Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ciena sẵn sàng tham gia vào phát triển hạ tầng 5G ở Việt Nam
Nhã Nam - 04/05/2018 10:26
 
Ông Anup Changaroth, Giám đốc cấp cao Phòng Công nghệ và Phát triển Kinh doanh Chiến lược, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ciena khẳng định, Ciena luôn sẵn sàng và mong muốn được tham gia vào quá trình phát triển công nghệ 5G ở Việt Nam.

Gặp gỡ báo chí Việt Nam sau một hội thảo liên quan đến phát triển 5G tại Việt Nam, ông Anup Changaroth, Giám đốc cấp cao Phòng Công nghệ và Phát triển Kinh doanh Chiến lược, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ciena khẳng định, Ciena luôn sẵn sàng và mong muốn được tham gia vào quá trình phát triển công nghệ 5G ở Việt Nam.

“Với nhiều nước, người ta vẫn định vị 5G không phải là câu chuyện của hôm nay, năm nay mà là câu chuyện của 2 năm tới hay xa hơn một chút, nhưng quá trình chuẩn bị phải bắt đầu từ bây giờ để tạo ra những nền tảng căn bản giúp 5G nhanh chóng phát triển trong thực tế. Ở Việt Nam, thời điểm có thể xa hơn, nhưng ngay từ lúc này, tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ hạ tầng mạng đều cần phải nghiên cứu trước xem họ cần phải chuẩn bị những gì”, ông Anup Changaroth nói.

.
Ông Anup Changaroth, Giám đốc cấp cao Phòng Công nghệ và Phát triển Kinh doanh Chiến lược, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Ciena

Có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất sớm, Ciena đã hợp tác với rất nhiều khách hàng Việt Nam để trở thành là một trong những đơn vị cung cấp truyền dẫn cáp quang, đặc biệt là cung cấp băng thông rất lớn cho mạng trục Việt Nam và khu vực. Công ty Viễn thông liên tỉnh - VTN - có thể nói là một trong những khách hàng đầu tiên của Ciena tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi đang nhìn thấy nhu cầu truyền dẫn băng thông rất lớn của thị trường Việt Nam, và chúng tôi đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này”, ông Anup Changaroth nói.

Thông tin cho biết, hiện nay, tại Việt Nam, Ciena đã và sẵn sàng cung cấp một loạt sản phẩm và giải pháp giúp cải thiện hoạt động vận hành mạng và viễn thông tiên tiến, cũng như các ngành kinh doanh bao gồm cáp quang gói tích hợp, mạng gói, và tự động hóa thông minh.  

Trong đó, các gói cáp quang tích hợp được thiết kế nhằm hiện đại hóa mạng. Các sản phẩm cáp quang gói tích hợp của Ciena hội tụ các tính năng Ethernet, TDM và WDM toàn diện trên các nền tảng đơn lẻ để cung cấp các dịch vụ mới và hiện có một cách hiệu quả về chi phí, từ tiếp cận truy cập đường biên, dọc theo lõi đường trục và qua các tầng đại dương.

Trong khi đó, liên quan đến việc tham gia trực tiếp vào việc cung cấp dịch vụ 5G, ông Anup Changaroth  cho biết, Ciena chủ yếu tham gia dưới hai hình thức.

Một là xây dựng các hệ thống tiêu chuẩn cho các công nghệ như ITU, GSMA hay một số công nghệ khác mà bản thân Ciena cũng tham gia xây dựng các tính năng hay cấu hình cho các hệ thống tiêu chuẩn này.

Hai là tham gia vào cung cấp công nghệ và các giải pháp cho từng khách hàng cụ thể. “Chúng tôi có các khách hàng ở Mỹ, Úc và Nhật. Đây là những đơn vị xây dựng hạ tầng cơ sở để cung cấp nền tảng 5G”, ông Anup Changaroth nói và cho biết, ở Việt Nam, Ciena sẵn sàng cung cấp thông tin và tư vấn cho các khách hàng về cách thức xây dựng hệ thống hay tổ chức các hệ thống kiểm soát phần mềm như thế nào cho hiệu quả khi chuyển sang 5G.  

“Chúng tôi tin rằng, với bất kỳ khách hàng nào lựa chọn Ciena ngay bây giờ sẽ có cơ hội mở rộng sang công nghệ 5G sớm hơn so với bất kỳ một công ty dịch vụ nào khác”, ông Anup Changaroth nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của Báo Đầu tư, ông Anup Changaroth cho biết, lý do khiến các nhà cung cấp dịch vụ nên lựa chọn công nghệ và dịch vụ của Ciena là vì Tập đoàn có những lợi điểm quan trọng.

Thứ nhất, đó là khả năng mở rộng, nâng cấp hệ thống network. Theo đó, Ciena có khả năng nâng cấp bước sóng, đường truyền từ 10 Gbps lên 40 Gbps - 100 Gbps, tiếp nữa là 200 Gbps, thậm chí tới đây là 400 Gbps chỉ trong một thời gian rất ngắn, điều mà không đối thủ nào có thể làm được.

Thứ hai, đó là hiện nay Ciena vẫn là nhà cung cấp duy nhất trên nền tảng phần mềm là mã nguồn mở. “Có nghĩa là chúng tôi công bố công khai cho các khách hàng để họ tự tích hợp hệ thống, tự nâng cấp và mở hệ thống mà không cần phải trả thêm chi phí gì. Chúng tôi sử dụng công nghệ API, hệ thống sử dụng mã nguồn mở giúp mang lại sự chủ động cho khách hàng”, ông Anup Changaroth nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ không chỉ dừng lại ở năng lực cung cấp bước sóng là 400 Gbps, mà đầu năm tới sẽ tiếp tục nâng cấp lên thành 600-800 Gbps trên một bước sóng. Nghĩa là troong 12 tháng, bước sóng có thể tăng được gấp đôi. Do vậy, chúng tôi luôn tin tưởng sẽ đi trước tất cả các đối thủ khác”, ông Anup Changaroth tin tưởng.

Việt Nam có thể bắt đầu triển khai 5G từ năm 2019
Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Lào và Cambodia, cho rằng, công nghệ thế hệ mới nhất 5G có thể triển khai tại Việt Nam từ năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư