Đặt mua báo in| Ngày 24 tháng 09 năm 2021, 10:15:49
Đấu thầu thi công đường Vành đai TP. Đà Lạt: Làm khó để đánh rớt nhà thầu?
Ngọc Tuấn - 22/07/2021 07:35
 
Báo Đầu tư tiếp tục nhận được ý kiến nghi ngờ của nhà thầu về việc chủ đầu tư làm khó nhà thầu ở bước làm rõ hồ sơ và loại ứng thầu bằng những lý do không minh bạch.
Đường Vành đai TP. Đà Lạt
Đường Vành đai TP. Đà Lạt

Yêu cầu “bất khả thi”

Ngày 24/6, lễ đóng/mở thầu gói thầu xây lắp đường Vành đai TP. Đà Lạt đã được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng (bên mời thầu) hoàn tất.

Theo các biên bản đóng/mở thầu, gói thầu trên có 3 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu gồm: Công ty TNHH Xây lắp điện Quang Huy (Bà Rịa - Vũng Tàu); liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Tư vấn đầu tư 18 (Hà Nội) - Công ty cổ phần Thắng Đạt (Lâm Đồng) - Công ty TNHH Nam Phan (Lâm Đồng) - Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp 26/3 (Lâm Đồng); liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt (Đồng Nai) - Công ty cổ phần Đại Thiên Trường (TP. Hà Nội) - Công ty cổ phần Xây dựng số 16 Thăng Long (Ninh Bình).

Gói thầu thi công xây dựng đường Vành đai TP. Đà Lạt thuộc Dự án Xây dựng đường vành đai TP. Đà Lạt và hạ tầng các khu dân cư có giá trị hơn 397 tỷ đồng. Nội dung gói thầu là thi công tuyến đường có tổng chiều dài tuyến là 7,448 km và xây dựng cầu Suối Tía bên cạnh cầu cũ tại Km2+490. Tuyến vành đai được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố gom khu vực miền núi đô thị loại I, cấp kỹ thuật cấp 40, tốc độ 40 km/h… Phần đường có nền đường rộng 20 m, mặt đường rộng 10 m. Cầu Suối Tía có chiều dài 37,1 m, khổ cầu rộng 20 m, kết cấu 1 nhịp dầm chữ I.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt (đơn vị đứng đầu liên danh Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long), ngày 28/6, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng gửi Văn bản số 327/BQLDA cho liên danh nhà thầu này yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu bằng hình thức “nhà thầu cung cấp tài liệu gốc để đối chiều” với 3 nội dung lớn gồm: năng lực tài chính, kinh nghiệm; nhân sự chủ chốt; thiết bị thi công.

Ba nội dung trên được bên mời thầu cụ thể hóa bằng hàng loạt yêu cầu chi tiết. Cụ thể, cung cấp tài liệu gốc hợp đồng thi công, văn bản chấp thuận nhà thầu phụ, biên bản nghiệm thu, hồ sơ quyết toán, hóa đơn VAT, sao kê báo có tiền chuyển về cho công trình có xác nhận của ngân hàng hạng mục cầu Hải Bình - Bình Sa (Quảng Nam) đối với Công ty cổ phần Đại Thiên Trường; tài liệu gốc Bản xác nhận hoàn thành công trình Gói thầu xây lắp số 4, Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi; xác nhận sau ngày 10/1/2018 của Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đối với Công ty cổ phần Xây dựng số 16 Thăng Long.

Về nhân sự chủ chốt, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt cung cấp bản gốc bằng cấp, chứng chỉ liên quan, hợp đồng lao động, chứng minh nhân dân, bản thanh toán tiền lương có chữ ký của người nhận hoặc sao kê có xác nhận của ngân hàng trong 6 tháng gần nhất đối với 9 nhân sự chủ chốt. Ngoài ra, thành viên nhà thầu này còn nhận được yêu cầu cung cấp bản gốc xác nhận của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Giáo (Bình Dương) ngày 7/4/2020 và Biên bản nghiệm thu cho công trình xây dựng nâng cấp mở rộng đường nội ô TT. Phước Vĩnh, giai đoạn II.

Tương tự, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần Đại Thiên Trường cung tài liệu gốc hàng loạt giấy tờ, xác nhận, biên bản nghiệm thu và các bằng cấp, chứng chỉ liên quan tới 5 nhân sự chủ chốt là chỉ huy trưởng, kỹ sư, công nhân kỹ thuật.  

Về thiết bị thi công, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần Đại Thiên Trường cung cấp tài liệu gốc (bản chính) hóa đơn VAT số 00000002 ngày 3/1/2014 do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và sản xuất Vũng Áng phát hành cho nhà thầu này.

Điểm đặc biệt lưu tâm là, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các nhà thầu cung cấp hàng loạt tài liệu gốc nêu trên trong vòng 4 ngày (Văn bản số 327/BQLDA phát hành ngày 28/6, nhưng yêu cầu nhà thầu cung cấp trước 9 giờ ngày 2/7/2021).

Sau khi nhận các yêu cầu trên, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt ngay lập tức có Văn bản số 52/2021/CV-ĐV ngày 29/6/2021 gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng đề nghị được cung cấp các tài liệu gốc bằng bản chụp scan và gửi qua đường thư điện tử cùng với cam kết “chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực”, bản chính các tài liệu sẽ được cung cấp trực tiếp để đối chiếu trước khi thương thảo hợp đồng, nếu liên danh nhà thầu vượt qua vòng chấm kỹ thuật.

Sở dĩ nhà thầu đề xuất như trên là bởi diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp, nên việc chuẩn bị tài liệu gốc cũng như đi lại phục vụ việc nộp trực tiếp cho bên mời thầu rất khó khăn do phải chấp hành các quyết định giãn cách, cách ly xã hội của các địa phương vùng dịch. Hơn nữa, hàng loạt nội dung tài liệu gốc mà bên mời thầu yêu cầu là các giấy tờ, bằng cấp của nhiều cá nhân; hợp đồng, biên bản nghiệm thu, hóa đơn VAT… của 3 thành viên liên danh nằm ở các địa phương rất xa (Hà Nội, Ninh Bình, Đồng Nai và văn phòng đại diện tại TP.HCM), nên phương án nộp tài liệu gốc để trực tiếp đối chiếu rất trở ngại. Trong khi đó, bên mời thầu chỉ cho các thành viên liên danh 4 ngày chuẩn bị và nộp trực tiếp là bất khả thi và làm khó liên danh này.

Tuy nhiên, liên danh nhà thầu đã nhận được sự khước từ từ phía Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng và bên “chủ khảo” này gửi trả lời qua email một cách chung chung: “Đề nghị nhà thầu thực hiện đúng quy định”.

Lý do trượt thầu thiếu minh bạch

Ông Nguyễn Huỳnh Huynh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt cho biết, yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu của bên mời thầu được pháp luật cho phép, nhưng yêu cầu cung cấp tài liệu gốc, đối chiếu trực tiếp với thời hạn 4 ngày trong điều kiện tỉnh Lâm Đồng và các địa phương đang siết chặt các quy định phòng chống dịch Covid-19 bằng biện pháp giãn cách, cách ly xã hội là không tạo điều kiện cho nhà thầu chứng minh năng lực, khiến cuộc thầu có thể hạn chế sự cạnh tranh ở vòng chấm hồ sơ tài chính.

“Bên mời thầu đưa ra yêu cầu bất khả thi, nên chúng tôi không loại trừ đây là chiêu thức làm khó để đánh trượt nhà thầu, khiến cuộc thầu giảm bớt tính cạnh tranh trong vòng mở hồ sơ tài chính”, ông Huynh nói.

Theo ông Huynh, liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long đã gửi văn bản tới UBND, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải tỉnh Lâm Đồng kiến nghị xem xét tháo gỡ những khó khăn, trở ngại nảy sinh từ tiến trình làm rõ hồ sơ mời thầu theo cách đối chiếu trực tiếp tài liệu gốc, bất luận các biện giãn cách, cách ly xã hội vì Covid-19 đang được áp dụng ở các địa phương, nơi nhà thầu đặt trụ sở, văn phòng đại diện.

Trong lúc nghi ngờ về việc làm khó nhà thầu trong khâu làm rõ hồ sơ dự thầu thời đại dịch Covid-19 chưa sáng tỏ, thì căn cứ Quyết định số 470/QĐ-SGTVT ngày 6/7 của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lâm Đồng phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng gửi Thông báo kết quả đấu thầu (bước kỹ thuật) số 348/TB-BQLDA ngày 7/7/2021 cho liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long.

Theo đó, Thông báo nêu, hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh không đáp ứng yêu cầu (trượt thầu) và mời nhà thầu dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào lúc 15 giờ chiều cùng ngày. Đáng ngại là một trong 3 lý do đánh trượt liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long có lý do “bên mời thầu đề nghị nhà thầu cung cấp bản gốc một số tài liệu để đối chiếu, xác minh…, nhưng bên mời thầu không nhận được các bản gốc tài liệu” theo yêu cầu.   

Không đồng tình lý do bị đánh trượt, liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long liên tiếp gửi văn bản tới các cơ quan hữu trách tỉnh Lâm Đồng đề nghị xem xét giải quyết thấu đáo các kiến nghị của nhà thầu. Cụ thể, tại Văn bản số 57/2021/CV-ĐV ngày 7/7/2021, thay mặt liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt gửi UBND, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng để kiến nghị xem xét lại kết quả chấm thầu kỹ thuật.

Cũng tại Văn bản số 57/2021/CV-ĐV, sau khi nêu lại bất cập ở khâu làm rõ hồ sơ dự thầu, liên danh nhà thầu phân tích bất cập về thời gian ban hành, gửi thông báo, thời gian mở hồ sơ tài chính chưa phù hợp với luật định, làm ảnh hưởng tới tính công khai, minh bạch, công bằng. Ngoài ra, liên danh nhà thầu cũng phân tích và phản bác lý do đánh trượt thầu ở các nội dung: lịch sử không hoàn thành hợp đồng xây lắp, kết quả hoạt động tài chính, thiếu văn bản xác nhận không nợ thuế của thành viên đứng đầu liên danh.

Liên danh nhà thầu này kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm ngưng lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu xây lắp đường vành đai TP. Đà Lạt để làm rõ các bất cập mà nhà thầu đã phản ánh nhằm đảm bảo thượng tôn pháp luật.

Ngày 8/7, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng có Công văn số 360/CV-BQLDA phúc đáp Văn bản số số 57/2021/CV-ĐV của nhà thầu. Theo đó, Ban này bảo lưu quan điểm lý do đánh trượt liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long là chính xác và khẳng định, việc chấm thầu đã đảm bảo khách quan, minh bạch.

Cuối tuần qua, đại diện liên danh nhà thầu Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long cho biết, không đồng tình với nội dung trả lời kiến nghị của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - vận tải tỉnh Lâm Đồng. Liên danh đã tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải tỉnh Lâm Đồng và Thanh tra Chính phủ phản ánh sự việc và kiến nghị các cơ quan này xem xét, có ý kiến tháo gỡ những khúc mắc trong công tác chấm thầu gói xây lắp đường vành đai TP. Đà Lạt.

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về quan điểm của các cơ quan hữu trách tỉnh Lâm Đồng và phân tích những bất đồng xung quanh lý do đánh trượt thầu kỹ thuật đối với liên danh Đại Việt - Đại Thiên Trường - số 16 Thăng Long.

Oái oăm chuyện đóng, mở thầu thời Covid-19
Covid-19 khiến nhiều nhà thầu khó mua hồ sơ mời thầu và tham gia đóng/mở trong các gói thầu tổ chức trực tiếp, gây nghi ngại việc thiếu cạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư