-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
Cửa hàng H&M tại một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 4/2020. Ảnh: AFP |
Đầu tuần này, Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc về các quan chức nước này lạm dụng nhân quyền tại khu tự trị Tân Cương sau khi Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Vương quốc Anh, và Canada áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức này. Bắc Kinh sau đó cũng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt đối với các nhà làm luật, học giả, và các tổ chức của châu Âu.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nhằm vào H&M với một tuyên bố được truyền thông dẫn lời năm ngoái rằng thương hiệu bán lẻ hàng hiệu Thụy Điển này quan ngại sâu sắc về những cáo buộc về sử dụng lao động cưỡng bức tại khu tự trị Tân Cương, đồng thời hãng này cũng khẳng định không gia công sản phẩm đến từ khu tự trị này.
Theo Reuters, hiện chưa rõ tại sao tuyên bố của H&M được khơi lại, nhưng cư dân mạng Trung Quốc được phen dậy sóng sau khi truyền thông nước này kêu gọi ngăn chặn các thương hiệu ngoại bôi nhọ danh tiếng Trung Quốc.
Nike hiện như ngồi trên đống lửa do hãng thời trang thể thao trước đó cũng đã đưa ra một tuyên bố không rõ thời điểm rằng hãng này lo ngại về các báo cáo về việc sử dụng lao động cưỡng bức, còn hãng thời trang thể thao Đức Adidas cũng trong tình trạng tương tự.
Nhiều cư dân mạng tại Trung Quốc cho biết họ sẽ ngừng mua sản phẩm của Nike và ủng hộ các thương hiệu nội địa như Li Ning và Anta. Thậm chí, nhiều người còn thẳng thắn chỉ trích Adidas phải cuốn gói khỏi Trung Quốc.
Cổ phiếu của Anta niêm yết tại Hong Kong bật tăng hơn 6% trong ngày giao dịch 25/3 sau khi công ty này tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng nguyên liệu cotton từ Tân Cương. Trong khi đó, cổ phiếu của Li Ning cũng vọt tăng hơn 7%.
Cư dân mạng Trung Quốc cũng nhắm vào một tổ chức toàn cầu với tên gọi "Sáng kiến chất liệu cotton tốt hơn" (BCI) - một tổ chức kêu gọi sản xuất cotton bền vững, bởi tổ chức này từng tuyên bố hồi tháng 10/2020 rằng họ sẽ hoãn phê chuẩn sử dụng cotton có nguồn gốc từ Tân Cương trong mùa vụ 2020 - 2021 do lo ngại vấn đề nhân quyền.
"Nếu bạn tẩy chay nguyên liệu cotton từ Tân Cương, chúng tôi sẽ tẩy chay bạn. Adidas hoặc rời tổ chức BCI hoặc rời Trung Quốc", một cư dân mạng viết.
Tổ chức BCI bao gồm các thành viên như Nike, Adidas, và Fast Retailing. Hiện Nike, Adidas, và BCI chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Tuy nhiên, phản ứng trước cơn thịnh nộ của người tiêu dùng Trung Quốc, H&M hôm 24/3 khẳng định công ty này tôn trọng người dùng Trung Quốc và cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại nước này.
Đến sáng nay 25/3, cái tên H&M không còn hiện trên một số bản đồ cửa hàng mua sắm tại Trung Quốc. Việc tìm kiếm những cửa hàng H&M trên bản đồ của "gã khổng lồ" internet Trung Quốc Baidu cũng không cho kết quả. Ngoài ra, truy cập mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử Tmall của Alibaba cũng thất bại.
Một cửa hàng tại Urumqi, thủ phủ của Tân Cương khẳng định website của đơn vị này đã đóng chuyên mục sả phẩm H&M, đồng thời yêu cầu hãng thời trang Thụy Điển phải lên tiếng xin lỗi vì "phát tán tin đồn gây ảnh hưởng đến lợi ích của khu vực Tân Cương và Trung Quốc".
Đêm qua, Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) của Trung Quốc đã phát động một chiến dịch mạng xã hội nhằm kêu gọi sử dụng chất liệu cotton có nguồn gốc từ Tân Cương. Đồ họa mang dòng chữ "Tôi ủng hộ cotton Tân Cương" được Nhân dân Nhật báo đăng trên mạng xã hội Weibo đã thu hút 2,2 triệu lượt like.
-
Trung Quốc bật đèn xanh cho doanh nghiệp IPO tại Mỹ -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt