
-
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1
-
An Giang: 7 tháng đầu năm 2025 thu ngân sách 15.335 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán Trung ương
-
Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư chiến lược
-
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD
-
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn -
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
![]() | ||
Phối cảnh Sân bay Long Thành |
Kết quả, các thành viên Chính phủ đã nhất trí về chủ trương đầu tư Dự án. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thiện tờ trình, thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
“Đây là dự án quan trọng của quốc gia nên phải thông qua Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Liên quan đến dự án này, Thủ tướng yêu cầu Tờ trình cần nói rõ hơn sự cần thiết của Dự án, tại sao không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Biên Hòa mà lại đầu tư Sân bay Long Thành; quy mô, hiệu quả Dự án, nguồn vốn cho Dự án…, cũng như vấn đề liệu việc triển khai Dự án có ảnh hưởng đến nợ công hay không.
Được biết, cuối tuần này, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được đưa ra lấy ý kiến các thành viên Ủy ban.
Trước đó, theo Bộ Giao thông - Vận tải, cần thiết phải đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn I từ nay đến năm 2025 sân bay này sẽ được xây dựng hai đường cất hạ cánh, nhà ga trung tâm 2 cánh để có thể đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm với dự toán kinh phí trên 7,8 tỷ USD, tương đương khoảng 164.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian đưa vào sử dụng nhằm giải quyết vấn đề quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như giảm áp lực về huy động vốn, một đường cất hạ cánh và một nhánh nhà ga sẽ được xây dựng và khai thác sớm, (giai đoạn 1a) vào khoảng năm 2023 với kinh phí 5,66 tỷ USD - tương đương khoảng 119.000 tỷ đồng. Khi đó, nhu cầu sử dụng đất trước mắt cũng chỉ cần 2.500 ha thay vì phải giải phóng cùng lúc 5.000 ha.
Tờ trình của Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40-50 triệu khách vào năm 2025 - 2030 là không khả thi.
Vấn đề cải tạo sân bay Biên Hòa thành cảng quốc tế hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất cũng tương tự, trong khi năm 2013 Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu khách và sẽ chạm ngưỡng thiết kế 25 triệu vào 2-3 năm tới. Trong khi đó dự kiến con số này năm 2025 lên đến 40 triệu khách.
Thông tin từ ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, hiện Bộ đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia Dự án, và giảm tối đa vốn đầu tư từ Nhà nước.
Thanh Hà
-
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1
-
Khởi công FECON IP Hiệp Hòa - Động lực mới cho phát triển công nghiệp bền vững tại miền Bắc
-
An Giang: 7 tháng đầu năm 2025 thu ngân sách 15.335 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán Trung ương
-
Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư chiến lược
-
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD -
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn -
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT -
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững -
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm -
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng