễn ra và không phải để cố gắng lấp đầy khoảng trống Uber bỏ lại.

“Có vẻ, việc xuất hiện đúng thời điểm là một trong những thế mạnh của chúng tôi. Go - Jek mở rộng thị trường quốc tế nhằm cung cấp cho người dùng thêm trải nghiệm mới để lựa chọn”, Nadiem chia sẻ.

Tháng 8 vừa qua, Go - Jek chính thức tiến vào Việt Nam thông qua đối tác mang tên Go - Việt với kỳ vọng, ứng dụng này thực sự tạo ra một chiến lược dẫn đầu thị trường. Từ thất bại của Uber, Nadiem cho rằng, để “sống lâu” trong cuộc chiến này thì phải biết bảo vệ ngành dọc và tạo cho người dùng cơ hội trải nghiệm mọi dịch vụ mới, tiện lợi và rẻ nhất có thể.

“Càng có nhiều ngành dọc trên nền tảng sẵn có này, lợi nhuận sẽ càng cao”, Nadiem nói. CEO của Go - Jek tin rằng, với thế mạnh về công nghệ, đội ngũ kỹ sư rất hiểu người tiêu dùng và một nền văn hóa đoàn kết, ưa mạo hiểm của Go - Jek là lợi thế để cạnh tranh với đối thủ. Anh nhấn mạnh: “Nếu không có sự cạnh tranh khốc liệt, thị trường sẽ không phát triển lớn như vậy”.

Duy trì đội ngũ có động lực làm việc

Tám năm trước, Nadiem Makarim đã tạo ra ứng dụng Go - Jek với mục đích ban đầu chỉ là cải thiện “ngành công nghiệp xe ôm” tại Indonesia.

Nhưng 6 năm sau, Nadiem  đã đi vào lịch sử làng khởi nghiệp Indonesia với tư cách là nhà sáng lập start-up “kỳ lân” (công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) đầu tiên của nước này. Hiện nay, ở tuổi 34, Nadiem đang điều hành doanh nghiệp được định giá khoảng 5 tỷ USD.

Giống như nhiều start-up tên tuổi trên thế giới, điểm khởi đầu của CEO Go - Jek là Trường đại học Harvard (Mỹ). Lớn lên tại Indonesia, Nadiem hiểu rõ tầm quan trọng của dịch vụ xe ôm đối với nền kinh tế của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á này.

Người thanh niên trẻ cũng sớm nhận ra một nền công nghiệp tiềm năng đang bị cản trở bởi sự hoạt động thiếu hiệu quả, giá cả không rõ ràng và độ tin cậy thấp. Vì vậy, trong thời gian học thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Harvard, Nadiem đã quyết định khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực gọi xe máy, đồng sáng lập nên Go - Jek cùng hai người bạn.

Khi đó, nhiều người không tin đội ngũ xe ôm có thể trở nên chuyên nghiệp và có thể tin tưởng được. Tuy vậy, càng tiếp xúc và gần gũi họ nhiều hơn, Nadiem càng nhận thấy rõ tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.

Khởi nghiệp với mô hình nhận cuộc gọi đặt xe và đội ngũ tài xế chỉ khoảng 20 người, Go - Jek quá tải không lâu sau đó vì lượng khách hàng liên tục tăng. Quy mô của start-up này được mở rộng nhanh chóng, đến nay, đội ngũ của Go - Jek đã đạt hơn một triệu người.

Nadiem tâm niệm, không có tài xế thì không có Go - Jek và điều CEO này luôn phải duy trì là tìm những người có động lực làm việc. “Họ phải sẵn lòng muốn trở thành một phần của thứ gì đó lớn hơn bản thân, đó là cách duy nhất giúp Go - Jek đứng vững để đối phó với cạnh tranh khốc liệt”, Nadiem bày tỏ.

Nadiem tự nhận mình có phong cách lãnh đạo quyết đoán, trung thực và muốn kiểm soát tất cả mọi thứ. Việc một ông chủ hay nói những điều không dễ nghe sẽ khiến nhiều nhân viên không hài lòng, nhưng Nadiem luôn mong các nhân viên của Go - Jek cũng luôn trung thực giống mình và nỗ lực vì thành công chung.

“Khi chúng tôi bắt đầu, rất nhiều người góp ý, chỉ nên thực hiện thật tốt ở một lĩnh vực, bởi nếu không ghi dấu ấn ở sản phẩm cụ thể, ứng dụng sẽ đối mặt với nguy cơ không có người dùng. Đối thủ cạnh tranh sẽ xuất hiện và vượt qua với những công nghệ mới cùng nền tảng tài chính vững chắc hơn”, Makarim chia sẻ.

Đi ngược lại với lời khuyên đó, Ban Điều hành Go - Jek quyết định mở rộng, từ công ty thuần về gọi xe công nghệ sang dịch vụ giao đồ ăn, làm đẹp tại nhà, đặt trước các trải nghiệm giải trí, thậm chí cả thanh toán điện tử với mục tiêu trở thành một nền tảng đa dịch vụ. Đây là điều mà Makarim cảm thấy đặc biệt cần thiết tại châu Á, nơi ứng dụng di động đang ngày càng phát triển và người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các nền tảng tích hợp.

Ra mắt thêm dịch vụ nạp tiền điện thoại, Grab “tuyên chiến” với Go-Jek
Thông qua GrabPlatform, Grab tiếp tục “bao vây” người dùng tại Đông Nam Á. Từ gọi xe, giao hàng, thanh toán,…đã triển khai, GrabFresh – dịch vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư