-
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
Data sóng sánh, học tiếng Anh cực nhanh với các gói cước dài kỳ của MobiFone
MoboFone gia nhập cuộc chơi OTT
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, phát triển và 2 tháng thử nghiệm, MobiFone đang lên kế hoạch ra mắt ứng dụng OTT của riêng mình, với tên là Halo. Ứng dụng này “hao hao” như dịch vụ OTT Zalo đang có 30 triệu người dùng ở Việt Nam.
Thông tin ban đầu từ MobiFone cho biết, Halo hội tụ đủ các tính năng của ứng dụng đa phương tiện, như nhắn tin, mạng xã hội, tìm bạn… Về cơ bản, Halo cũng giống như các ứng dụng OTT khác có mặt trên thị trường với 2 tính năng phổ biến nhất là thoại và nhắn tin qua kết nối Internet (3G hoặc Wifi) và nhà mạng này đang xây dựng chính sách ưu tiên cho thuê bao của MobiFone có thể nhắn tin và sử dụng các tiện ích trong ứng dụng không phải trả phí 3G. Halo của MobiFone được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel.
Dịch vụ OTT đang là thách thức lớn đối với các nhà mạng |
Mocha của Viettel đạt 1 triệu người dùng
Trong khi đó, sau 6 tháng ra mắt, tính đến thời điểm này, Mocha Messenger của Viettel đã đạt hơn 1 triệu người dùng. Trong quãng thời gian đó, Viettel cũng liên tục cho ra đời nhiều tính năng mới và đang có kế hoạch mang ứng dụng này ra kinh doanh ở thị trường nước ngoài.
Các tính năng của Mocha đang “đánh” vào giới trẻ, lớp khách hàng có tỷ lệ dùng OTT lớn nhất hiện nay. Đó là các tính năng được ưa chuộng như Voice Sticker, Thu hồi tin nhắn, Cùng nghe nhạc, Nghe cùng người lạ, Chuyển tiền… Đặc biệt, chính sách SMS Out nội mạng cho phép thuê bao Viettel sử dụng Mocha được nhắn tin miễn phí đến toàn bộ thuê bao Viettel khác dù đã cài hoặc chưa cài ứng dụng này đang nhận được sử hưởng ứng mạnh mẽ từ giới trẻ.
Ngoài Việt Nam, Mocha đang tiến mạnh ra thị trường nước ngoài. Tháng 9/2015, Mocha đã ra mắt tại Haiti và thời gian tới sẽ được đưa vào thị trường Mỹ. Hiện tại, Mocha đã cho phép đăng ký sử dụng ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Đỗ Minh Phương, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, trong xu thế OTT, việc các mạng xã hội đang lấn át và làm giảm doanh thu của nhà mạng là điều không thể tránh khỏi. Mỗi năm, nhà mạng thất thu hàng ngàn tỷ đồng do OTT. Việc phát triển ứng dụng OTT là bắt buộc, nếu nhà mạng không làm, thì doanh nghiệp khác cũng sẽ làm…
VinaPhone loay hoay với Viettalk
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone được đưa ra thị trường từ tháng 12/2014, sớm nhất trong 3 nhà mạng lớn (VinaPhone, Viettel, MobiFone), nhưng đến nay mới chỉ đạt 200.000 người dùng.
Về cơ bản, VietTalk cũng có các tính năng giống các ứng dụng OTT khác, như chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn, thoại, chia sẻ cảm xúc, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm… Điểm đặc biệt của VietTalk là người dùng được cấp 1 số thuê bao ảo, số thuê bao này có thể nhắn tin, gọi điện như một thuê bao thông thường và số thuê bao không sử dụng OTT. Đây được xem là tính năng chủ lực của ứng dụng này trong cuộc cạnh tranh với các ứng dụng OTT khác.
Thế nhưng, đến nay, ứng dụng này vẫn “lẹt đẹt” và có lượng người dùng ít dù VietTalk miễn cước di động khi sử dụng phần mềm. Ngoài việc ít tính năng, ít cập nhật tính năng mới, chưa xác định cụ thể khách hàng, chưa đầu tư nhiều cho quảng bá…, thì việc VinaPhone đang tái cấu trúc, thành lập Tổng công ty cũng là nguyên nhân dẫn đến ứng dụng này bị “lạnh nhạt”.
Ngay cả Viettel, dù đạt 1 triệu người dùng, nhưng còn xa mới bằng được các đối thủ OTT khác tại Việt Nam như Zalo, Viber… Và với lượng người dùng không đạt mức đủ để thương mại hóa, thì việc kinh doanh các ứng dụng của nhà mạng rất khó khăn phát triển để cạnh tranh với các ứng dụng khác.
Có thể thấy, Halo, VietTalk, Mocha đang có chiến lược miễn cước Internet di động khi khách hàng sử dụng phần mềm. Chiến lược này không rõ có hiệu quả thật sự hay không khi chỉ có khách hàng nội mạng được hưởng lợi.
Điểm hạn chế nữa là, các ứng dụng này của nhà mạng mới chỉ hỗ trợ các hệ điều hành Android và iOS, trong khi các ứng dụng khác hiện nay như Zalo hay Viber đã hỗ trợ đầy đủ các hệ điều hành của máy tính và smartphone.
Thêm vào đó, trong khi các ứng dụng OTT khác đã có tính năng gọi điện truyền hình ảnh (video call), thì các ứng dụng của cả 3 nhà mạng trên đều chưa có…
OTT là một cuộc chơi khốc liệt tại Việt Nam. Nhiều ông lớn quốc tế như Wechat, KakaoTalk, LINE và ngay cả Viber cũng đưa ra tuyên bố sẽ đóng cửa văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam. Ở trong nước, sau gần 2 năm ra mắt, ứng dụng BeeTalk của Bkav đang “mất dạng” và ngay cả Zalo có hơn 30 triệu người dùng cũng chưa đạt được doanh thu cao từ OTT. Chính vì vậy, cuộc chơi OTT của các nhà mạng, nếu không có chiến lược hợp lý, thì rất dễ đi theo vết xe đổ của các ứng dụng OTT nói trên.
-
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
Galaxy S25 Ultra lộ diện mô hình mẫu: Thiết kế mềm mại, công nghệ tiên tiến -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
iPhone 17 Air: Hành trình chạm tới độ mỏng đỉnh cao -
Bất ngờ mất điện diện rộng mà đèn vẫn sáng, máy tính vẫn chạy nhờ thiết bị này -
Apple phát hành iOS 18.1.1: Giải pháp cho các sự cố trên iPhone
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu