
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
-
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025
Ông Lê Quang Nam- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, bình quân mỗi ngày, tại thành phố Đà Nẵng có khoảng 850 đến 900 tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh, tỷ lệ thu gom đạt 95%. Toàn bộ rác thải thu gom được chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn, tuy nhiên tỷ lệ thu hồi rác tái chế sau khi thu gom chỉ đạt khoảng từ đến 10%.
TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn. |
Đây là một thách thức lớn đỏi hỏi chính quyền thành phố Đà Nẵng cần sớm triển khai cung ứng hạ tầng, công nghệ xử lý chất thải rắn. Hiện bãi rác Khánh Sơn đã quá tải và không đảm bảo xử lý nước rỉ rác, gây ô nhiễm môi trường chung quanh, đây cũng là nguồn ô nhiễm trực tiếp tại sông Phú Lộc. Chính vì vậy, TP Đà Nẵng đặt mục tiêu xử lý chất thải rắn theo hướng tăng cường tái chế, tái sử dụng để giảm khối lượng chất thải rắn đáp ứng nhu cầu của thành phố theo từng giai đoạn phát triển.
Năm 2017, dự án liên hợp xử lý chất thải rắn được UBND TP Đà Nẵng triển khai đầu tư theo hình thức PPP, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là đơn vị tư vấn, xây dựng hồ sơ dự thầu và tổ chức đấu thầu nhằm chọn Nhà đầu tư đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn xử lý chất thải rắn cho thành phố.
![]() |
Bãi rác Khánh Sơn của TP Đà Nẵng đã quá tải. |
Đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á đưa ra 2 phương án xây dựng dự án, một là mở rộng bãi rác Khánh Sơn hiện tại lên qui mô 25,5 héc ta; hai là đầu tư xây mới tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) qui mô 120 héc ta. Theo đó, sẽ xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn đô thị công suất ban đầu tối thiểu 1000 tấn/ngày và có thể mở rộng trong tương lai.
Các đại biểu và nhà đầu tư trao đổi tại hội thảo. |
Ông Amer Chowdhury, chuyên gia về PPP của Ngân hàng phát triển Châu Á cho biết, dự án được thiết kế có thể giảm thiểu các ảnh hưởng về môi trường, đạt mục tiêu của thành phố Đà Nẵng về xử lý chất thải rắn vào năm 2030 và tầm nhìn 2050. Theo đó, phương án thiết kế đưa ra là giúp các nhà thầu có thể lứa chọn, ứng dụng bất cứ công nghệ nào. Ví dụ như sơ tái chế, xử lý sinh học, chuyển hóa rác thành năng lượng...Công nghệ xử lý chất thải rắn đòi hỏi không gây ra ô nhiễm nào, đáp ứng các qui chuẩn về môi trường; thích ứng với những thay đổi về công suất của nhà máy trong tương lai…

-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu -
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương -
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất phát triển mạng lưới giao thông thủy theo mô hình "một trung tâm, hai cực"
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”