
-
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
-
Vận hành kinh doanh thuận lợi với Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank
-
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng
-
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh
-
Techcombank dự kiến trả cổ tức tiền mặt hơn 7.086 tỷ cho cổ đông trong tháng 10 -
Khách đi xe buýt ở TP.HCM đã có thể "chạm" thanh toán tự động qua thẻ Napas
Trả lời câu hỏi của Ban tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư, dưới góc độ là cơ quan quản lý của ngành ngân hàng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), ông Lê Anh Dũng cho biết, hiện nhiều dịch vụ ngân hàng đã được số hoá toàn diện, lĩnh vực thanh toán chuyển tiền thực hiện thuận tiện, 24/7, chi phí rẻ, thậm chí là miễn phí.
![]() |
Đồng thời, các mảng cho vay nhỏ lẻ cũng dần được ngân hàng đi đầu trong chuyển đổi số, số hoá.
Ứng dụng công nghệ 4.0, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, AI được nhiều ngân hàng áp dụng trong dịch vụ, tạo sản phẩm dịch vụ đổi mới, tạo trải nghiệm vượt trội liền mạch cho khách hàng.
Nhiều ngân hàng tiên phong đi đầu, tích cực trong chuyển đổi số, hơn 90% giao dịch với khách hàng thực hiện qua kênh số. Nhiều chỉ số hoạt động liên quan như chi phí/thu nhập giảm xuống thấp, chỉ 30-40%, tiệm cận so với các ngân hàng trong khu vực.
Đồng thời, nhiều sản phẩm dịch vụ mới ra đời, kết hợp không chỉ ngân hàng mà bên ngoài dịch vụ ngân hàng, như đặt xe, đặt tour, dịch vụ công nữa cũng được tích hợp.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán bao trùm với các dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, giá trị thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như mở tài khoản/mở thẻ bằng eKyc, thanh toán/rút tiền ATM không cần thẻ qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless chip), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ (tokenization) đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mậ.
Một số kết quả nổi bật như sau: Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% từ năm 2015-2021; đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC).
Trong số 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money, có gần 660.000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).
Đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.
![]() |
Cũng theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung 5 trụ cột lớn của chuyển đổi số: hoàn thiện hành lang pháp lý, tập trung 2 Nghị định đến hạn phải trình Chính phủ là Nghị định thay thế Nghị định 101 về thanh toán không tiền mặt, Nghị định thứ 2 là Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) cũng rất khẩn trương trình Chính phủ trong tháng 6/2022.
Đồng thời, góp ý tích cực với 2 Nghị định quan trọng là định danh điện tử và Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp ý cho Luật giao dịch điện tử sửa đổi tạo hỗ trợ tích cực cho ngành ngân hàng.
Cơ chế trao đổi dữ liệu, ngành ngân hàng sẽ tích cực phối hợp với Bộ Công an, cho phép các ngân hàng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai quyết định 06 của Thủ tướng về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, cho phép các ngân hàng ứng dụng định danh điện tử, triển khai dịch vụ ngân hàng số an toàn, thuận tiện, chi phí thấp.
Phát triển hạ tầng ngành ngân hàng: như hệ thống thanh toán điện tử ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính bù trừ điện tử, hệ thống thông tin tín dụng CIC tạo hạ tầng số hoạt động an toàn, lĩnh vực, hỗ trợ cho các lĩnh vực khác.
Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực ngành, cung cấp kỹ năng mới, thích ứng với 4.0; nhấn mạnh giao dịch tài chính, phổ biến kiến thức, tránh rủi ro trong kỷ nguyên số.

-
Xu hướng quản trị vốn: Kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
-
Vận hành kinh doanh thuận lợi với Siêu Giải pháp Thanh toán VPBank
-
Phó Thủ tướng: Kiểm soát dòng tiền của các ngân hàng cho vay bất động sản tỷ lệ lớn; nghiên cứu lập sàn vàng
-
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất lên tới 96%, USD tự do trong nước giảm mạnh
-
Techcombank dự kiến trả cổ tức tiền mặt hơn 7.086 tỷ cho cổ đông trong tháng 10 -
Khách đi xe buýt ở TP.HCM đã có thể "chạm" thanh toán tự động qua thẻ Napas -
Techcombank sắp chia cổ tức tiền mặt 10% cho cổ đông -
TPBank bùng nổ chỉ số cùng “Em Xinh Say Hi”: Từ sân khấu rực rỡ đến trải nghiệm số cá tính của Gen Z -
Thí điểm tài sản mã hóa: Sàn “chui” rút lui, sàn chính thức sẽ được kiểm soát chặt -
UOB Heartbeat Run 2025 gây quỹ hơn 940 triệu đồng nâng cao giáo dục số cho trẻ em -
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng