
-
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa
-
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Nhìn nhận cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương trong không gian mới
-
Vẫn chấp nhận các chứng từ có địa chỉ cũ khi làm thủ tục hải quan
-
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Mỹ -
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp
![]() |
Đặt món trực tuyến mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Ảnh: Lê Toàn |
Điểm mặt các trang đặt món trực tuyến
Năm 2011, lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một trang web đặt món mang tên Eat.vn ra đời, đánh dấu sự có mặt của loại hình giao dịch mới trong ngành kinh doanh ăn uống tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn hoạt động, trang này được VCCorp mua lại và phát triển. Tháng 2/2012, thị trường đặt món trực tuyến tiếp tục ghi nhận sự ra đời của Vietnammm.com. Tuy ra đời muộn một năm, nhưng thương hiệu này lại được xem là doanh nghiệp tiên phong trong thị trường gọi món trực tuyến. Sau Vietnammm.com, đã có thêm hàng loạt doanh nghiệp tham gia vào ngành thương mại điện tử này như Foodpanda.vn, chonmon.vn...
Thị trường chính để các doanh nghiệp này phát triển là Hà Nội, TP.HCM với tăng trưởng theo từng năm. Năm 2015, Vietnamm.com đạt số lượng 30.000 đơn hàng/tháng, thứ nhì là Foodpanda.vn với hơn 10.000 đơn hàng/tháng. Năm 2016, Vietnammm.com mua lại Foodpanda.vn. Sau khi hai thương hiệu nhập làm một, ông Jochem Lisser, Tổng giám đốc Công ty cho biết, mỗi tháng, Vietnammm.com có hơn 60.000 đơn hàng, chiếm hơn 30% thị phần.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, đầu năm 2016, một thương hiệu mới xuất hiện với tên gọi DeliveryNow.vn, một Công ty thuộc Foody.vn. Từ khi ra đời đến nay, đơn vị này có khoảng 10.000 đơn hàng/tháng. Còn chonmon.vn cũng cho biết mình đang có khoảng 3.000 đơn hàng/tháng.
Khi được hỏi về tiềm năng của thị trường này, ông Jochem cho biết, thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng, vì lượng người sử dụng Internet mới chưa được một nửa dân số. Vì thế, công ty của ông vẫn tiếp tục đầu tư trong thời gian tới, đón đầu lượng người sử dụng Internet đang ngày một gia tăng.
Gọi món trực tuyến - hộ cá thể hưởng lợi
Đại diện Vietnammm.com cho biết, với đặt món trực tuyến, người dân kinh doanh ngành ăn uống hộ cá thể sẽ là đối tượng hưởng lợi chính.
Tại TP.HCM và Hà Nội, hầu như các cửa hàng ăn uống đều liên kết với các trang đặt món trực tuyến. Việc liên kết giúp khách hàng dễ dàng tìm đến và bản thân các quán ăn không phải lo về chỗ ngồi, khâu phục vụ. Chưa kể, đặt món trực tuyến còn giúp món ăn được quảng bá rộng hơn…
Anh Đoàn Thanh Hùng, chủ nhà hàng Gánh tại quận 3 (TP.HCM) cho biết, kể từ năm 2015 khi tham gia gian hàng trên một trang đặt món trực tuyến, doanh thu của nhà hàng Gánh tăng đáng kể, mỗi trưa số phần ăn tăng từ 30 đến 40%.
Không chỉ những quán ăn lớn, những quán nhỏ kinh doanh cá thể cũng được hưởng lợi. Ông Nguyễn Anh Tài, chủ một quán bún riêu, bánh cuốn tại quận Phú Nhuận chia sẻ, kể từ đầu năm 2016, ông đăng ký gian hàng trên một trang đặt món trực tuyến và lượng khách tăng theo cấp số nhân, dẫn đến doanh thu tăng hơn rất nhiều.
Còn với người sử dụng đặt món trực tuyến thì vô cùng tiện lợi, vì chỉ cần vài nhích chuột là có bữa ăn trưa, ăn tối hợp khẩu vị ngay tại nhà, hoặc chỗ làm việc.
Còn doanh thu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng tăng, bởi hai nguồn lợi nhuận từ phí đơn hàng và quảng cáo trên trang. Theo ông Jochem, hiện doanh thu chính của Công ty đến từ hoa hồng trên mỗi đơn hàng được đặt trên Vietnammm.com. Tỷ lệ ăn chia vào khoảng 15% đến 20% giá trị đơn hàng.
Đại diện Vietnammm.com, ông Jochem tin rằng, các trang web tập trung vào ẩm thực vẫn có lợi thế riêng với sự tham gia của đa dạng các nhà hàng, đem đến sự tiện lợi cho khách hàng. “Chúng tôi vẫn tiếp tục với mục tiêu trở thành nền tảng gọi món ăn trực tuyến phổ biến và tiện lợi nhất trong thời gian tới”, ông Jochem nói.

-
Chỉ mất 1 ngày để thực hiện nhiều thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp -
Bộ Công thương tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra gạch ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 3/7/2025 -
Giảm tối đa tình trạng vốn ảo, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp -
Vietnam Airlines hợp tác liên danh với Saudia, tăng cường kết nối giữa Việt Nam và Trung Đông -
Cục Thuế cam kết đồng hành hộ kinh doanh trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử -
Đưa thương mại Việt Nam - Australia sớm đạt 20 tỷ USD
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh