Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch BIDV hé lộ kết quả kinh doanh năm 2021, tiếp tục xin tăng vốn
T.L - 29/12/2021 16:42
 
Lãnh đạo BIDV cho biết, quy mô tín dụng tăng nhanh trong khi vốn điều lệ tăng chậm khiến hệ số an toàn vốn (CAR) của các ngân hàng này gặp rất nhiều áp lực.
f
Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HDDQT BIDV

Phát biểu tại tổng kết ngành ngân hàng chiều nay (29/12), ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định, năm 2021, nhờ sự phản ứng chính sách nhanh nhạy, kịp thời của NHNN, các tổ chức tín dụng đã vừa kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, vừa tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị, tăng khả năng chống chịu với các rủi ro của nền kinh tế.

Với BIDV, tính đến hết 29/12, tổng tài sản đạt 1,64 triệu tỷ, dư nợ tín dụng đạt 1,582 triệu tỷ đồng, chủ yếu rót vào lĩnh vực ưu tiên, nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,5%, xếp hạng tín nhiệm được nâng cao.

Không nêu rõ con số cụ thể, song Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định, kết thúc năm 2021, ngân hàng đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh.

Theo lãnh đạo BIDV, năm 2021, quy mô tổng tài sản hệ thống các tổ chức tín dụng đã lên tới 15 triệu tỷ đồng. Các ngân hàng đã xây dựng nhiều phương án đảm bảo kinh doanh liên tục, giúp thông suốt tín dụng cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ thiết thực của các tổ chức tín dụng cũng đã giúp doanh nghiệp, người dân ổn định sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng vẫn khẳng định được vị thế trụ cột của nền kinh tế: Là lĩnh vực có đóng góp lớn thứ hai với GDP (chiếm tới 4,2% GDP), tổng tài sản chiếm 6,2% tổng tài sản hệ thống tài chính Việt Nam; cung ứng cả vốn ngắn hạn lẫn trung, dài hạn cho nền kinh tế; giá trị vốn hóa các ngân hàng niêm yết chiếm chiếm 20% giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán…

Mặc dù vậy, bản thân ngành ngân hàng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đối với BIDV, mặc dù đã được chấp thuận chia cổ tức 25,77% để tăng vốn song theo hiện hệ số an toàn vốn (CAR) của BIDV vẫn ở mức thấp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh dư nợ cho vay, cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng và yêu cầu thực hiện Basel 2, Basel 3 khiến áp lực với hệ số CAR ngày càng tăng. 

Chính vì vậy, ông Phan Đức Tú đề nghị, Chính phủ, Quốc hội quan tâm, tạo điều kiện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, trong đó có BIDV.

Ngoài BIDV, trong bài phát biểu chiều nay, ông Phạm Đức Ấn, chủ tịch HĐTV Agribank cũng lo lắng vì vốn điều lệ tăng chậm. Theo ông Ấn, viiệc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank là hết sức bức thiết để Agribank có thể duy trì được tăng trưởng tín dụng từ 8-10%/năm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.  

“Hiện nay có NHTMCP quy mô tín dụng bằng ¼ so với Agribank nhưng vốn điều lệ đã cao hơn Agribank. Vì vậy, kính đề nghị Chính phủ, Thủ tướng sớm xem xét việc để lại lợi nhuận năm 2021 tăng vốn cho Agribank, đồng thời dành Ngân sách Nhà nước để tăng vốn cho Agribank trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa sẽ tăng giá trị vốn Nhà nước khi cổ phần hóa“, Chủ tịch Agribank kiến nghị.

Bên cạnh vấn đề tăng vốn, Chủ tịch HĐQT BIDV cũng đề nghị NHNN và Chính phủ tiếp tục tiếp tục hoàn thiện chể chế cho lĩnh vực ngân hàng, nhất là luật hóa xử lý nợ xấu, hành lang pháp lý cho ngân hàng số… Đồng thời, kiến nghị Chính phủ phát triển lành mạnh, vững chắc thị trường vốn, xây dựng thị trường vốn thành kênh cung ứng vốn quan trọng và chủ yếu cho nền kinh tế - nhất là vốn trung, dài hạn- giảm sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng.

Mỏng vốn, BIDV muốn chia cổ tức 25,77% bằng cổ phiếu để tăng vốn lên 50.585 tỷ đồng
Mức chia cổ tức mới được HĐQT BIDV lấy ý kiến cổ đông cao gấp đôi mức chia cổ tức đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư