-
Hai công ty con của TKV ký hợp đồng mua bán than với đối tác Lào -
Tổng giám đốc EVN làm việc với lãnh đạo Huawei -
TP.HCM: Thử mô hình mới gây thiệt hại kinh tế sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu do nguyên nhân khách quan -
65 năm gây dựng thương hiệu, Nhựa Tiền Phong tạo đường băng cho chu kỳ tăng trưởng mới -
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó” -
Mỏ vàng hệ sinh thái doanh nhân trẻ có thể lên tới 10 tỷ USD/năm
Theo báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (thuộc Bộ Công thương) cho thấy, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Tại Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới” diễn ra chiều 7/6 tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cũng đồng tình rằng thương mại điện tử xuyên biên giới là kênh bán hàng mới, giúp doanh nghiệp chủ động tiếp nhận đơn hàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.
![]() |
|
Đại diện của Amazon global selling Việt Nam thông tin về việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử |
Bà Trần Văn Phương Trinh, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon global selling Việt Nam cho biết, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam rất thành công khi xuất khẩu thông qua Amazon như gốm sứ Minh Long, đồ dùng nhà bếp Sunhouse, nội thất BeeFunrni, nông sản Lafooco…
Bà Phương Trinh, thông tin thêm năm 2023, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50%; số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 40%. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên Amazon là sản phẩm nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, hàng may mạc, sản phẩm làm đẹp.
Các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ chỉ cần có sản phẩm và quy trình sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường đều có thể tận dụng kênh thương mại điện tử để xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới.
Tuy vậy, về phía doanh nghiệp cho biết trở ngại lớn nhất hiện nay khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử là chi phí logistics khá cao.
Trao đổi bên lề hội thảo với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, bà Ruta Nguyễn, phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần xuất khẩu Eco Straws Việt Nam cho biết, trước đây doanh nghiệp đã từng bán sản phẩm trên Amazon.
Khi bán trên sàn thương mại điện tử này, doanh nghiệp chọn dịch vụ hoàn thiện (FBA) bao gồm lưu kho, tiếp nhận đóng gói và chuyển hàng.
Với hình thức FBA, trong thời gian chưa bán được hàng, doanh nghiệp phải chịu chi phí lưu kho khá cao, trong khi số lượng đơn hàng không nhiều nên hiệu quả kinh doanh không cao. “Do không có hiệu quả nên chúng tôi chuyển sang sàn thương mại điện tử khác từ đầu năm nay” bà nói.
Còn bà Thu Lê, Phó giám đốc marketing của Xí nghiệp Liên doanh Vianco cho biết, doanh nghiệp cũng tìm hiểu để bán hàng qua sàn thương mại điện tử Alibaba được khoảng hơn một tháng nay nên chưa đánh giá được hiệu quả.
Bà Thu Lê cho biết, phải mất 6-7 tháng để xây dựng trang web bán hàng trên Alibaba. Điều mà doanh nghiệp còn băn khoăn hiện nay là chi phí vận chuyển. "Các mặt hàng của công ty là nông sản khô, gia vị các loại, giá trị đơn hàng nhiều khi chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng chi phí vận chuyển đi nước ngoài cao là thách thức rất lớn với doanh nghiệp khi bán hàng qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới" bà nói.
-
Hai công ty con của TKV ký hợp đồng mua bán than với đối tác Lào -
Tổng giám đốc EVN làm việc với lãnh đạo Huawei -
TP.HCM: Thử mô hình mới gây thiệt hại kinh tế sẽ được miễn trừ trách nhiệm nếu do nguyên nhân khách quan -
65 năm gây dựng thương hiệu, Nhựa Tiền Phong tạo đường băng cho chu kỳ tăng trưởng mới
-
Nhựa tái chế đắt gấp 1,3 lần nhựa nguyên sinh, Duy Tân vẫn chọn đi “đường khó” -
Mỏ vàng hệ sinh thái doanh nhân trẻ có thể lên tới 10 tỷ USD/năm -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet tiếp tục khai thác các đường bay đến Côn Đảo từ 3/12/2025 -
Sản phẩm hợp kim mangan, silicon Việt Nam không bị EU áp dụng tự vệ -
Cần cơ chế vượt khung để xây dựng doanh nghiệp toàn cầu -
Petrovietnam và sứ mệnh giữ dòng năng lượng
-
VietinBank đồng hành cùng Chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Công bố Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất 2025 - MAE50 -
PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau -
SeABank thông báo mời thầu -
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam


