Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo
D.Ngân - 28/08/2024 08:14
 
Bộ Y tế đề xuất người mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo được chi trả 100% mức hưởng bảo hiểm y tế.

Tại báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đề xuất quy định nhiều quy định hỗ trợ cho người bệnh mắc ung thư, bệnh hiểm nghèo.

Ảnh minh họa.

Mức hưởng đối với một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, quy định này giúp tiết kiệm chi cho Quỹ bảo hiểm y tế do người bệnh không phải khám nhiều lần ở cấp cơ sở và khám lại ở cấp trên.

Từ đó góp phần giảm số lượt khám bệnh và tăng tính hiệu quả của mỗi đợt điều trị. Người dân tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí đồng chi trả trong trường hợp phải tự đi khám chữa bệnh vượt cấp.

Điều này đồng nghĩa với việc người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo (theo danh mục bao gồm 42 loại bệnh như ung thư, phẫu thuật động mạch vành, đột quỵ, mất thính lực, bệnh parkinson, bại liệt,....) sẽ không cần phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhưng vẫn được hưởng tối đa chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng. Thực tế, thời gian qua do thủ tục giấy tờ rườm rà, nhiều người bệnh gặp khó khăn khi xin giấy chuyển viện.

Theo lãnh đạo một số cơ sở y tế, đề xuất này mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia bảo hiểm y tế, nhất là với những người bệnh hiểm nghèo, ung thư, bệnh hiếm.

Tuy nhiên, để thực hiện nội dung này cần phải cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và vấn đề liên quan đến đóng góp bảo hiểm cũng như công tác giám định bảo hiểm y tế.

Về đề xuất của Bộ Y tế, đại diện Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho rằng, khi mở rộng phạm vi chi trả của Quỹ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế nên đánh giá tác động mở rộng phạm vi này ảnh hưởng đến các đối tượng như thế nào.

Thực tế cho thấy, không riêng bệnh ung thư, các bệnh khác như bệnh về máu, nhiễm trùng, tai biến mạch máu não, bỏng, bại liệt... với chi phí điều trị rất cao.

Vì vậy, để thực hiện đề xuất này, Bộ Y tế cũng phải tính đến bảo đảm công bằng chi Quỹ bảo hiểm y tế giữa các bệnh khác nhau, trong phạm vi được hưởng. Bởi bảo hiểm y tế mang tính an sinh cộng đồng được áp dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho mọi người, không vì mục đích lợi nhuận.

Ngoài việc tăng quyền lợi cho người bệnh mắc hiểm nghèo, theo Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế Trần Thị Trang, hiện nay thủ tục chuyển tuyến vẫn còn nhiều bất cập gây phiền hà cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Vì vậy, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế lần này, Bộ Y tế đã có những đề xuất nhằm giảm các thủ tục, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, đại diện Vụ bảo hiểm y tế cũng lý giải đề xuất tỷ lệ hưởng 100% bảo hiểm y tế với một số trường hợp cụ thể nghĩa là người bệnh sẽ được chi trả tối đa chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng.

Điều này không đồng nghĩa với việc bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám, điều trị bệnh, đồng nghĩa với việc chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật bảo hiểm y tế hiện hành theo tỷ lệ thanh toán 80%, 95% và 100% đối với từng trường hợp cụ thể.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ước tính đến đầu tháng 5/2024, số người tham gia bảo hiểm y tế cả nước trên 90,2 triệu người, tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau 15 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế ở Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng là nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến nay hơn 93%; quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng; chất lượng khám chữa bệnh nâng lên; tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng cao, khảo sát cả nước trên 91%...

Từ ngày 1/7 thực hiện cải cách tiền lương đã có những thay đổi về mức đóng cũng như mức hưởng bảo hiểm y tế hộ gia đình, học sinh sinh viên.

Cụ thể, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình theo tháng như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất;

Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Đối với học sinh, sinh viên mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh sinh viên tự đóng 70%).

Đối với học sinh, sinh viên mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh sinh viên tự đóng 70%).

Hiện nay, mức đóng bảo hiểm y tế được tính theo mức lương cơ sở. Người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh mà chi phí khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở thì được bảo hiểm y tế trả 100% chi phí khám chữa bệnh theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

Mức lương cơ sở đang áp dụng tại thời điểm này là 1,8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, theo Nghị quyết Nghị quyết 104/2023/QH15 bãi bỏ chế độ tiền lương tính theo mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Như vậy, kể từ thời điểm này, mức đóng bảo hiểm y tế và mức hưởng chi phí khám chữa bệnh có thể sẽ bị ảnh hưởng theo sự thay đổi của lương cơ sở.

Thêm gần 800 loại thuốc phục vụ khám chữa bệnh
Bộ Y tế vừa gia hạn, công bố thêm gần 800 sản phẩm thuốc, bao gồm cả thuốc điều trị thông thường và thuốc tương đương sinh học nhằm phục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư