-
Chuyển đổi xanh kích hoạt động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM -
Khu công nghiệp xanh định hình chiến lược mới trong thu hút đầu tư của TP.HCM -
Xanh hóa hóa chất - phân bón: Động lực cạnh tranh hay rào cản chi phí? -
Phụ nữ kinh doanh cần một bệ đỡ tài chính đúng nghĩa -
Vedan Việt Nam được trao chứng nhận “Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia 2025” -
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM 2025
| Thuốc lá được bày bán trong một cửa hiệu ở Đức. (Nguồn: iamexpat.de) |
Phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin, ngày 25/11, các chính trị gia thuộc liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) trong Chính phủ Đức đã kêu gọi ban hành một lệnh cấm hoàn toàn hoạt động quảng cáo các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Đức Julia Kloeckner cho rằng bất kể đó là thuốc lá có đầu lọc hay thuốc lá điện tử, các sản phẩm có chứa chất nicotine gây nghiện đều không được phép quảng cáo, kể cả trong rạp chiếu phim cũng như trên các tờ quảng cáo.
Bộ trưởng Julia Kloeckner đã đề xuất chính phủ ban hành lệnh cấm quảng cáo thuốc lá trong các rạp chiếu phim dành cho thanh thiếu niên vào năm 2021 và một lệnh cấm quảng cáo các sản phẩm có chứa chất gây nghiện nicotine trên các tờ rơi và biển quảng cáo vào năm 2022.
Đề xuất trên của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thực phẩm Đức Julia Kloeckner đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trước đó, trong một tuyên bố hồi đầu năm 2019, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh theo quan điểm của bà, Berlin cần ban hành một lệnh cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.
Tuy nhiên, hiện đề xuất cấm quảng cáo trên các sản phẩm thuốc lá này vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi ngay trong liên đảng bảo thủ CDU/CSU. Theo ông Joachim Pfeiffer, người phát ngôn chính sách kinh tế của đảng CDU/CSU, lệnh cấm quảng cáo đối với các sản phẩm thuốc lá cũng như thuốc là điện tử là đi ngược lại với Hiến pháp của Đức.
Từ năm 1975, quảng cáo thuốc lá ở Đức đã bị cấm trên các phương tiện truyền thông như đài phát thanh và đài truyền hình. Năm 2003, Chính phủ Đức tiếp tục bổ sung thêm lệnh cấm quảng cáo thuốc lá trong rạp chiếu phim trước 6 giờ tối và đến năm 2007, Berlin áp dụng thêm lệnh cấm quảng cáo thuốc lá trên các tờ báo, tạp chí và trên mạng internet.
Mặc dù đã có cam kết với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi năm 2005 về việc ban hành lệnh cấm toàn diện đối với các hình thức quảng cáo thuốc lá, chậm nhất là đến năm 2010, song đến nay, Đức vẫn là quốc gia duy nhất trong Liên minh châu Âu (EU) cho phép các công ty thuốc lá quảng cáo sản phẩm của họ trong rạp chiếu phim và trên các tờ quảng cáo.
Thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới khoảng 120.000 trường hợp tử vong mỗi năm ở Đức, đồng thời còn gây ra thiệt hại khoảng 80 tỷ euro/năm cho nền kinh tế đầu tàu châu Âu này. Tuy tỷ lệ người hút thuốc lá trong những năm qua đã giảm, nhưng Đức vẫn là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất châu Âu.
-
FE CREDIT và hành trình đồng hành cùng khách hàng và cộng đồng “hồi sinh” sau bão lũ -
Vedan Việt Nam được trao chứng nhận “Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia 2025” -
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM 2025 -
Herbalife Việt Nam tài trợ giải Marathon VnExpress Hải Phòng, khuyến khích lối sống năng động lành mạnh -
TP.HCM mở “đường vốn” xanh: Hỗ trợ 100% lãi suất, vay tối đa 200 tỷ đồng -
123 sinh viên xuất sắc nhận học bổng Toyota -
Khoa học công nghệ - chìa khóa để thực thi ESG hiệu quả
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026
