Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cơ hội mới với dòng vốn đầu tư vào logistics
Thành Vân - 25/01/2022 09:05
 
Sau những gián đoạn của chuỗi cung ứng do tác động của Covid-19, doanh nghiệp logistics vẫn tiếp tục rót vốn vào thị trường Việt Nam, dù còn đối mặt với nhiều thử thách trong năm 2022.
Thị trường logistics Việt Nam đang lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Trong ảnh: Làm hàng tại Cảng Hải Phòng. Ảnh: Đức Thanh

Sức hút của thị trường logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Vào cuối tháng 12/2021, Tập đoàn YCH (Singapore) - tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics và Tập đoàn T&T đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc - Vietnam Superport, với tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có diện tích quy hoạch hơn 83 ha, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 850.000 TEU. Dự án dự kiến đi vào hoạt động năm 2024, với giai đoạn I sẽ được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2023, giai đoạn II sẽ thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025.

Ông Robert Yap, Chủ tịch điều hành của YCH Group chia sẻ: “Đây là dự án đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) nhằm hỗ trợ Kế hoạch Tổng thể kết nối ASEAN 2025 - một chính sách thúc đẩy hội nhập giữa các thành viên ASEAN. Dự án sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại để chuẩn bị cho tương lai của ngành logistics cũng như xây dựng chuỗi cung ứng tích hợp, đảm bảo vận chuyển nhanh chóng và an toàn”.

Dự án được khởi công ngay sau Việt Nam quyết định sống chung với virus SARS-CoV-2, chứng minh cam kết đầu tư dài hạn của YCH đối với thị trường Việt Nam. Tập đoàn có kế hoạch mở rộng các khoản đầu tư tại Việt Nam, như tăng thêm công suất kho bãi và đầu tư vào một dự án hạ tầng logistics khác. Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2009, YCH đã xây dựng một mạng lưới rộng khắp Việt Nam với các cơ sở logistics cũng như các mối quan hệ đối tác trong nước.

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW (BW) cũng đã mua lại khu đất có diện tích khoảng 74.000 m2 trong Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong, do Khu công nghiệp DEEP C phát triển tại Quảng Ninh.

Thương vụ này đánh dấu sự hiện diện của BW tại Quảng Ninh và hợp tác lần thứ 3 liên tiếp với DEEP C trong tiến trình mở rộng của BW tại các thị trường công nghiệp trọng điểm tại miền Bắc Việt Nam.

Việt Nam đã nổi lên là quốc gia được hưởng lợi ích lớn nhất từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng do tác động của dịch bệnh gây ra.

Ông Lance Li, Tổng giám đốc BW cho biết: “Việt Nam đã nổi lên là quốc gia được hưởng lợi ích lớn nhất từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng do tác động của dịch bệnh gây ra. Chúng tôi nhận thấy dư địa tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các nhà xưởng và nhà kho chất lượng quốc tế tại Việt Nam”.

Có thể thấy, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào triển vọng của thị trường logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Báo cáo của HSBC chỉ ra rằng, những gián đoạn trong chuỗi cung ứng của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế trong năm 2021.

Thật đáng khích lệ, sau khi quý III ghi nhận mức độ thu hẹp sản xuất nặng nề nhất trong vòng một thập kỷ, thì hoạt động sản xuất đã phục hồi tốc độ mở rộng như trước thời điểm xuất hiện biến chủng Delta, sản xuất trong quý IV/2021 tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hoạt động sản xuất phục hồi tích cực cũng phản ánh sự cải thiện trong lĩnh vực xuất khẩu. Sau giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt trong quý III/2021, xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng, tăng gần 19% trong quý IV. Trong khi đó, xuất khẩu dệt may và da giày mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng cũng đã lấy lại phong độ như thời điểm trước khi xuất hiện biến chủng Delta. Tính chung cả năm 2021, xuất khẩu Việt Nam tăng 19%.

Rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng

Mặc dù chuỗi cung ứng Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục, song ông Stephen Olson, chuyên gia nghiên cứu thuộc Quỹ Hinrich Foundation nhận định: “Việt Nam có thể đối mặt với khả năng gián đoạn chuỗi cung ứng, ít nhất là trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc. Dường như Trung Quốc đang quyết định ưu tiên chống đại dịch hơn là tạo thuận lợi cho thương mại trước Thế vận hội Bắc Kinh và Đại hội Đảng lần thứ XX vào cuối năm nay”.

Cũng theo ông Olson,  Trung Quốc dường như sẵn sàng chấp nhận những gián đoạn thương mại ngắn hạn để đảm bảo cho hai sự kiện lớn diễn ra suôn sẻ.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron cũng là một mối lo ngại đối với gián đoạn chuỗi cung ứng. Ông Olson lưu ý rằng, tác động của biến thể Omicron đối với chuỗi cung ứng toàn cầu phần lớn sẽ phụ thuộc vào thời gian và mức độ nghiêm trọng của các đợt phỏng tỏa và đóng cửa biên giới mà các quốc gia thương mại chủ chốt của Việt Nam đã áp dụng. “Các công ty Việt Nam nên chuẩn bị cho khả năng xảy ra gián đoạn thương mại ít nhất là trong nửa đầu năm và có thể lâu hơn”, ông Olson nói.

Đánh giá thị trường Việt Nam, ông Jan Segers, Giám đốc quốc gia Việt Nam tại Noatum Logistics chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi chưa ghi nhận vấn đề gì đối với chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, khách hàng đang chuyển sang vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không nhiều hơn. Đối với triển vọng năm 2022, chúng tôi tin rằng, Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được tỷ lệ tăng trưởng GDP như kỳ vọng sau kết quả giảm sâu trong quý III/2021. Ngoài ra, gia tăng vốn FDI sẽ giúp Việt Nam vượt qua Covid-19”.

Các doanh nghiệp logistics đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19
Tại diễn đàn “Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu – châu Mỹ”, các chuyên gia đều nhận định những khó khăn mà ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư