-
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam
| Tàu trọng tải cỡ lớn CMA Laperous cập cảng CMIT |
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.161,6 tỷ đồng này sẽ nạo vét luồng tư phao 0 đến cảng CMIT có chiều dài 29,68 km đạt chiều rộng 350 m, cao độ đáy nạo vét – 15,5 m; nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã 3 Gò Gia đạt đường kính 600 m, cao độ đáy – 15,5 m đảm bảo cho các gam tàu container 160.000 DWT, sức chở 14.000 Teus khai thác hai chiều.
Nếu được Bộ Giao thông vận tải thông qua Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 -2020. Hiện luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ đạt độ sâu -14m, nên chỉ có thể lợi dụng thủy triều để tiếp nhận tàu có sức chở 8.000 Teus đầy tải, các tàu lớn hơn buộc phải giảm tải.
Theo số liệu thống kê, do phải giảm tải để vào luồng, số lượng container của các tàu lớn khi ghé các cảng tại Cái Mép – Thị Vải chỉ đạt khoảng 45% - 50% sức chở của tàu.
Hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 bến cảng container được đưa vào khai thác với công suất 6,8 triệu Teus. Các bến cảng đã tiếp nhận thành công các tàu trọng tải trên 100.000 DWT, đặc biệt cảng CMIT đã tổ chức tiếp nhận tàu có trọng tải 157.000 DWT với sức chở 14.000 DWT. Trong những năm qua, có thời điểm đã có 16 tuyến vận tải trực tiếp đi Châu Âu, Châu Mỹ từ/đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
“Do hạ tầng giao thông kết nối còn thiếu, luồng hàng hải một chiều và chưa đạt chuẩn tắc yêu cầu dẫn đến số tuyến vận tải hàng hải biển xa cũng như số lượng tàu cập cảng ít chưa đáp ứng được toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu biển xa, một phần vẫn phải qua cảng trung chuyển quốc tế”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công cho biết,
Để phát triển hoạt động trung chuyển quốc tế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cần thiết phải thúc đẩy công tác nạo vét luồng, đặc biệt là đoạn từ phao số 0 đến cảng CMIT, nhằm tạo cơ sở hạ tầng đi trước một bước thu hút các hãng tàu đến Cái Mép – Thị Vải.
Được biết, tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải có chiều dài từ phao số 0 vào khu vực Gò Dầu khoảng 50 km. Năm 2011, đoạn luồng từ phao 0 vào đến bến cảng quốc tế Thị Vải dài 37,5 km, được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản, trong đó đoạn từ Cái Mép đến phao 0 có chiều rộng 310, khai thác cho tàu container trọng tải đến 80.000 DWT hành hải 2 làn.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú
