Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đã dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về vận chuyển hàng khách bằng đường hàng không
Anh Minh - 18/02/2022 13:27
 
Các hãng bay Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ theo Hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.
chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên được nối lại sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất bay quốc tế là VN675 từ Tp HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia).
Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên được nối lại sau khi Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất bay quốc tế là VN675 do Vietnam Airlines thực hiện từ TP HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia).

Cục Hàng không Việt Nam vào hôm qua (17/2) xác nhận là đã phát hành Điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng hàng không, người khai thác tàu bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hàng khách bằng đường hàng không.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài được phép khai thác với tần suất, đường bay giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại Hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã gửi thư trực tiếp tới các Nhà chức trách hàng không của các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách thị trường bay thí điểm trong giai đoạn đầu và từ ngày 15/2/2022 là tất cả các thị trường mà các hãng đã khai thác trước Covid- 19 để khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng chống dịch.

Được biết, tính đến ngày 15/2/2022 đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Căm-pu-chia, Lào, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Hồng Công, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE.

Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc. Theo thông tin của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc đang tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.

Các hãng hàng không hiện đang khai thác các chặng bay quốc tế gồm: Các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines bay đến Nhật, Hàn, Đài, Trung Quốc, Singapore, Thái, Cam, Lào, Úc, Đức, Anh, Pháp, Nga, Hoa Kỳ); các hãng hàng không nước ngoài: Japan Airlines, All Nippon Airways (Nhật Bản), Korean Air, Asiana Airlines (Hàn Quốc), China Airlines, Eva Air, Starlux (Đài Loan), China Southern Airlines, Xiamen Airlines (TQ), Singapore Airlines, Tiger Air, Jetstar Asia (Singapore), Air Asia, Malaysia Airlines (Malaysia), Thai Vietjet, Thai Airways, Thai Smile (Thái Lan), Cambodia Angkor Air (Cam), Cathay Pacific, Hongkong Airlines (Hong Kong), Qatar Airways (Qatar), Emirates (UAE), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ), Air France (Pháp).

Trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40-50 nghìn khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103 nghìn khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153 nghìn khách.

Với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch Covid 19.

Thời điểm vàng cấp phép hãng hàng không mới?
Thị trường hàng không có nhiều tín hiệu phục hồi là cơ sở để các cấp có thẩm quyền xem xét cấp phép lập thêm hãng bay mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư