
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Nhà đầu tư dự án Phan Đình Phùng đề nghị hoàn trả nhiều chi phí chưa hợp lý
-
Đầu tư 385,7 tỷ đồng mở rộng Cụm công nghiệp Cam Thành tại Quảng Trị
-
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD
-
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do
Đề cập đến vấn đề Đồng bằng sông Cửu Long trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay (3/6), Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) cho rằng, không chỉ ông mà nhiều đại biểu, không chỉ đại biểu ứng cử ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều thừa nhận một điều là giao thông đang là điểm nghẽn, đã và đang làm cản trở sự phát triển của vùng này. “Còn đại biểu nào chưa biết, tôi trân trọng kính mời một lần đi xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cà Mau”, ông Hận nói.
Ông Hận đề nghị cần ưu tiên vốn đầu tư các tuyến giao thông quan trọng mang tính kết nối vùng từ Long An đến Cà Mau, đồng thời sớm đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn tuyến cao tốc từ Cần Thơ đến mũi Cà Mau để hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia suốt chiều dài đất nước.
Một đề xuất nữa mà ông Hận chia sẻ với các đại biểu Quốc hội là cần đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 hai công trình, đó là mở rộng Quốc lộ 1a đoạn qua thành phố Cà Mau và tuyến tránh nội đô thành phố Cà Mau.
Chia sẻ về vấn đề này, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cũng mong muốn Chính phủ quan tâm đến đồng bằng sông Cửu Long bởi tình trạng bức xúc về đầu tư công, nhất là đường bộ ở khu vực này.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng |
Phản hồi đề xuất của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, “trong nhiệm kỳ vừa rồi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến đồng bằng sông Cửu Long”.
Bộ trưởng Dũng dẫn chứng, trong nhiệm kỳ 5 năm qua, ngành giao thông vận tải đã bố trí cho đồng bằng sông Cửu Long 41 nghìn tỷ chiếm khoảng hơn 32-33%, ngành nông nghiệp đã bố trí hơn 15 ngàn tỷ chiến hơn 30% của cả nước, ngành tài nguyên môi trường đã bố trí 4.750 tỷ/15 nghìn tỷ cũng chiếm 30% của cả nước trong các chương trình biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã quyết định bổ sung thêm 2.500 tỷ từ dự phòng ngân sách trung ương hàng năm và dự phòng chung này để phục vụ cho các dự án chống sạt lở.
“Hôm trước tôi cũng đã nói, đối với đồng bằng sông Cửu Long, đây là một điểm nghẽn rất lớn hiện nay. Chúng tôi đã nhận thức được Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành trong khả năng cân đối ngân sách của mình tập trung ưu tiên hơn cho đồng bằng sông Cửu Long”, Bộ trưởng Dũng cho hay.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh về đến Cần Thơ cần hoàn thành sớm để tạo huyết mạch, động lực cho tăng trưởng cho phát triển của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

-
Bộ Xây dựng lên tiếng về 2 đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc -
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD -
Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm vướng giải phóng mặt bằng -
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do -
Quảng Ninh thành lập Cụm công nghiệp Quảng Thành quy mô 54,54 ha -
Phê duyệt Dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vốn đầu tư 18.002 tỷ đồng
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu