
-
TP.HCM chuẩn bị khởi công hàng loạt “siêu” dự án hàng chục nghìn tỷ
-
Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động cho vay lại vốn ODA tại Việt Nam
-
Đà Nẵng tổ chức “Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng năm 2025” tại Singapore
-
Đề xuất cơ quan chuẩn bị đầu tư cao tốc TP.Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km
-
Hà Nội - Fukuoka tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác đa phương -
Đo cơ hội vào quy hoạch của Cảng hàng không Tây Ninh
![]() | ||
Phối cảnh Sân bay Long Thành |
Kết quả, các thành viên Chính phủ đã nhất trí về chủ trương đầu tư Dự án. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông - Vận tải hoàn thiện tờ trình, thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
“Đây là dự án quan trọng của quốc gia nên phải thông qua Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.
Liên quan đến dự án này, Thủ tướng yêu cầu Tờ trình cần nói rõ hơn sự cần thiết của Dự án, tại sao không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Biên Hòa mà lại đầu tư Sân bay Long Thành; quy mô, hiệu quả Dự án, nguồn vốn cho Dự án…, cũng như vấn đề liệu việc triển khai Dự án có ảnh hưởng đến nợ công hay không.
Được biết, cuối tuần này, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được đưa ra lấy ý kiến các thành viên Ủy ban.
Trước đó, theo Bộ Giao thông - Vận tải, cần thiết phải đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn I từ nay đến năm 2025 sân bay này sẽ được xây dựng hai đường cất hạ cánh, nhà ga trung tâm 2 cánh để có thể đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm với dự toán kinh phí trên 7,8 tỷ USD, tương đương khoảng 164.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian đưa vào sử dụng nhằm giải quyết vấn đề quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất cũng như giảm áp lực về huy động vốn, một đường cất hạ cánh và một nhánh nhà ga sẽ được xây dựng và khai thác sớm, (giai đoạn 1a) vào khoảng năm 2023 với kinh phí 5,66 tỷ USD - tương đương khoảng 119.000 tỷ đồng. Khi đó, nhu cầu sử dụng đất trước mắt cũng chỉ cần 2.500 ha thay vì phải giải phóng cùng lúc 5.000 ha.
Tờ trình của Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, việc mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40-50 triệu khách vào năm 2025 - 2030 là không khả thi.
Vấn đề cải tạo sân bay Biên Hòa thành cảng quốc tế hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất cũng tương tự, trong khi năm 2013 Tân Sơn Nhất đã đạt lưu lượng 20 triệu khách và sẽ chạm ngưỡng thiết kế 25 triệu vào 2-3 năm tới. Trong khi đó dự kiến con số này năm 2025 lên đến 40 triệu khách.
Thông tin từ ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, hiện Bộ đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia Dự án, và giảm tối đa vốn đầu tư từ Nhà nước.
Thanh Hà
-
Hà Nội - Fukuoka tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hợp tác đa phương -
TP. Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất để làm TOD ngay trong năm 2025 -
TP.HCM lên kế hoạch khởi công metro số 2 vào cuối năm nay -
Đo cơ hội vào quy hoạch của Cảng hàng không Tây Ninh -
Đồng Nai cần 30.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro nối với TP.HCM -
Nhiều nhà đầu tư lớn muốn làm các dự án nghìn tỷ ở Quảng Ngãi -
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án logistics gần 1.700 tỷ đồng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/3
-
2 Tin vắn Đầu tư Online ngày 3/3
-
3 Bộ Tài chính được giao xây dựng Nghị quyết phát triển đột phá khu vực kinh tế tư nhân
-
4 Khốc liệt “cuộc chiến” chống lừa đảo trên không gian mạng - Bài 3: “Trận chiến” cam go và những thách thức mới
-
5 Xoay phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành: Không dùng vốn doanh nghiệp
-
VietinBank là nhà tài trợ chính thức của GAMA PreShow The Opening & GAMA Show
-
The Vista Residence Da Nang đón sóng đầu tư từ sức bậc hạ tầng 100.000 tỷ đồng
-
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chiến lược Dự án DIC Victory City
-
Tập trung toàn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Agribank
-
Mở tài khoản miễn phí, nhận tiền về đầy ví cùng BAC A BANK
-
Shinhan Life ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung đóng phí định kỳ