-
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần sớm trở thành tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh -
HHV khẳng định vị thế nhà đầu tư hạ tầng, triển vọng lợi nhuận năm 2025 tích cực -
Việt Nam khởi xướng điều tra 61 vụ việc phòng vệ thương mại -
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ
Suốt thời gian dài, các ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV chỉ chú trọng phân khúc bán buôn, tập trung vào các khách hàng và dự án lớn. Song 5 năm trở lại đây, các ngân hàng này đã chuyển hướng mô hình ngân hàng bán lẻ.
Điểm dễ nhận thấy trong chiến lược kinh doanh được công bố trong mùa đại hội đồng cổ đông năm nay là các ngân hàng trên đều bày tỏ tham vọng đứng đầu trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ. Đại diện BIDV cho hay, năm 2015, lĩnh vực bán lẻ của ngân hàng này tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể, tín dụng bán lẻ tăng 44%, huy động vốn bán lẻ tăng 40%, thu nhập ròng bán lẻ hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 3,5 lần sau 5 năm...
![]() |
| Năm 2016, BIDV đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng bán lẻ trên 35% |
Đặc biệt, BIDV cũng cạnh tranh quyết liệt với hai ông lớn còn lại về lĩnh vực thẻ. Cuối năm 2015, BIDV đã phát hành hơn 8,8 triệu thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, sở hữu mạng lưới gần 1.500 máy rút tiền ATM và 14.000 máy cà thẻ POS. Ngân hàng này tuyên bố đang đứng ở vị trí thứ hai đến thứ tư trên thị trường thẻ, tùy từng loại thẻ. Năm 2016, BIDV đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng bán lẻ trên 35%. Đến năm 2018, sẽ tiếp tục giữ vững và củng cố vị trí dẫn đầu về thị phần huy động vốn và tín dụng bán lẻ trong khối ngân hàng thương mại cổ phần.
Tương tự, VietinBank cũng đang tăng tốc trong cuộc đua giành thị phần lớn về bán lẻ. Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank cho hay, năm 2015, Ngân hàng tiếp tục duy trị vị thế dẫn đầu thị trường với các sản phẩm dịch vụ thẻ ATM và POS, với doanh số thanh toán tăng 61% so với năm 2014. Thị phần thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng quốc tế và POS duy trì ở mức cao.
“VietinBank sẽ tiếp tục khẳng định là ngân hàng số 1 về khách hàng doanh nghiệp và đẩy mạnh kinh doanh bán lẻ, đưa VietinBank trở thành thương hiệu số 1 về hoạt động bán lẻ. Đồng thời, triển khai đề án ngân hàng thanh toán qua đó từng bước cải thiện thu nhập theo hướng nâng tỷ trọng thu nhập từ phí trong tổng thu nhập”, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng trước đó cũng nhấn mạnh.
Hiện VietinBank duy trì lượng khách hàng sử dụng khoảng 16 triệu thẻ. Thị phần một số loại thẻ của VietinBank như sau: thẻ ghi nợ nội địa (22%), thẻ tín dụng quốc tế (28%) và POS (33%).
Với Vietcombank, việc chuyển hướng khá sớm sang bán lẻ cũng giúp duy trì được vị trí vững chắc trong lĩnh vực bán lẻ, nhất là lĩnh vực thẻ. Ông Nghiêm Xuân Thành, Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, năm 2015, Ngân hàng tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu thị trường thẻ. Cụ thể, thị phần thẻ quốc tế chiếm 45%, thẻ nội địa chiếm 30,3%. Thị phần phát hành thẻ ghi nợ nội địa, ghi nợ quốc tế, tín dụng quốc tế lần lượt 16%, 29,3% và 21,4%. Doanh số sử dụng thẻ tín dụng quốc tế và ghi nợ quốc tế chiếm 19% và 22,5%. Mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ chiếm 32% thị phần…
Với lợi thế mạng lưới rộng lớn, tiềm lực tài chính mạnh, 3 ngân hàng TMCP quốc doanh đang chiếm thị phần lớn về bán lẻ với những lợi thế riêng. Trong khi BIDV dẫn đầu thị trường về sản phẩm cho vay mua nhà và mới đây là cho vay nông nghiệp, thì VietinBank, Vietcombank tập trung đẩy mạnh bán chéo sản phẩm qua ký kết với các đối tác lớn và lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Vietcombank đang triển khai thành lập công ty tín dụng tiêu dùng. Trong khi đó, theo dự kiến, VietinBank cũng sẽ thành lập Công ty tài chính PG Finance.
Theo nhận định của giới chuyên gia, thời gian tới, cuộc đua thứ hạng trên thị trường bán lẻ vẫn khốc liệt và vị thế của các ngân hàng sẽ liên tục thay đổi. Vị trí dẫn đầu sẽ thuộc về ngân hàng có mạng lưới tốt, chất lượng dịch vụ khách hàng hoàn hảo, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.
Hiện nay, dù sản phẩm đa dạng, song quy trình bán lẻ của khối ngân hàng quốc doanh được đánh giá là vẫn còn rườm rà, tốn thời gian. Trong khi đó, ở khối ngân hàng TMCP, nhờ mạnh tay đầu tư công nghệ, rút ngắn quy trình, chất lượng phục vụ khách hàng đã “ăn đứt” khối ngân hàng quốc doanh.
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026


