
-
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ có kỳ hạn can thiệp thị trường từ tuần sau, cho phép hủy ngang
-
Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng
-
Không được thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ngân hàng có thể siết chặt cho vay
-
DBV "bắt tay" nền tảng Gxe cung cấp bảo hiểm chuyến đi
-
HDBank vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025 -
Chuyển tiền từ 1.000 USD tại Trung tâm Tài chính phải báo cáo: Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh nếu cần
Trả lời câu hỏi của Ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư, dưới góc độ là cơ quan quản lý của ngành ngân hàng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), ông Lê Anh Dũng cho biết, hiện nhiều dịch vụ ngân hàng đã được số hoá toàn diện, lĩnh vực thanh toán chuyển tiền thực hiện thuận tiện, 24/7, chi phí rẻ, thậm chí là miễn phí.
![]() |
Đồng thời, các mảng cho vay nhỏ lẻ cũng dần được ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số, số hoá.
Ứng dụng công nghệ 4.0, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, AI được nhiều ngân hàng áp dụng trong dịch vụ, tạo sản phẩm dịch vụ đổi mới, tạo trải nghiệm vượt trội liền mạch cho khách hàng.
Nhiều ngân hàng tiên phong đi đầu, tích cực trong chuyển đổi số, hơn 90% giao dịch với khách hàng thực hiện qua kênh số. Nhiều chỉ số hoạt động liên quan như chi phí/thu nhập giảm xuống thấp, chỉ 30-40%, tiệm cận so với các ngân hàng trong khu vực.
Đồng thời, nhiều sản phẩm dịch vụ mới ra đời, kết hợp không chỉ ngân hàng mà bên ngoài dịch vụ ngân hàng, như đặt xe, đặt tour, dịch vụ công nữa cũng được tích hợp.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán bao trùm với các dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, giá trị thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như mở tài khoản/mở thẻ bằng eKyc, thanh toán/rút tiền ATM không cần thẻ qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless chip), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ (tokenization) đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mậ.
Một số kết quả nổi bật như sau: Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% từ năm 2015-2021; đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC).
Trong số 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money, có gần 660.000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).
Đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.
![]() |
Cũng theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung 5 trụ cột lớn của chuyển đổi số: hoàn thiện hành lang pháp lý, tập trung 2 Nghị định đến hạn phải trình Chính phủ là Nghị định thay thế Nghị định 101 về thanh toán không tiền mặt, Nghị định thứ 2 là Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) cũng rất khẩn trương trình Chính phủ trong tháng 6/2022.
Đồng thời, góp ý tích cực với 2 Nghị định quan trọng là định danh điện tử và Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp ý cho Luật giao dịch điện tử sửa đổi tạo hỗ trợ tích cực cho ngành ngân hàng.
Cơ chế trao đổi dữ liệu, ngành ngân hàng sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công an, cho phép các ngân hàng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai quyết định 06 của Thủ tướng về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, cho phép các ngân hàng ứng dụng định danh điện tử, triển khai dịch vụ ngân hàng số an toàn, thuận tiện, chi phí thấp.
Phát triển hạ tầng ngành ngân hàng: như hệ thống thanh toán điện tử ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính bù trừ điện tử, hệ thống thông tin tín dụng CIC tạo hạ tầng số hoạt động an toàn, lĩnh vực, hỗ trợ cho các lĩnh vực khác.
Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực ngành, cung cấp kỹ năng mới, thích ứng với 4.0; nhấn mạnh giao dịch tài chính, phổ biến kiến thức, tránh rủi ro trong kỷ nguyên số.

-
HDBank vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025 -
Chuyển tiền từ 1.000 USD tại Trung tâm Tài chính phải báo cáo: Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh nếu cần -
VAMC bắt tay Makara Capital: Mở rộng cơ hội cho nhà đầu tư ngoại tham gia "chợ" nợ xấu Việt Nam -
PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Wipha) -
Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai thí điểm 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia -
SHB muốn tăng vốn gấp đôi tại Lào, cổ phiếu tăng 135% kể từ đầu năm -
MSB chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu vào ngày 9/9
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu