-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp
-
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam
-
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ
-
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất
-
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam -
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên
![]() |
Cảng Đà Nẵng - đơn vị thành viên của VIMC đưa vào khai thác khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 cảng Tiên Sa đón tàu container. |
Thông tin này được đề cập trong Báo cáo doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước diễn ra vào cuối tuần trước.
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2020-2023, ROE trung bình của 60 DNNN có xu hướng tăng từ năm 2020 đến năm 2022 (từ 9% lên 15%) và giảm vào năm 2023 (chỉ còn 10%); ROA trung bình trong giai đoạn này giao động ở mức 4%-6%.
Dẫn số liệu do Bộ Tài chính cung cấp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống kê 10 DNNN có ROE và ROA cao nhất trong giai đoạn 2020 - 2023 gồm: Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc; Tổng công ty Công nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam; Tổng công ty Thuốc lá; Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC); Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).
Đứng đầu trong danh sách này là Viettel, sở hữu tổng tài sản khoảng 296.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, ROE và ROA đạt mức lần lượt là 24% và 16%. Tiếp theo đó là Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có chỉ số ROE và ROA đạt mức lần lượt là 21% và 13%. VIMC đứng thứ ba đồng thời được ghi nhận là doanh nghiệp có sự chuyển biến rất tốt với ROE đạt 19% và ROA đạt 9%.
Được biết, ROA và ROE là hai chỉ số cơ bản thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất hoạt động của một doanh nghiệp.
Trong đó, ROA - tỷ suất lợi nhuận ròng trên tài sản, là chỉ tiêu đo lường khả năng sinh lợi trên mỗi đồng tài sản của công ty, cung cấp cho nhà đầu tư thông tin về các khoản lãi được tạo ra từ lượng vốn đầu tư (hay lượng tài sản).
ROE - tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu, là tỷ số quan trọng nhất đối với các cổ đông, đo lường khả năng sinh lợi trên mỗi đồng vốn của cổ đông thường. Chỉ số này là thước đo chính xác để đánh giá một đồng vốn bỏ ra và tích lũy tạo ra bao nhiêu đồng lợi nhuận. Tỷ suất ROE càng cao chứng tỏ ban điều hành công ty sử dụng hiệu quả đồng vốn của cổ đông, cho nên chỉ số này thường là một tiêu chí quan trọng để xem xét cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của một doanh nghiệp.
VIMC chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và trở thành công ty đại chúng từ tháng 8/2020 với số vốn điều lệ 12.005 tỷ đồng.
Đơn vị này đang kinh doanh 3 lĩnh vực gồm: vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Phát triển dịch vụ chuỗi logistics tích hợp trên nền tảng hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải.
Trong đó, lĩnh vực cảng biển đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu; lĩnh vực vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đóng vai trò kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng.
Kết thúc năm tài chính 2023, VIMC có tổng tài sản 27.537 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 15.368 tỷ đồng.
Doanh thu hợp nhất đạt 13.964 tỷ đồng (bằng 105% so với năm 2022), trong đó: doanh thu vận tải biển đạt 6.725 tỷ đồng (tăng 31% so với kế hoạch 2023); doanh thu cảng biển đạt 6.506 tỷ đồng (giảm 6% so với kế hoạch 2023) và doanh thu dịch vụ hàng hải đạt 1.549 tỷ đồng (giảm 20% so với kế hoạch 2023).
Lợi nhuận hợp nhất đạt 2.126 tỷ đồng (bằng 70% so với năm 2022), cụ thể: lợi nhuận khối cảng biển là 1.767 tỷ đồng (đạt 94% kế hoạch 2023), lợi nhuận khối dịch vụ hàng hải là 68 tỷ đồng (đạt 94% kế hoạch 2023), lợi nhuận khối vận tải biển là 604 tỷ đồng (đạt 95% so với kế hoạch 2023).
![]() |
Danh sách 10 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt mức ROA, ROE cao nhất trong giai đoạn 2020-2022. |
.

-
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên -
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu -
Phát triển khu công nghiệp thông minh với công nghệ từ Schneider Electric -
Đề xuất tăng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.618 tỷ đồng -
Canada điều tra dây thép carbon và hợp kim thép nhập từ Việt Nam -
Hội chợ THAIFEX Anuga Asia 2025: Thúc đẩy đổi mới và mở rộng cơ hội kinh doanh ngành Thực phẩm và Đồ uống -
Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế