-
Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ xe xanh chiếm ưu thế -
Dàn người mẫu xinh đẹp tại Vietnam Motor Show 2024 -
Mẫu xe điện ý tưởng của Yamaha Việt Nam hút mọi ánh nhìn tại VMS 2024 -
Ranger For Work kể câu chuyện thành công của chủ sở hữu -
Vietnam Motor Show 2024: Nhiều mẫu xe điện và xe xăng lai điện đổ bộ -
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng trạm sạc tại các tuyến cao tốc tới năm 2050
Nghị định số 116/2017/NĐ-CP chốt lại toàn bộ các vấn đề của thị trường ôtô Việt Nam bao gồm việc lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng. |
Cụ thể, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kí ngày 17/10/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đưa ra những quy định về việc láp ráp và nhập khẩu ôtô mới chưa qua sử dụng, với các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chứng nhận về sự phù hợp chất lượng từ nhà sản xuất…
Tuy nhiên đáng quan tâm nhất của Nghị định 116/2017 là việc xiết chặt nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, theo đó những loại ôtô này đã phải được đăng kí lưu hành tại quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam, xe nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với từng xe theo quy định và đặc biệt các loại xe nhập khẩu phải được cung cấp cho cơ quan quản lí chất lượng Giấy chứng đăng kí lưu hành còn hiệu lực của cơ quan và tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài.
Hiện tại ở Việt Nam đã có mặt rất nhiều các thương hiệu lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới, bao gồm cả các liên doanh và các thương hiệu nhập khẩu (nguyên chiếc). |
Trong khi đó đối với điều kiện để được kinh doanh nhập khẩu ôtô, tại chương III của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP nêu rõ chỉ Doanh nghiệp mới được xem xét cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô và phải có cơ sở bảo hành bảo dưỡng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc có có liên kết về trách nhiệm (kí hợp đồng thuê).
Đặc biệt, nội dung nghị định còn đưa ra một điều kiện được đánh giá là cực kì khó để có thể kinh doanh nhập khẩu ôtô là: Doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ôtô phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp đó được phép thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.
Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được đánh giá là bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn trước các vấn đề kỹ thuật từ nhà sản xuất |
Đây là điều khoản được đánh giá là bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô thế giới ngày càng có nhiều các đợt triệu hồi và sửa lỗi, giúp người tiêu dùng được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình khi sử dụng sản phẩm ôtô.
Tuy nhiên điều này cũng được coi như dấu chấm hết đối với mảng nhập khẩu kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, bởi việc các hãng sản xuất ôtô thế giới chấp thuận một công ty không chính thức đại diện thực hiện việc triệu hồi xe là điều không thể, nhất là đối với các thương hiệu đã có các nhà đại diện chính thức tại Việt Nam như Audi, BMW, Volkswagen…
-
Piaggio giới thiệu xe máy và robot tự hành chạy điện -
Khảo sát cho thấy chủ sở hữu xe điện là người yêu môi trường, tư duy tiến bộ, am hiểu công nghệ -
Ferrari trình làng siêu xe hybrid 1.200 mã lực, giá gần 100 tỷ đồng -
BYD M6 tái định nghĩa phân khúc MPV điện tại Việt Nam -
Rally nhen nhóm cơ hội trở thành môn thể thao hốt bạc tại Việt Nam -
Ô nhiễm hàng đầu thế giới với gần 81 triệu “ống xả di động”: Lý do xe điện cần được ưu tiên sử dụng tại Việt Nam -
Cơ hội sở hữu xe Toyota với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp