Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đặt trụ sở ở xa Hà Nội để chọn cán bộ dám dấn thân
Thanh Hương - 17/08/2013 15:19
 
Trước than phiền của lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 (Genco 1) khi trụ sở không phải ở Thủ đô hay thành phố lớn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, điều này sẽ giúp các Genco bình tĩnh lựa chọn được những cán bộ dám dấn thân và sẵn sàng chấp nhận thử thách để trưởng thành. >>> Đổi chủ, Nhiệt điện Mông Dương 1 lo sốt vó >>> Dự án BOT ngành điện còn nhiều trắc trở >>> Trung Quốc quan tâm dự án BOT ngành điện

Bắt đầu từ tháng 1/2013, các Genco 1, 2, 3 đã chính thức ra mắt hoạt động. Khác với rất nhiều kỳ vọng về trụ sở các Genco này sẽ đặt ở Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng - vốn là các trung tâm lớn ở các vùng, trụ sở chính của 3 Genco lại nằm ở những địa phương xa.

Theo đó, trụ sở của Genco 1 đặt tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Trụ sở của Genco 2 nằm tại Trà Nóc, TP. Cần Thơ và trụ sở của Genco 3 nằm tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với cơ cấu các đơn vị thành viên trải dài từ Bắc tới Nam, nằm ở nhiều tỉnh khác nhau, nên câu chuyện mỗi lần đi họp tại các Genco, việc đi lại, di chuyển, ăn ở của các cán bộ cũng không thể thuận tiện bằng khi trụ sở đặt ở Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng.

Tuy nhiên, phát biểu với lãnh đạo Genco 1 khi thăm và làm việc tại đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, việc đặt trụ sở chính không phải ở Thủ đô hay thành phố trung tâm sẽ giúp các Genco bình tĩnh lựa chọn được những cán bộ dám dấn thân và sẵn sàng chấp nhận thử thách để trưởng thành.

“Nếu các Genco lại đặt trụ sở ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, thì chồng hồ sơ gửi gắm người thân vào làm việc sẽ ngất ngưởng, khiến lãnh đạo doanh nghiệp vất vả xử lý”, Phó thủ tướng nói và nhấn mạnh, chưa kể khó bước ra khỏi cái bóng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để trưởng thành, chủ động tham gia cạnh tranh trên thị trường bán buôn điện.


Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với Genco 1

Trên thực tế, việc lựa chọn công việc tại những ngành có mức thu nhập ổn định như ngành điện được rất nhiều người mong chờ. Nhất là trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp thời gian qua buộc phải cắt giảm sản xuất, hạ thu nhập để chống chọi với khó khăn, nhưng giá điện thì vẫn theo đà tăng để tiến tới cơ chế thị trường.

Việc thành lập các Genco chính là nhằm tái cơ cấu EVN, góp phần vào thực hiện thị trường hóa giá điện. Không chỉ thành lập nên các Genco, bước tiếp theo của câu chuyện tái cơ cấu này là tạo môi trường để các Genco hoạt động tốt để tiếp tục cổ phần hóa và tiến tới bước ra khỏi EVN bởi “nếu vẫn nằm trong EVN thì không tạo ra thị trường”.

Các bước đi này cũng được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho hay, sẽ được kiểm soát chặt chẽ và thực hiện từng bước, không nóng vội, tránh những tác động không cần thiết đến sự ổn định kinh tế - xã hội, nhất là mặt hàng nhạy cảm, dễ ảnh hưởng như điện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư