Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Thời điểm hạ lãi suất "không còn xa"
Đông Phong - 09/03/2024 06:54
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết cơ quan này "không còn xa" thời điểm đạt được niềm tin cần thiết về lạm phát để bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại phiên điều trần trước Thượng viện vào ngày 7/3/2024 tại Đồi Capitol, Washington. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại phiên điều trần trước Thượng viện vào ngày 7/3/2024 tại Đồi Capitol, Washington. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ chúng ta đang đến đúng chỗ", Chủ tịch Fed nêu quan điểm hiện nay của ông về chính sách tiền tệ trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ vào ngày 7/3.

"Chúng tôi đang chờ đợi để tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm xuống một cách bền vững ở mức 2%. Khi chúng tôi có được niềm tin đó và chúng tôi không còn xa mục tiêu đó nữa, sẽ là thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm mức hạn chế để không đẩy nền kinh tế vào suy thoái", ông Powell cho biết.

Nhận định trên cho thấy niềm tin của Chủ tịch Fed rằng chỉ số lạm phát cao hơn dự kiến gần đây và các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ khác sẽ không làm gián đoạn quá trình giảm áp lực lạm phát đang diễn ra vào năm ngoái.

Chủ tịch Fed đã miễn cưỡng tuyên bố cuộc chiến lạm phát đã kết thúc và vẫn thận trọng trong lời lẽ tại phiên điều trần trước Thượng viện, tương tự như ông đã làm tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện vào ngày 6/3.

Dữ liệu gần đây nhất cho thấy lạm phát toàn phần tại Mỹ, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) ưa thích của Fed, đã tăng 2,4% trong tháng 1, so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chỉ số PCE lõi trong tháng đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cả hai chỉ số PCE trên đều đã "giảm mạnh kể từ giữa năm ngoái", ông Powell đánh giá. "Chúng tôi có nhiều cách để tiếp tục việc đó nhưng chúng tôi đã đạt được nhiều thành quả", Chủ tịch Fed thêm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã giảm nhẹ sau nhận định của Chủ tịch Fed và các nhà đầu tư đặt cược chắc chắn rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Cuộc họp chính sách sắp tới của Fed sẽ diễn ra trong hai ngày 19-20/3. Tại cuộc họp này, Fed sẽ đưa ra tuyên bố chính sách mới cũng như các dự báo kinh tế và lãi suất cập nhật nhằm làm sáng tỏ hơn kỳ vọng của họ trong năm nay.

Sự xuất hiện mới đây của Chủ tịch Fed trước Hạ viện và Thượng viện là việc làm thường lệ trong các phiên điều trần hai năm một lần. Các phiên điều trần ít bị chi phối bởi chính sách tiền tệ mà chủ yếu là do cuộc tranh luận về các đề xuất quy định của Fed và các vấn đề khác, bao gồm chính sách nhà ở và liệu Fed có phát hành tiền kỹ thuật số hay không.

Tuy nhiên, quan điểm của Chủ tịch Fed về chính sách tiền tệ vẫn giữ nguyên rằng lãi suất chính sách hiện nay (5,25 - 5,5%, mức cao nhất hơn 20 năm kể từ tháng 7/2022) sẽ giảm trong những tháng tới.

Mở đầu phiên điều trần tại Thượng viện, ông Sherrod Brown, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Ohio, đã truy vấn lý do tại sao Fed không nhanh chóng cắt giảm lãi suất "để ngăn người lao động mất việc làm". Vấn đề này được Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng là mối quan tâm hàng đầu, trong khi vẫn phải cân nhắc đến khả năng phục hồi của nền kinh tế.

"Tất nhiên, chúng tôi nhận thức rõ về rủi ro đó và rất ý thức tránh nó", ông Powell nói.

"Nếu những gì chúng tôi mong đợi và những gì chúng tôi đang chứng kiến - tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường lao động mạnh mẽ và tiếp tục tiến bộ trong việc giảm lạm phát - nếu điều đó xảy ra, nếu nền kinh tế phát triển theo hướng đó, thì chúng tôi thực sự nghĩ rằng quá trình loại bỏ một cách cẩn thận lập trường hạn chế chính sách có thể và sẽ bắt đầu trong năm nay", Chủ tịch Fed khẳng định.

Thống đốc Fed: Cần quan sát lạm phát thêm vài tháng trước khi hạ lãi suất
Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Christopher Waller cho biết ông cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt trước khi ông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư