Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm đầu tư tuần qua
Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt; 250 tỷ đồng vào cảng Bến Đình
Hạnh Nguyên (tổng hợp) - 09/10/2021 09:23
 
Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt lớn tại khu vực phía Bắc; Quảng Ngãi: Bổ sung công trình đê chắn sóng 250 tỷ đồng vào cảng Bến Đình...

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Quảng Ngãi: Bổ sung công trình đê chắn sóng 250 tỷ đồng vào cảng Bến Đình

Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi vừa có Công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn.

Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với nội dung thẩm định và trình phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Các chuyên gia cho rằng cảng Bến Đình được quy hoạch sai vị trí?
Các chuyên gia cho rằng cảng Bến Đình được quy hoạch sai vị trí?

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, đê chắn sóng cảng Bến Đình đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã được tổ chức hai Hội nghị góp ý của các địa phương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 02/2021.

Dự án cũng đã lấy ý kiến góp ý của các địa phương trong cả nước bằng văn bản, được các Bộ, ngành Trung ương góp ý thẩm định và đã hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Tờ trình số 7065/TTr-BGTVT ngày 20/7/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

Qua rà soát quy mô đầu tư và tính khả thi của dự án, ngày 9/9/2021 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) đã có báo cáo tại Công văn số 1916/BQL-KHĐT, cùng với đó là Báo cáo số 137/BC-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cùng thống nhất tổng mức đầu tư của dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn là 250 tỷ đồng. Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi dự kiến nguồn vốn đầu tư cho dự án này là ngân sách Trung ương 175 tỷ đồng, ngân sách địa phương 75 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được triển khai năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025. Đơn vị này đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét thẩm định và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn.

Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...

Theo chủ đầu tư thì khi hoàn thành sau 18 tháng thi công, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, đến nay cảng Bến Đình dù đã hoàn thiện nhưng lại không thể đưa vào sử dụng do xây dựng không đúng vị trí, chịu tác động tiêu cực của sóng và gió dẫn đến gây khó khăn cho việc cập tàu, bên cạnh đó là khu vực cảng có nhiều gò cạn, san hô…

Nói về tình trạng bất cập này, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, ban đầu khi xây dựng cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải đã lập phương án xây dựng có bao gồm đê chắn sóng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên địa phương triển khai xây dựng công trình cảng trước, bổ sung dự án đê chắn sóng sau (!?).

Quảng Ngãi: Tiếp tục đề xuất xây Trung tâm Hội nghị tỉnh vốn đầu tư 300 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Ngãi lại vừa có Tờ trình số 134/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh để xem xét, ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

Theo đề xuất, dự án trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Quảng Ngãi dự kiến được xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi. Dự án thuộc nhóm B, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện năm 2022-2025.

Tổng diện tích đất dự kiến thực hiện dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh hơn 4 ha với hỗn hợp gồm khối công trình chính, công trình phụ trợ, công viên cây xanh, vườn hoa, bãi đậu xe.

Trong đó, khối nhà Hội nghị và Triển lãm có tổng diện tích sàn khoảng 9.900m2 (gồm trung tâm hội nghị 1.000 chỗ ngồi và các khu hành chính, chức năng, khu triển lãm trong nhà); Khu trưng bày, hội chợ ngoài nhà có diện tích khoảng 25.000m2; Các hạng mục khác: Nhà vệ sinh công cộng, nhà để xe máy khác, tường rào, trạm biến áp, đường dây 22kV, bể nước ngầm PCCC, cấp thoát nước, cấp điện ngoài nhà, hoàn trả kênh mương hiện có, bãi đỗ xe, cây xanh, cảnh quan.

Công trình được xây dựng nhằm mục tiêu hình thành một tổ hợp có quy mô, cảnh quan kiến trúc hài hòa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, trang thiết bị, tiện nghi sử dụng hiện đại để tổ chức các hội nghị lớn của tỉnh, vùng miền; các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế, thương mại có ý nghĩa quan trọng; hội chợ, triển lãm ngoài trời với quy mô lớn, hiện đại.

Trước đó, dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã được HĐND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đầu tư tại Nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 8/9/2021, với tổng mức đầu tư là 300 tỷ động, nguồn vốn ngân sách Trung ương 200 tỷ và vốn ngân sách địa phương 100 tỷ đồng.

Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi thẩm định theo quy định tại Báo cáo số 273/BC-SKHĐT ngày 27/9/2021.

Đối với dự án này, lần gần đây nhất, tỉnh Quảng Ngãi đã đồng ý với đề xuất của một doanh nghiệp xây dựng trung tâm hội nghị 1.000 chỗ ngồi với kinh phí 377 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến dự án được xây dựng trên khu đất rộng 137.000m2 ở phường Lê Hồng Phong (TP Quảng Ngãi). Tuy nhiên, dự án sau đó vấp phải phản ứng của dư luận trái chiều khác nhau nên đến nay Quảng Ngãi vẫn chưa có Trung tâm Hội nghị cho những hoạt động xứng tầm.

Đắk Lắk thành lập Tổ công tác đặc biệt giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, khi đến nay tỷ lệ giải ngân vốn trên địa bàn Tỉnh đạt thấp so với kế hoạch.

Tổ công tác này gồm 13 thành viên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị làm Tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém trong công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Đôn đốc từng đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình và xử lý các vướng mắc phát sinh hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án; rút ngắn thời gian nghiệm thu, thanh toán, đẩy nhanh tiến độ giải ngân của các dự án.

Tỉnh Đắk Lắk đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Tỉnh Đắk Lắk đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, Tổ sẽ lập kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm, dự án có vốn lớn; phân công thành viên, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp phụ trách từng dự án.Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình; phát hiện kịp thời những sai sót, chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng nhằm nâng cao chất lượng công trình, hiệu quả dự án.

Đề xuất xử lý nghiêm các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công… 

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, tổng số vốn thuộc kế hoạch năm 2020 chuyển nguồn sang năm 2021 để thực hiện là trên 605 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã giải ngân được trên 225,5 tỷ đồng (đạt 37,2%), số vốn còn lại chưa giải ngân trên 380 tỷ đồng.

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản gần 5.179 tỷ đồng, trong đó đã phân bổ chi tiết để thực hiện các dự án thuộc ngân sách tỉnh quản lý trên 3.745 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã giải ngân được trên 900 tỷ đồng (24,05% kế hoạch): trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân gần 375 tỷ đồng (26,44%), nguồn vốn ngân sách địa phương hơn 525,6 tỷ đồng (22,58%).

Như vậy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2021 của Đắk Lắk còn thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 9 chủ đầu tư giải ngân trên 35%, 26 đơn vị giải ngân dưới 30%, 6 đơn vị chưa giải ngân được đồng vốn nào.

Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, các chủ đầu tư phải chấp hành việc đăng ký và cam kết kế hoạch giải ngân cụ thể từng dự án theo các mốc thời gian ngày 30/9/2021, 31/12/2021 và 31/1/2022, trong đó, đến ngày 30/9/2021 phải giải ngân được tối thiểu 60% vốn được giao năm 2021. Những chủ đầu tư mà đến ngày 31/7/2021 giải ngân dưới 25% kế hoạch vốn giao đầu năm 2021 thì phải kiểm điểm.

Chuyển mục đích hơn 22.000 m2 đất rừng tại Dự án đầu tư xây dựng đường Trúc Lâm Yên Tử

Để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Trúc Lâm Yên Tử, tỉnh Lâm Đồng đã chuyển mục đích sử dụng rừng 22.464,9 m2.

Sáng 4/10, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) xác nhận, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Trúc Lâm Yên Tử qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Linh Đan
Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Linh Đan

Trước đó, vào tháng 8/2021, HĐND tỉnh Lâm Đồng có Nghị quyết thống nhất chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Trúc Lâm Yên Tử qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Cụ thể, diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng là 22.464,9 m2. Đối tượng rừng thuộc khu rừng phòng hộ môi trường cảnh quan TP.Đà Lạt tại Lô 1 và lô 2 khoảnh 1, lô 1 và lô 2 khoảnh 2, Tiểu khu 266B, do Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm quản lý.

Nguồn gốc là rừng trồng thông 3 lá (trồng năm 1985) bằng nguồn ngân sách nhà nước với trữ lượng 658 cây thông 3 lá, khoảng 309,414 m3 gỗ tròn.

Trước lo ngại của dư luận về việc đổi đất rừng làm du lịch, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm giải thích, việc chuyển đổi đất rừng được thực hiện theo các quy định của pháp luật. Hơn nữa, khu vực này là rừng trồng, không phải rừng tự nhiên.

Sau khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyên Lâm đã đóng một khoản tiền vào ngân sách nhà nước để trồng rừng thay thế.

Theo Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, dự án đầu tư xây dựng đường Trúc Lâm Yên Tử qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm được triển khai thực hiện theo quy hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng nhằm phục vụ phát triển khu du lịch. Đường này khi hoàn thành sẽ kết nối nhánh trái và nhánh phải thay vì phải đi qua bờ đập hồ Tuyền Lâm như trước đây.

“Hiện chúng tôi đang thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công tuyến đường Trúc Lâm Yên Tử qua Trung tâm đón tiếp Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm”, ông Phạm Văn Dân, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm thông tin và cho biết thêm: “Đối với trữ lượng gỗ của 600 cây thông hơn 36 năm tuổi, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm sẽ bán đấu giá và nộp vào ngân sách nhà nước…”.

Xây dựng Vũng Áng thành Khu kinh tế đa chức năng

Đó là nội dung cốt lõi trong Đề án phát triển khu kinh tế (KKT) Vũng Áng trở thành động lực phát triển nhanh kinh tế Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030.

Ngày 4/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cùng với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này đã có cuộc làm việc với Ban quản lý KKT Vũng Áng để bàn về dự thảo đề án và Nghị quyết  “Xây dựng KKT Vũng Áng là động lực phát triển nhanh kinh tế Hà Tĩnh giai đoạn 2021 – 2030”.

Một góc tại khu vực cảng nước sâu Sơn Dương - khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Việt Hương
Một góc tại khu vực cảng nước sâu Sơn Dương - khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh Việt Hương

KKT Vũng Áng không chỉ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của riêng Hà Tĩnh mà còn là động lực thúc đẩy phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước. Việc xây dựng đề án và ban hành Nghị quyết “Xây dựng KKT Vũng Áng là động lực phát triển nhanh kinh tế Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030” là đòi hỏi cấp thiết, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho hay.

Theo Chủ tịch tỉnh này, mục tiêu tổng quát của đề án là xây dựng KKT Vũng Áng trở thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là: phát triển đồng bộ khu liên hợp cảng Vũng Áng - Sơn Dương; xây dựng trung tâm logistics tại Vũng Áng - Sơn Dương cùng các trung tâm công nghiệp luyện kim, chế biến, chế tạo, trung tâm điện lực, đảm bảo hiệu quả tổng hợp về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, nhằm xây dựng TX. Kỳ Anh trở thành vùng đô thị Trung tâm phía Nam, hình thành Thành phố công nghiệp Kỳ Anh trong tương lai, kết nối Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Để Vũng Áng trở thành vai trò hạt nhân tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh trên các lĩnh vực, gồm tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động... Đề án đã nghiên cứu, đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp như:  Kết cấu hạ tầng, thu hút và hỗ trợ đầu tư, gắn liền với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, an ninh trật tự và an toàn xã hội…

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Đề án là 534.266 tỷ đồng, trong đó: kinh phí xây dựng hạ tầng giao thông; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 47.966 tỷ đồng; vốn đầu tư các Dự án sản xuất kinh doanh trọng điểm là 486.300 tỷ đồng.

Xác định vai trò, vị thế và tầm quan trọng của KKT Vũng Áng đối với chiến lược phát triển của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 – Hà Tĩnh xác định KKT Vũng Áng giữ vai trò trọng tâm, then chốt; xây dựng KKT đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics.

Theo chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, KKT Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 khu kinh tế trọng điểm của cả nước được tập trung nguồn lực đầu tư phát triển giai đoạn 2013 - 2015 và 1 trong 8 khu kinh tế ven biển được ưu tiên để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020... Điều này khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của KKT Vũng Áng. Vì vậy, việc xây dựng đề án và ban hành nghị quyết xây dựng KKT Vũng Áng giai đoạn 2021 – 2030 là đòi hỏi cấp thiết.

Chủ tịch Võ Trọng Hải chỉ đạo, Ban quản lý KKT Hà Tĩnh cần tiếp tục phối hợp với sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát các quy hoạch; điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung KKT Vũng Áng phù hợp với quy hoạch tỉnh.

Đồng thời tăng cường và chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư vào khu kinh tế;  chú trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, uy tín; ưu tiên đối với những lĩnh vực công nghiệp, logistics, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng đô thị, du lịch – dịch vụ, dự án có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường; rà soát, kiên quyết xử lý, thu hồi đối với các dự án chậm triển khai…

Để trở thành khu kinh tế đa năng, Đề án đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 thu hút từ 3,5-5,5 tỷ USD vốn đầu tư vào Vũng Áng, tổng thu ngân sách đạt từ 50.000-55.000 tỷ đồng; Giai đoạn 2026 – 2030 thu hút đầu tư đạt từ 4 -7 tỷ USD; Tổng thu ngân sách trên địa bàn cả giai đoạn đạt 88.000 – 100.000 tỷ đồng…

Sóc Trăng đóng điện 3 nhà máy điện gió tổng công suất 90 MW

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa tổ chức đóng điện, nghiệm thu vận hành không tải thành công 3 nhà máy điện gió số 5, 6 và 7 tại TX. Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Một góc Nhà máy Điện gió số 7, TX. Vĩnh Châu, Sóc Trăng. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sóc Trăng)
Một góc Nhà máy Điện gió số 7, TX. Vĩnh Châu, Sóc Trăng. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sóc Trăng)

Đây là công tác bước đầu nghiệm thu kỹ thuật đóng điện vận hành trạm biến áp (TBA) đã hoàn tất, chờ ngày chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. 

Nhà máy Điện gió số 5 do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Vĩnh Châu - TDC làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 có công suất 30 MW. Các hạng mục xây dựng bao gồm 6 trụ turbine gió; xây dựng đường dây 2 mạch 22 kV gom công suất 3 turbine về trạm 22/110 kV; TBA 22/110 kV gồm 1 máy biến áp (MBA) 40 MVA sẽ hòa lưới điện 110 kV quốc gia tại trạm 110 kV Vĩnh Châu.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, diện tích quy hoạch 5,6 ha trên đất liền, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho hệ thống điện quốc gia với sản lượng bình quân hàng năm khoảng 93 triệu kWh.

Nhà máy Điện gió số 6 do Công ty TNHH Điện gió Quốc Vinh - Sóc Trăng làm chủ đầu tư, giai đoạn 1 có công suất 30 MW. Các hạng mục xây dựng bao gồm 6 trụ turbine gió, mỗi turbine có công suất 5,3 MW; đường dây 2 mạch 22 kV gom công suất 3 turbine về trạm 22/110 kV; TBA 22/110 kV 1 MBA 40 MVA; đầu tư 1 đường dây mạch kép đấu nối vào Nhà máy Điện gió số 7 tỉnh Sóc Trăng và hòa lưới điện 110 kV quốc gia tại trạm 110 kV Vĩnh Châu.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.420 tỷ đồng, diện tích quy hoạch 7,5 ha trên đất liền, sản lượng bình quân hàng năm khoảng 95 triệu kWh.

Nhà máy Điện gió số 7 do Công ty cổ phần Năng lượng Sóc Trăng - Công ty TNHH Xuân Cầu là chủ đầu tư, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 có công suất 30 MW, bao gồm 7 trụ turbine gió, mỗi turbine có công suất 4,2 MW, các turbine gió nằm hoàn toàn trên biển với chiều dài 7,4 km; xây dựng đường dây 2 mạch 22 kV, một đường dây gom công suất 3 turbine và một đường dây gom công suất 4 turbine về trạm 22/110 kV; TBA 22/110 kV gồm 1 MBA 40 MVA; đầu tư 1 đường dây 110 kV mạch kép dài 50 m và đấu nối vào đường dây 110 kV Nhà máy Điện gió số 6.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, sản lượng bình quân hàng năm khoảng 108 triệu kWh.

Theo Sở Công thương Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 21 dự án điện gió được ưu tiên thu hút đầu tư và đang được triển khai, với sự đồng hành tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, nhất là trong thời gian giãn cách do dịch bệnh, chủ đầu tư, các nhà thầu đã và đang đang gấp rút thực hiện nghiêm túc theo hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam; triển khai đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động và chất lượng các công trình; các ban, ngành liên quan cũng như chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thi công, vận chuyển, lắp đặt thiết bị, giữ vững an toàn, an ninh...

Hội đồng thẩm định thông qua Đề án Quy hoạch điện VIII

Bộ Công thương đang hoàn thiện Đề án Quy hoạch điện VIII để có thể trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần này sau khi Hội đồng thẩm định đã bỏ phiếu thông qua.

Nguồn tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn cho biết, Hội đồng thẩm định đã thông qua Đề án Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) trong cuộc họp diễn ra ngày 3/10/2021.

Có 5 phiếu đồng ý thông qua nội dung không chỉnh sửa và 19 phiếu đồng ý thông qua với điều kiện bổ sung chỉnh sửa Đề án. Trong cuộc họp lần này có 5 thành viên Hội đồng không có mặt vì đang sống tại các địa phương có dịch bệnh là Đà Nẵng và TP.HCM hoặc đang đi công tác.

Ngay sau khi có kết quả từ Hội đồng thẩm định, Bộ Công thương đã bắt tay vào việc hoàn thiện lại với mục tiêu trình Đề án Quy hoạch Điện VIII hoàn chỉnh cuối cùng lên Thủ tướng Chính phủ ngay trong cuối tuần này để xem xét, phê duyệt.

Dự kiến Thường trực Chính phủ cũng sẽ có buổi làm việc để nghe về Đề án này trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước đó vào ngày 30/8/2021, Bộ Công thương đã đưa ra Báo cáo giải trình và Dự thảo tờ trình Quy hoạch Điện VIII để lấy ý kiến công khai.

Tại các văn bản này, Bộ Công thương cũng cho hay, về cơ bản các thông số đầu vào phục vụ dự báo nhu cầu phụ tải không thay đổi, do đó kết quả dự báo nhu cầu phụ tải vẫn giữ nguyên so với Tờ trình số 1682/TTr-BCT (ngày 26/3/2021) về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch điện VIII).

Bộ cũng đã rà soát đánh giá những khó khăn, vướng mắc của tình hình thực hiện Quy hoạch điện VII điều chỉnh, những nguyên nhân chính dẫn tới việc triển khai các phương án phát triển điện lực không đáp ứng được quy hoạch, dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình điều hành, đảm bảo an ninh cung cấp điện giai đoạn 2016 - 2020.

Quan điểm được đặt ra trong lần rà soát này là ưu tiên phát triển những Dự án có vị trí, quy mô, thời điểm phù hợp với các tính toán tối ưu tại chương trình phát triển nguồn điện của Quy hoạch điện VIII.

Theo hướng đó, các dự án nguồn điện ở khu vực phía Bắc sẽ được ưu tiên phát triển để tăng cường khả năng cung cấp nội miền, giảm thiểu sản lượng điện truyền tải từ khu vực miền Trung. Đồng thời, sẽ xem xét giãn tiến độ các dự án nguồn điện tại miền Trung, rà soát đầu tư hợp lý các dự án nguồn điện tại miền Nam.

Theo các tính toán này, tổng công suất đặt của hệ thống năm 2030 là khoảng 130.370-143.839 MW. Trong số đó, thuỷ điện lớn, vừa, nhỏ và thuỷ điện tích năng là 17,7% - 19,5%; nhiệt điện than là khoảng 28,3% - 31,2%; nhiệt điện khí, dầu (tính cả LNG) đạt khoảng 21,1 - 22,3%; nguồn điện năng lượng tái tạo (gồm điện gió, mặt trời, sinh khối) đạt 24,3 %- 25,7% và nhập khẩu khoảng 3-4%.

Về điện năng sản xuất và nhập khẩu năm 2030 là khoảng 551,3-595,4 tỷ kWh. Trong đó, thuỷ điện các loại và tích năng là 15,4% - 16,8%; nhiệt điện than khoảng 44 - 45,5%; nhiệt điện khí và dầu (cả LNG) chiếm 23 - 23,8%; năng lượng tái tạo là 11,9% - 13,4% và nhập khẩu điện khoảng 2,9% - 3,6%.

Theo tính toán mới, tổng nhu cầu vốn đầu tư để thực hiện chương trình phát triển điện lực được lựa chọn trong giai đoạn 2021-2030 khoảng 99,32 tỷ USD, trong đó vốn cho phát triển nguồn điện khoảng 85,74 tỷ USD, cho lưới điện truyền tải khoảng 13,58 tỷ USD.

Đầu tư 516 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình

Khoảng 4,8 km Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình sẽ được đầu tư cải tạo, mở rộng lên quy mô 4 làn xe bằng vốn đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1708/QĐ – BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Một đoạn Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình.
Một đoạn Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình.

Dự án có điểm đầu tại Km73+500 – Quốc lộ 6 kết nối với Dự án “Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông Quốc gia”; điểm cuối tại Km78+300 – Quốc lộ 6 tại nút giao với đường An Dương Vương, phường Thái Bình, Tp. Hòa Bình. Tổng chiều dài Dự án là 4,8km, không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong Dự ánVRAMP trước đó.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m; tốc độ thiết kế 80km/h.

Hướng tuyến của Dự án cơ bản bám theo hướng tuyến Quốc lộ 6 hiện tại, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường. Trắc dọc công trình được thiết kế phù hợp với cao độ quy hoạch Tp. Hòa Bình; tăngcường, tận dụng tối đa kết cấu mặt đường hiện có.

Đối với các cầu còn tốt đủ tải trọng và khẩu độ sẽ mở rộng phù hợp với quy mô đường; xây dựng mới các cầu yếu, không đủ khẩu độ.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 516,615 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025; thời gian thực hiện dự án là hoàn thành năm 2024, trong đó dự kiến bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án là 516,615 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương lập, trình Bộ GTVT phê duyệt dự án theo qui định; thống nhất với địa phương về thành phần mặt cắt ngang để giảm chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng, phù hợp với tiêu chuẩn TCVN4054-2005.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh Tp. Hòa Bình sẽ góp phần hoàn thiện tuyến Quốc lộ 6 theo quy hoạch; hình thànhtuyến vành đai phía ngoài của Tp. Hòa Bình để hỗ trợ phát triển đô thị tỉnh Hòa Bình; tăng cường kết nối Hòa Bình với thủ đô Hà Nội; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh.

Chấm dứt Dự án Nhà máy liên hợp xử lý chất thải An Thiện Ngọc Hồi

Dự án Nhà máy liên hợp xử lý chất thải An Thiện Ngọc Hồi tại Kon Tum bị chấm dứt hoạt động từ tháng 10/2021.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum vừa ban hành Thông báo số 67 về việc chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư Nhà máy liên hợp xử lý chất thải An Thiện Ngọc Hồi tại xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường An Thiện.

Dự án đầu tư Nhà máy liên hợp xử lý chất thải An Thiện Ngọc Hồi được UBND tỉnh Kon Tum cấp chủ trương đầu tư tại Quyết định số 589/QĐ-UBND, ngày 11 tháng 6 năm 2019; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 8746225660, chứng nhận lần đầu ngày 13 tháng 6 năm 2019. Đến thời điểm hiện nay dự án chưa được giao đất, cho thuê đất; chưa thực hiện thỏa thuận ký quỹ theo quy định của pháp luật; chưa triển khai việc góp vốn, huy động vốn; chưa triển khai xây dựng công trình.

Thời điểm chấm dứt hoạt động của dự án từ tháng 10/2021.

Lý do chấm dứt hoạt động của dự án: “Nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt toàn bộ hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 48, Luật Đầu tư năm 2020”.

Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ Môi trường An Thiện có trách nhiệm nộp lại bản gốc cho Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum: Quyết định chủ trương đầu tư số 589/QĐ-UBND, ngày 11/6/2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cấp cho dự án Nhà máy liên hợp xử lý chất thải An Thiện Ngọc Hồi mã số dự án 8746225660, chứng nhận lần đầu ngày 13/6/2019.

Cần Thơ: 13 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 0%

Theo UBND TP. Cần Thơ, trong thời gian qua, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị, Kế hoạch và rất nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc, đề ra các giải pháp quyết liệt trong công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9/2021, kết quả giải ngân của Thành phố chỉ đạt 22,30%. Trong đó, vốn do Thành phố quản lý giải ngân đạt 19,60%; vốn do quận, huyện quản lý, giải ngân đạt 28,30%.

Đây là tỷ lệ đạt rất thấp so các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc (47,38%). Đặc biệt, có nhiều chủ đầu tư từ đầu năm đến nay chưa giải ngân được đồng vốn nào.

Công trình Kè bờ sông Cần Thơ- Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ đang thi công
Công trình Kè bờ sông Cần Thơ- Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ đang thi công

Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước Cần Thơ tính đến hết tháng 9/2021 về tình hình thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2021 theo từng chủ đầu tư, có 13 đơn vị có tỷ lệ giải ngân 0% (Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng 2, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Ban An toàn giao thông thành phố, Sở tài chính, Văn phòng Thành ủy, Sở Nội vụ…); 5 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 10% (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, UBND huyện Vĩnh Thạnh); 6 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 20% (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông); 6 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 30% (Ban Quản lý dự án ODA, UBND các quận, huyện: Cờ Đỏ, Thốt Nốt, Ô Môn, Bình Thủy, Cái Răng); 4 đơn vị có tỷ lệ giải ngân từ trên 40% đến 50% (Trường Cao đẳng y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, UBND huyện Phong Điền).

Mới đây, vào ngày 1/10, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2021 (theo hình thức trực tuyến) của UBND TP. Cần Thơ, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, tình hình dịch bệnh kéo dài những tháng qua đã làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố. Tuy nhiên, còn có nguyên nhân chủ quan là do trong thời gian này, bên cạnh một bộ phận ở một số cơ quan, đơn vị sở, ngành lo tập trung phòng chống dịch, thì có một bộ phận còn lại “nghỉ ngơi”. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ giải ngân đầu tư công.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư/chủ dự án nghiêm khắc kiểm điểm, chấn chỉnh kịp thời và đề ra các biện pháp hiệu quả, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được bố trí.

Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ban ngành Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện được giao nhiệm vụ chủ đầu tư/chủ dự án khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư (chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế - dự toán,...), triển khai dự án. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, chủ động liên hệ Sở, ngành chức năng và địa phương có liên quan để được xem xét, hướng dẫn thực hiện kịp thời.

Tăng cường biện pháp chủ yếu làm việc tăng ca/tăng cường thầu phụ trong thi công xây dựng công trình (xem đây là giải pháp cấp bách, bắt buộc, cần thực hiện ngay), để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo kế hoạch và tỷ lệ giải ngân vốn đã bố trí.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu; đồng thời, khẩn trương thực hiện thủ tục quyết toán dự án/công trình hoàn thành, đảm bảo đúng quy định.

Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện và giải ngân vốn xây dựng công trình, định kỳ báo cáo (hàng tuần, hàng tháng, quý) các trường hợp có khó khăn vướng mắc đến cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, giải quyết; đồng thời, khẩn trương rà soát khả năng giải ngân của đơn vị mình, có văn bản đề nghị điều chuyển, bổ sung vốn và cam kết về tỷ lệ giải ngân gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất phương án đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn trong năm 2021. (trong đó, cần đặc biệt quan tâm 06 dự án thực hiện từ nguồn vốn nước ngoài (vốn viện trợ, vốn vay ưu đãi các nhà tài trợ).

Rà soát, thực hiện phân công nhiệm vụ và yêu cầu trách nhiệm công việc rõ ràng đối với từng cán bộ, công chức, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đã bố trí. Đưa nội dung đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu, làm cơ sở đánh giá cuối năm.

Người đứng đầu chính quyền TP. Cần Thơ giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung tối đa cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng triển khai dự án theo kế hoạch. Tăng cường bộ phận làm nhiệm vụ, tăng ca, đối thoại... chịu trách nhiệm toàn diện về chậm bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án và kế hoạch giải ngân.

Giao Thủ trưởng các Sở chuyên ngành (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương) theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định, rút ngắn thời gian thẩm định, hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư sớm hoàn thành thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự án... làm cơ sở triển khai thực hiện kịp thời.

Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở tài chính, Kho bạc Nhà nước Cần Thơ và các đơn vị có liên quan theo dõi báo cáo số liệu giải ngân hàng tuần về Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố và Tổ công tác thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn Thành phố.

Tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 của TP. Cần Thơ được giao là 7.502,031 tỷ đồng.

Đề xuất cho Cảng Sài Gòn đầu tư khu bến container tại Cần Giờ trị giá 875 triệu USD

Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn muốn cùng với hãng tàu container MSC đầu tư cảng container tại huyện Cần Giờ, Tp.HCM đón được tàu trọng tải đến 150.000 DWT.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến đề xuất chủ trương đầu tư khu bến container tại huyện Cần Giờ, Tp.HCM.

Một góc cảng Hiệp Phước do Cảng Sài Gòn đầu tư.
Một góc cảng Hiệp Phước do Cảng Sài Gòn đầu tư.

Theo đó, VIMC đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (VIMC đang nắm 65,45% vốn điều lệ) được phép triển khai Dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ, Tp.HCM theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hai vị trí xây dựng cảng mà VIMC và Cảng Sài Gòn xin xây dựng cảng container Cần Giờ là vị trí số 1: tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù Lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ; vị trí số 2: tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

VIMC cho biết, trong thời gian qua, khối cảng biển của doanh nghiệp này đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành các mục tiêu đề ra. Năm 2020, sản lượng thông qua các cảng của VIMC đạt 110,68 triệu tấn hàng hóa, trong đó sản lượng container đạt 5.153.000 Teus; lợi nhuận khối cảng đạt 1.421 tỷ đồng. Trong hoạt động đầu tư phát triển, VIMC chú trọng vào quản lý, khai thác và phát triển cảng nước sâu tại các vùng kinh tế trọng điểm.

Tại khu vực phía Nam, VIMC đã hoàn thành đầu tư và khai thác các cảng SSIT, CMIT, SPPSA (Vũng Tàu); cảng Hiệp Phước, cảng Tân Thuận (TPHCM)...

Các cảng container và cảng tổng hợp này được đầu tư kết cấu hạ tầng, phương tiện thiết bị xếp dỡ chuyên dụng và công nghệ quản lý hiện đại, năng suất khai thác cao, ngang tầm quốc tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng là các hãng tàu lớn thuộc các liên minh vận tải container hàng đầu thế giới như Maersk, MSC, CMA CGM, Cosco, ONE, Hapag-Lloyd...

Trong các cảng nêu trên, Hiệp Phước và Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn. Trong đó, Cảng Hiệp Phước, được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho công tác di dời Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội vốn được Cảng Sài Gòn tiếp quản từ năm 1975 và đóng góp chính vào doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Sài Gòn).

Tuy nhiên, Dự án Cảng Hiệp Phước vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa di dời từ khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Độ sâu của các tuyến luồng chính tại khu vực Hiệp Phước chưa ổn định, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của Dự án.

Trong khi đó, cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua cảng khoảng 10 triệu tấn và tạo công ăn việc làm cho khoảng 900 lao động.

Theo quy hoạch của Tp.HCM, trong tương lai gần, cảng Tân Thuận thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị theo quy hoạch (Dự án cầu Thủ Thiêm 4).

Thực hiện chiến lược phát triển cảng nước sâu, Cảng Sài Gòn mong muốn phục hồi và phát triển thương hiệu Cảng Sài Gòn gắn với hình ảnh trung tâm cảng biển, logistics hàng đầu của cả nước phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa như các cảng Singapore, Hồng Kông, Tanjung Pelepas (Malaysia).

Trong bối cảnh các cơ sở vật chất chủ đạo của Cảng Sài Gòn đều đã và sẽ phải thực hiện di dời, đơn vị mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ, ngành trong việc đầu tư phát triển các khu bến cảng mới tại khu vực Tp.HCM.

Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng với phạm vi bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù Lao Gò Gia.

Khu vực này được quy hoạch các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế với cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn; tàu khách 225.000 GT.

Thực hiện chiến lược phát triển chung của VIMC, Cảng Sài Gòn đã cùng với hãng tàu container MSC (và một số hãng tàu khác) đã nghiên cứu, có văn bản báo cáo và đề xuất với UBND Tp.HCM cùng cơ quan các cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương cho Cảng Sài Gòn được triển khai dự án đầu tư bến cảng tại 2 vị trí nói trên.

Theo tính toán của Công ty cảng Sài Gòn, tổng mức đầu tư xây dựng cảng container tại vị trí số 1 khoảng 540 triệu USD; tại vị trí số 2 khoảng 335 triệu USD.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 (Ảnh: VGP)

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 5/10/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã phát biểu ý kiến hết sức trách nhiệm, thẳng thắn, cầu thị, đánh giá đúng tình hình, kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân công tác giải ngân 9 tháng đầu năm 2021 của Bộ, cơ quan, địa phương mình; đồng thời thể hiện tinh thần, thái độ, ý thức quyết tâm cao khắc phục các hạn chế, tồn tại để phấn đấu đẩy mạnh giải ngân những tháng cuối năm với nhiều giải pháp cụ thể, khả thi.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương 4 cơ quan trung ương và 11 địa phương đến hết tháng 9 năm 2021 giải ngân đạt trên 60% kế hoạch được giao; phê bình nghiêm khắc và yêu cầu 36 Bộ, cơ quan trung ương và 8 địa phương giải ngân dưới 40% kế hoạch giao (không bao gồm các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg) kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, trên cơ sở đó đề ra giải pháp phù hợp để đẩy mạnh giải ngân trong thời gian tới.

Trong những tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường; ở trong nước dịch bệnh vẫn tiếp tục tác động, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19”, chúng ta tiếp tục nỗ lực cao nhất để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Quan điểm chỉ đạo là: (i) Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm 2021; phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. (ii) Quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. (iii) Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, lấy khó khăn thách thức là động lực để phấn đấu vươn lên, quyết tâm khắc phục các hạn chế, yếu kém trong giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua.

Xử lý nghiêm các chủ đầu tư cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn

Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất vốn đầu tư công năm 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau đây:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở đi đôi với tăng cường phân cấp, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của các cấp, các ngành, các địa phương.

Triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Chính phủ: số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021, số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021, số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021; các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ; Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng Dự án, nhất là các dự án trọng điểm; cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân; coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; kiểm điểm, xử lý kịp thời các cán bộ yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Rà soát kỹ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, lựa chọn dự án giao vốn đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh, quyết toán… đối với từng dự án. Tập trung đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc phát sinh, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng.

Hoàn thành giao vốn chi tiết cho các dự án khởi công mới năm 2021 trước ngày 30/9/2021 theo đúng quy định tại Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện ngay việc điều chuyển vốn từ dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn hoặc điều chỉnh để thu hồi vốn ứng trước cho danh mục dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (nếu còn) theo thẩm quyền quy định hoặc báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính đối với số vốn không có khả năng giải ngân hết của Bộ, cơ quan, địa phương mình để có phương án điều chuyển cho các Bộ, cơ quan, địa phương khác có nhu cầu bổ sung vốn và có khả năng giải ngân tốt.

Tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến các thủ tục về đầu tư công, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, nhất là các quy định về xây dựng, đất đai, tài nguyên. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, cơ quan, địa phương, chuẩn bị kỹ nội dung và thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật.

Tạo thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, không để xảy ra ách tắc nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh; các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội thì cần tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án, bảo đảm triển khai ngay sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, tăng cường làm việc trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí và không gây phiền hà cho các Bộ, cơ quan, địa phương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn năm 2021 từ các Bộ, cơ quan, địa phương giải ngân chậm sang các Bộ, cơ quan, địa phương giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư công còn vướng mắc, bất cập để đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán, rút vốn từ nhà tài trợ, không để tồn đọng hồ sơ; xử lý kịp thời các vướng mắc về thanh, quyết toán, rút vốn; phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, cơ quan, địa phương công khai kết quả giải ngân hàng tháng của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử các Bộ, cơ quan, địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành Hướng dẫn về “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để các địa phương, cơ quan áp dụng thống nhất.

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư và Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công tại các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tăng cường nắm tình hình, bám sát thực tiễn, đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Vĩnh Long đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Tiền

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông Tiền (đoạn từ sông Cái Đôi đến bến phà Mỹ Thuận cũ), phường Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Thành phố Vĩnh Long
Thành phố Vĩnh Long

Mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, công trình công cộng; kết hợp đồng bộ với công trình hạ tầng kỹ thuật khu vực, góp phần chống ngập và chỉnh trang đô thị cho khu vực các phường Tân Hòa và Tân Hội trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần ổn định và cải thiện điều kiện sống cho người dân khu vực dự án, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về qui mô, Dự án đầu tư xây dựng mới tuyến kè bờ sông có chiều dài khoảng 970 m, bắt đầu từ sông Cái Đôi đến sông Huyền Báo, cao trình đỉnh kè +3,0 m, hành lang kè rộng khoảng 3 m; đường giao thông với chiều dài khoảng 1.895 m, bắt đầu từ cầu Cái Đôi dọc theo tuyến kè và kết thúc đấu nối với đường xuống bến phà Mỹ Thuận cũ, bề rộng mặt đường từ 6 ÷ 9 m, vỉa hè mỗi bên rộng khoảng 3 m.

Bên cạnh đó, Dự án còn đầu tư các hạng mục: hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cây xanh dọc theo tuyến công trình…

Đây là dự án nhóm B, thuộc công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp III, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Vĩnh Long làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện: năm 2022 - 2025.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 292 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025 (120 tỷ đồng) và nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng trên 211 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên 45,7 tỷ đồng; còn lại là chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, quản lý dự án, chi phí dự phòng…

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn lên tiếng về Dự án PPP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định không có chuyện tỉnh gây khó khăn cho doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư tại Dự án PPP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Trao đổi với baodautu.vn vào sáng nay (7/10), ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, bao gồm phân đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Lạng Sơn mà còn góp phần tăng cường lưu thông hàng hóa phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và các nước khu vực ASEAN sang Trung Quốc.

Một đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức BOT được đưa vào khai thác năm 2018.
Một đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức BOT được đưa vào khai thác năm 2018.

UBND tỉnh Lạng Sơn xác định đây là một trong chương trình dự án trọng điểm của địa phương.

Ông Quỳnh cho biết, khi triển khai Dự án thành phần 1 của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) dài 64 km, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư đã khắc phục mọi khó khăn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai quyết liệt. Do vậy, chỉ trong vòng 2 năm các bên liên quan đã hoàn thành tuyến cao tốc dài 64 km.

Đối với Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, do các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn nên không thể triển khai công trình theo đúng kế hoạch. Vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cùng với nhà đầu tư đề xuất và được Chính phủ đồng ý hỗ trợ phần vốn của Nhà nước tham gia đảm bảo phương án tài chính Dự án.

Cụ thể, tại Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng để cùng với phần vốn từ ngân sách Trung ương (khoảng 2.500 tỷ đồng) giúp cho nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong việc thu xếp tài chính, đồng thời cũng là để khẩn trương đưa công trình vào hoạt động.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có tờ trình số 62/TTR – UBND gửi Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tại tờ trình số 62, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất triển khai Dự án thành phần 2  theo quy định của Điều 70 luật đầu tư PPP, với tổng mức đầu tư là 7.609 tỷ đồng gồm vốn nhà nước 3.500 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 4.109 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị tách Dự án thành phần 2 thành 2 tiểu dự án thành phần để thực hiện.

Trong đó, Tiểu dự án thành phần 1 - thực hiện theo khoản 1 Điều 72 Luật PPP, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng 781 tỷ đồng. Việc quản lý và sử dụng vốn theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Tiểu dự án thành phần 2 - thực hiện theo hình thức PPP, chủ yếu là phục vụ công tác xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 6.828 tỷ đồng, thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 70 Luật PPP.

Liên quan đến thông tin UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất tách dự án phần vốn nhà nước ra thành một tiểu dự án đầu tư công và một dự án đầu tư BOT, ông Lương Trọng Quỳnh khẳng định, tờ trình số 62/TTr-UBND trình Hội đồng thẩm định liên ngành không có phương án này.

“Lạng Sơn mong muốn Dự án thành phần 2 sớm được Chính phủ phê duyệt về chủ trương đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư triển khai Dự án thành công”, ông Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh.

Được biết, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn bao gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu là 12.188 tỷ đồng, chiều dài 64 km đã hoàn thành đi vào khai thác sử dụng, thu phí từ tháng 2/2020.

Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng, chiều dài 43 km đã triển khai từ năm 2018, đang thực hiện thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền Dự án là UBND tỉnh Lạng Sơn (được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 585/TTg-CN ngày 8/5/2018).

Tính đến ngày 30/9/2021, tại Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị Chi Lăng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) chiếm tỷ lệ 31,6%, 2 nhà đầu tư còn lại chiếm 68,4% cổ phần.

Ông Phạm Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị cho biết, hiện các nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai, giải quyết và thực hiện các công việc, khúc mắc (nếu có) của dự án.

Như vậy, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị/doanh nghiệp dự án là đại diện pháp luật được thành lập bởi các nhà đầu tư góp vốn của Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo ông Phạm Minh Đức, các nội dung thông tin về Dự án thành phần 2 do Công ty Đèo Cả đưa trên các thông tin đại chúng trong thời gian gần đây là không phù hợp với diễn biến thực tế tại Dự án cũng như không phải là ý kiến chung của các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án. Điều này có thể gây hiểu nhầm và ảnh hưởng xấu đến tình hình thực hiện Dự án.

Ông Phạm Minh Đức cho biết thêm là ngày 21/9/2021, Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản số 414/2021/DII gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư trong Liên danh về việc không tiếp tục tham gia đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng)

Nội dung này đã được doanh nghiệp dự án họp làm việc cùng các nhà đầu tư còn lại trong Liên danh Nhà đầu tư và các nhà đầu tư đã thống nhất và cam kết tiếp tục tham gia góp vốn chủ sở hữu theo yêu cầu và tiến độ quy định của dự án khi triển khai, đảm bảo nguồn vốn triển khai thực hiện dự án theo quy định và yêu cầu của các cấp có thẩm quyền.

Cần Thơ trình Thủ tướng hỗ trợ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ để chủ trương dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III được phê duyệt, làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III là một trong 4 Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn (TP. Cần Thơ). Ảnh: Lương Minh
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III là một trong 4 dự án thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn (TP. Cần Thơ). Ảnh: Lương Minh

Ngày 6/10, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã ký Công văn số 4551/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III.

Tại Công văn nêu trên, UBND TP. Cần Thơ cho rằng, dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III hiện nay được đề xuất sử dụng vốn ODA của Nhật Bản nhưng chưa được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tự do chưa có cơ sở quy định thực hiện.

“Vì vậy, nhằm hỗ trợ TP. Cần Thơ tiếp tục phát triển trong thời gian tới cũng như bảo đảm các dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III và Ô Môn IV, chuỗi dự án khí Lô B triển khai đồng bộ, hiệu quả, TP. Cần Thơ kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt Nghị định thay thế Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định”, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị.

UBND TP.Cần Thơ cho biết, đơn vị này đã nhận được thư của Công ty Mitsui Oil (MOECO) đề nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của chuỗi dự án khí Lô B, liên quan đến tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.

Qua rà soát, dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III thuộc quy hoạch điện VII Trung tâm Điện lực Ô Môn, là một trong các công trình trọng điểm, là nguồn lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

“Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo thời gian qua và tình hình thực tế, việc triển khai dự án này cần đồng bộ, kịp thời với dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV và chuỗi dự án điện khí Lô B nhằm nâng cao tính hiệu quả đầu tư trong thời gian tới. Các dự án này sẽ góp phần ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của TP. Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng tầm nhìn đến năm 2030”, Công văn nêu.

Được biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 183/QĐ-TTg ngày 15/2/2019 và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành công tác lập Hồ sơ mời thầu EPC hạng mục nhà máy, đã hoàn thành xây dựng Văn phòng làm việc tại công trường Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV vào tháng 8 năm 2020. Tuy nhiên, chưa thể phát hành hồ sơ mời thầu do các vướng mắc liên quan đến dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.

Còn Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III đã được Chính phủ phê duyệt danh mục vay vốn tín dụng ưu đãi (ODA) của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2012. EVN là chủ đầu tư, đồng thời là chủ thể Hợp đồng vay lại vốn ODA, ký với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA).

Tháng 3/2013, Việt Nam và Nhật Bản đã ký Công hàm cam kết cấp khoản vay vốn đầu tiên cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III với giá trị 27,901 tỷ yên. Hiệp định vay vốn của JICA sẽ được các bên ký kết khi có kết quả đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán khí.

Tuy nhiên, cho đến nay Dự án vẫn chưa được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tự do chưa có cơ sở quy định thực hiện.

Đồng Tháp khởi công 2 dự án phát triển cơ sở hạ tầng

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa khởi công Gói thầu 06, 07 thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng tại các xã Cù Lao của tỉnh Đồng Tháp.

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp được Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định vay vốn với Quỹ Phát triển Ả-rập Xê-út năm 2018, với 02 hợp phần: Hợp phần 01 - Nâng cấp hệ thống đê phòng chống lũ kết hợp giao thông nông thôn (hơn 64 km); Hợp phần 02 - Nâng cấp hệ thống hạ tầng nông thôn khác đảm bảo hoạt động trong lũ (hơn 31 km). Tổng mức đầu tư hơn 678 tỷ đồng (50% vốn vay ODA).

Lễ khởi công Dự án. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp
Lễ khởi công Dự án. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Dự án được phân thành 09 gói thầu, trong đó Gói thầu số 06: Nâng cấp hệ thống đê phòng chống lũ kết hợp giao thông nông thôn, gồm xây dựng tuyến đê bao Cù Lao Tây, tuyến đê bao Rạch Mã Trường; cải tạo 04 cống hở: Hai Vấn, Chín Cứng, Lộ Mới, Doi Lửa; xây dựng cống thoát nước ngang đường; xây dựng cầu Rạch Mã Trường 1 và cầu Rạch Mã Trường 2. Gói thầu số 07: Xây dựng tuyến đường Tân Bình - Tân Huề; rãnh dọc thoát nước; cống ngang đường phi 800; nạo vét kênh Rạch Mã Trường thuộc hợp phần 2.

Dự kiến, sau 15 tháng sẽ hoàn thành Dự án, góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn, đảm bảo phát triển bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực của lũ lụt, ngập úng và khô hạn đối với sản xuất nông nghiệp của nhân dân trong vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cho biết, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Đồng Tháp nói chung và 05 xã Cù Lao Tây, huyện Thanh Bình nói riêng. Đây cũng là niềm ước ao của tất cả bà con 05 xã Cù Lao Tây (chiếm hơn 40% dân số huyện) khi có được một hệ thống giao thông hoàn chỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị đơn vị thi công tập trung nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ như đã cam kết; tuân thủ đúng quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo chất lượng, an toàn, và vệ sinh môi trường; nhất là đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị địa phương liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho dự án hoàn thành đúng tiến độ thi công.

Nhiều điểm đột phá trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Tư lệnh ngành GTVT khẳng định sẽ đề xuất Chính phủ gói cơ chế đặc thù để kêu gọi đầu tư thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Chiều nay (7/10), tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Tàu MARGRETHE MAERSK trọng tải 214,121 DWT cập cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) vào tháng 10/2020
Tàu MARGRETHE MAERSK trọng tải 214,121 DWT cập cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) vào tháng 10/2020

Đây 2/5 quy hoạch quốc gia trong lĩnh vực GTVT vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian vừa qua, trong đó Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được người đứng đầu Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 1579/QĐ - TTg ngày 22/9/2021; Quy hoạch phát phát triển mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được ban hành vào tháng 8/2021.

Ba quy hoạch quốc gia trong lĩnh vực GTVT còn lại là kết cấu hạ tầng hãng không, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và kết cấu hạ tầng đường sắt dự kiến sẽ được Thủ tướng ký quyết định ban hành trong vòng 2 – 3 tuần tới.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong cả năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, Bộ GTVT đã tập trung thời gian và nguồn lực cho xây dựng 5 quy hoạch tổng thể ngành GTVT theo Luật Quy hoạch mới.

“Trong lịch sử ngành GTVT, chưa giai đoạn nào quy hoạch được làm tốt như giai đoạn này. Thay vì mỗi lĩnh vực làm quy hoạch ở một thời điểm khác nhau như trước đây, chúng tôi đã cùng lúc xây dựng quy hoạch 5 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không. Điều này mang lại tính đồng bộ, kết nối giữa các quy hoạch”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến quy hoạch hệ thống cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tới đây, việc thực hiện quy hoạch sẽ được tập trung vào 6 cụm cảng chính.

Cụ thể, cụm cảng số 1 sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đưa cảng Lạch Huyện trở thành cảng phục vụ riêng hàng container. Cảng Đình Vũ - Sông Cấm được tiếp tục duy trì, phục vụ khu công nghiệp tại khu vực. Hàng rời, hàng lỏng, hàng khí sẽ được chuyển về khu vực Nam Đồ Sơn, Văn Úc.  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc, Bộ GTVT xác định đây là điểm đột phá tại quy hoạch lần này. Khu bến được quy hoạch, hình thành tại khu vực nói trên sẽ không chỉ thúc đẩy sự phát triển các khu/cụm công nghiệp phía Nam cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn tạo động lực thúc đẩy công nghiệp phát triển các địa phương tiếp giáp, trong đó có Thái Bình.

Cụm cảng tiềm năng thứ 2 là Thanh Hóa. Với lợi thế có cảng hàng không  Thọ Xuân, khu kinh tế Nghi Sơn đang phát triển mạnh cùng một loạt các Dự án giao thông đã và sẽ nghiên cứu triển khai như: cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam. đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn có thể kết nối với cảng biển, các cảng tại Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ hoàn toàn có tiềm năng đột phá trở thành các cảng biển đặc biệt, có khả năng kết nối cao với các tuyến hàng hải quốc tế.

Cụm cảng thứ 3 là cụm cảng Đà Nẵng với lợi thế kết nối gần nhất với Nam Lào, Bắc Campuchia, kết nối ngã 3 Đông Dương qua Thái Lan. Cùng với sân bay quốc tế Đà Nẵng, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường cao tốc Bắc - Nam đi qua, cụm cảng Đà Nẵng sẽ là động lực kinh tế, thu hút đầu tư phát triển vùng.

Cụm cảm thứ 4 là cảng biển Khánh Hòa với khu vực Vân Phong có lợi thế tự nhiên vô cùng thuận lợi với độ sâu luồng đến -17m, -18m, có thể làm cảng cửa ngõ lớn nhất Việt Nam. Để phát triển cụm cảng này, một đường cao tốc nối Vân Phong kết nối vùng Tây Nguyên xuống Vân Phong, Khánh Hòa sẽ là khu vực tiềm năng phát triển cụm cảng, từng bước biến khu vực thành vùng động lực của Tây Nguyên.

Cụm cảng thứ 5 là Cái Mép – Thị Vải, đây là cụm cảng được kỳ vọng kỳ vọng rất lớn thời kỳ này. Cơ hội còn rộng mở hơn nữa khi một loạt các dự án đường cao tốc đang được xem xét triển khai trong 5 năm tới như: Biên Hòa - Vũng Tàu; đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành qua Bình Dương, Bình Phước, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài qua Campuchia .

Cụm cảng số 6 là cảng Trần Đề. Hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long tuy có hệ thống đường thủy và đường bộ tương đối phát triển nhưng toàn vùng chỉ có duy nhất cảng Cái Cui – Cần Thơ năng lực tiếp nhận tàu hạn chế đã tạo ra điểm nghẽn lớn về giao thương. Hiện hàng hóa tại khu vực này muốn xuất khẩu qua châu Âu, Mỹ phải về TP.HCM và Cái Mép – Thị Vải vừa mất thời gian, vừa phát sinh các chi phí vận tải.

“Vì vậy, quy hoạch xác định sẽ nghiên cứu, hình thành cảng Trần Đề tại ngoài biển Sóc Trăng như đề nghị của tư vấn Hà Lan. Cùng với cao tốc Cần Thơ - Trần Đề, Cần Thơ - Châu Đốc, Cần Thơ - Cà Mau sẽ sớm tạo được bước đột phá về hạ tầng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Để quy hoạch cảng biển được thực hiện hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ sớm đề xuất Thủ tướng cơ chế đặc thù trong công tác xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng cảng biển.

“Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để triển khai Quy hoạch cảng biển vừa được Thủ tướng phê duyệt, đồng thời chủ động kêu gọi xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án cảng biển trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện, địa phương nếu có vướng mắc cần phối hợp với Bộ GTVT để quy hoạch hệ thống hạ tầng cảng biển sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất,” Tư lệnh ngành giao thông đề nghị.

Theo Quyết định số 1579, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 sẽ được phân thành 5 nhóm thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước.

Cụ thể, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Điểm mới tại Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 là bên cạnh hai cảng biển loại đặc biệt là Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, 4 cảng biển khác được quy hoạch là cảng biển tiềm năng đặc biệt, gồm: cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Khánh Hòa và cảng biển Sóc Trăng.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch 5 chuyên ngành GTVT, lần đầu tiên cảng biển được ưu tiên lựa chọn vị trí. Các phương thức khác (đường thủy nội địa, đường bộ và đường sắt) tùy thuộc vào lượng hàng hóa thông qua cảng, chủng loại hàng, cự ly, điều kiện tự nhiên và khả năng huy động nguồn lực sẽ được ưu tiên kết nối với vai trò gom và giải tỏa hàng hóa cho cảng biển.

Một điểm mới nữa là quy hoạch lần này đưa các nội dung của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 vào thực tiễn, hoạch định rõ vai trò cũng như định hướng phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) tại các chân hàng nằm sâu trong lục địa như “cánh tay nối dài” của hệ thống cảng biển.

Theo Quyết định số 1579, mục tiêu đến năm 2030 là hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn. Trong đó, hàng container từ 38 - 47 triệu TEU; hành khách từ 10,1 - 10,3 triệu lượt khách.

Giai đoạn đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới với năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4 - 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 - 1,3%/năm.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Quy hoạch xác định nguồn vốn trên được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt lớn tại khu vực phía Bắc

Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc sẽ đầu tư nâng cấp 9 ga đường sắt lớn, trong đó có 3 ga hành khách là Gia Lâm, Cẩm Giàng và Hải Dương.

Ga Gia Lâm.
Ga Gia Lâm.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc.

Dự án có mục tiêu cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng và dịch vụ vận tải đường sắt; tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa, nhằm nâng cao thị phần vận tải, khai thác hiệu quả đường sắt hiện có; từng bước nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt.

Dự án sẽ nâng cấp 9 ga trên các tuyến đường sắt quốc gia khu vực phía Bắc: Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Yên Viên - Lào Cai.

Cụ thể, có 3 ga hành khách là ga Gia Lâm (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng); ga Cẩm Giàng và ga Hải Dương (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng) sẽ được cải tạo, nâng cấp công trình nhà ga và các công trình đồng bộ. Cải tạo, nâng cấp, xây dựng ke ga, mái che ke ga.

6 ga hàng hóa được lựa chọn là ga Vật Cách và ga Thượng Lý (tuyến Gia Lâm - Hải Phòng); ga Yên Viên Nam, ga Đồng Đăng, ga Lạng Sơn (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng); ga Xuân Giao (tuyến Yên Viên - Lào Cai). Các ga này sẽ được cải tạo, nâng cấp, xây dựng nhà kho, bãi hàng; kéo dài hoặc bổ sung mới một số đường ga, đường sắt trong bãi hàng để phục vụ xếp dỡ, tác nghiệp hàng hóa; cải tạo, nâng cấp đường bộ vào ga của một số ga; xây dựng tường rào ga.

Tổng mức đầu tư Dự án là 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2022 đến năm 2024, trong đó dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 350 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Dự án cho Ban Quản lý dự án đường sắt và chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong qua trình triển khai các bước tiếp theo.

Ban quản lý dự án đường sắt được yêu cầu căn cứ kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, số liệu khảo sát chi tiết, chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, tính toán, lưa chọn công trình, quy mô và giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với mục tiêu dự án; chuẩn xác quy mô đầu tư bảo đảm tránh trùng lặp, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối vốn.

Nghệ An: Hơn 122 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường nội thị Cửa Lò

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An xác nhận, gói thầu “Tiểu dự án xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nội thị, TX. Cửa Lò” có nguồn vốn hơn 122 tỷ đồng đang tìm nhà thầu thực hiện.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An Nguyễn Xuân Đức, “Tiểu Dự án xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nội thị, TX. Cửa Lò” có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 122 tỷ đồng.

Một góc TX. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An
Một góc TX. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Tiểu Dự án nằm trong hợp phần Dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị” sử dụng vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để kiến thiết hạ tầng giao thông, kết nối các địa phương với nhau.

"Tiểu dự án xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nội thị, thị xã Cửa Lò” cũng là một trong những dự án thuộc BIIG2 Nghệ An trực tiếp quản lý, điều hành và phải thực hiện trong 18 tháng sau khi khởi công dự án.

Trước đó, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 2822 (ngày 6/8) phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với công trình “Tiểu dự án xây dựng, nâng cấp các tuyến đường nội thị, thị xã Cửa Lò”.

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này làm chủ đầu tư kiêm đại diện bên mời thầu.

Cụ thể, tuyến đường trục dọc số 5 (đoạn đường Sào Nam đến đại lộ Vinh – Cửa Lò) có tổng chiều dài hơn 3,5km và tuyến đường trục ngang số 14 (đoạn trục dọc số 5 đến khu nghỉ dưỡng Gold Resort với chiều dài 341,14m.

Quy mô của dự án công trình được thiết kế theo cấp đường đô thị, với chiều rộng nền đường trục dọc số 5 rộng 20m, trục ngang số 14 rộng 26m, tuyến đường Sào Nam dài hơn 1,1km.

Theo xác nhận từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, hiện tại mới chỉ có một liên danh nhà thầu, gồm Công ty TNHH Minh Quang - CTCP Đầu tư Thành Công - CTCP Tư vấn và đầu tư xây dựng Thiên Hoàng tham gia đấu thầu thực hiện Tiểu dự án.

“Hiện gói thầu đang trong giai đoạn mời thầu, các bộ phận chức năng của Sở đang thẩm định hồ sơ năng lực nhà thầu. Sau khi được được thẩm định năng lực, đơn vị nào trúng thầu sẽ được Sở công bố bằng văn bản và hiện chưa xác định đơn vị trúng thầu”, lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư Nghệ An cho hay.

Nguồn cung bất động sản công nghiệp tại Quảng Ninh sẽ tăng

Thị trường bất động sản công nghiệp Quảng Ninh trong thời gian tới sẽ sớm ghi nhận thêm quỹ đất mới với những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh cho biết, theo Quy hoạch phát triển các Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh được quy hoạch thành lập, phát triển 13 KCN, 3 KKT cửa khẩu và 2 KKT ven biển với tổng diện tích khoảng 388.671 ha, phân bố trên 11/13 địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định lựa chọn Quảng Ninh đầu tư liên tiếp 2 Dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao.
Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định lựa chọn Quảng Ninh đầu tư liên tiếp 2 dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Trong số 13 KCN nằm trong Quy hoạch thì có đến 08 KCN thuộc địa bàn các KKT. Điều này tạo ra sức hút đối với các KCN tại Quảng Ninh nhờ những ưu đãi của KKT. Hiện đã có 10 Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng thuộc 08 KCN được cấp có thẩm quyền quyết định, cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập với tổng diện tích là 4.514,69 ha.

Trong đó có 7 dự án đã được các Chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng và cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án đầu tư: KCN Cái Lân 69,28 ha, KCN Việt Hưng 301 ha, KCN Hải Yên 182,4 ha, KCN Đông Mai 167,86 ha, KCN Texhong - Hải Hà 660 ha (thuộc KCN - Cảng biển Hải Hà), KCN Nam Tiền Phong (nằm trong hệ thống KCN DEEP C) 369,8 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc); KCN Sông Khoai 714 ha. KCN Bắc Tiền Phong (nằm trong hệ thống KCN DEEP C) 1.192,9 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc) đang tiến hành san lấp, chưa thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Có 2 dự án chưa có quyết định thành lập, đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý sau cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư: KCN Hoành Bồ 681 ha; KCN Bạch Đằng 176,45 ha (thuộc KCN - Dịch vụ Đầm Nhà Mạc). Ngoài ra còn 5 dự án đầu tư hạ tầng KCN khác đang được nghiên cứu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư với tổng quỹ đất khoảng 2.500 ha.

Động thái mới đây nhất của Tập đoàn Amata khi cùng 2 đối tác đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho thấy, quỹ đất công nghiệp tại Quảng Ninh sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Điều này cũng đang phản ánh sức hút đối với dòng vốn FDI của Quảng Ninh ngày càng tăng.

Trong buổi làm việc trực tuyến mới đây với phóng viên báo baodautu.vn, bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Amata Việt Nam cho biết: Ngay từ những ngày đầu đến nghiên cứu tại Quảng Ninh, Amata đã xác định đây là dự án lớn nhất mà Tập đoàn triển khai tại Việt Nam, cả về quy mô đất (diện tích nghiên cứu là gần 5.800 ha) lẫn quy mô vốn (gần 2 tỷ USD). Trong đó, KCN Sông Khoai nằm trong KKT Quảng Yên được đầu tư xây dựng trước.

Tiến trình phát triển KCN này sẽ được gắn với các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, có công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư về sản xuất cũng sẽ tạo nhu cầu về nơi ở, tiện ích thương mại, dịch vụ. Từ đó tạo đà cho việc xây dựng, phát triển khu đô thị thông minh Amata Smart City Hạ Long.

Tập đoàn Amata cũng đã báo cáo với tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển thêm một số KCN trên địa bàn tỉnh, thông qua việc hợp tác với những nhà đầu tư lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan để kéo các nhà đầu thứ cấp lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ này về.

Một trong những bước đi mới thực hiên cam kết của Tập đoàn Amata với Quảng Ninh đó chính là việc kêu gọi và mời hợp tác với 2 nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. “Sau dự án đầu tiên là KCN Sông Khoai với 714 ha đang được triển khai, tập đoàn tiếp tục hướng tới việc mở rộng quỹ đất dành cho KCN trong KKT Quảng Yên – địa điểm có rất nhiều lợi thế phát triển công nghiệp. Trong đó, gần nhất có 2 dự án đang nghiên cứu cùng với 2 đối tác lớn đến từ Nhật Bản – Tập đoàn Marubeni và Hàn Quốc – Tập đoàn GS E&C”, bà Somhatai cho biết.

Được biết, Tập đoàn Marubeni là tập đoàn hàng đầu thế giới, kinh doanh đa ngành và có rất nhiều kinh nghiệm đầu tư và phát triển các dự án KCN vượt trội tại Châu Á từ những năm 1980. Tập đoàn này cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Riêng tại Quảng Ninh phải kể đến sự xuất hiện của Marubeni trong liên doanh đề xuất được thự hiện dự án Điện khí LNG tại thành phố Cẩm Phả.

Tập đoàn GS E&C được xếp hạng nằm trong top 4 tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc, chuyên kinh doanh về mảng cơ sở hạ tầng, dịch vụ và năng lượng. Tập đoàn này không chỉ giữ thế mạnh về mảng hạ tầng và bất động sản truyền thống, mà còn đang phát triển mảng kinh doanh mới liên quan đến công nghệ cao, năng lượng xanh sạch thân thiện với môi trường. GS E&C cũng đã có hơn 28 năm kinh nghiệm phát triển tại Việt Nam.

Theo bà Somhatai, đối với dự án mà Marubeni và Amata đang đề xuất, các quan điểm và nguyên tắc sẽ tuân theo định hướng chiến lược phát triển KCN từ Chính phủ Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể là thân thiện với môi trường, số hóa và phát triển công nghệ cao, cung cấp dịch vụ và y tế sẽ là ba điểm chính của mô hình tương lai.

Trong khi đó, GS E&C đã đóng góp ý tưởng về việc xây dựng một KCN mới dựa trên quan điểm hài hòa với Vịnh Hạ Long. Đây sẽ là KCN Hàn Quốc đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam trên cơ sở hợp tác với Amata, để thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghệ hiện đại như năng lượng tái tạo, sinh dược, xe điện…

Việc cả 2 nhà phát triển hạ tầng KCN lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc này đều chủ động tìm về Quảng Ninh đã cho thấy những tiềm năng phát triển của mảnh đất này trong việc phát triển bất động sản công nghiệp thế hệ mới, để đón những dòng FDI chất lượng từ các hiệp định thương mại tự do lớn mà Việt Nam đang và sẽ tham gia.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, trong vòng 5 năm tới là thời điểm thích hợp để chào đón các nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên vào KCN mới trên địa bàn. Vậy nên, Quảng Ninh muốn cạnh tranh trong việc hút dòng vốn đầu tư FDI, việc chuẩn bị quỹ đất công nghiệp  lớn và hạ tầng tương thích là điều mà địa phương này phải làm sớm.

Hiện, kết quả thu hút đầu tư FDI vào Quảng Ninh trong 9 tháng đầu năm đang rất khả quan. Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, Tập đoàn Jinko Solar đã quyết định lựa chọn Quảng Ninh đầu tư liên tiếp 2 dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao tại KCN Sông Khoai của Tập đoàn Amata. Dự án thứ nhất là Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam, với tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD và dự án thứ 2 là Công nghệ tấm Silic Jinko Solar Việt Nam, có tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD. Đây là 2 dự án có nguồn vốn đầu tư FDI lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Lũy kế, trong 9 tháng của năm 2021, tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN, KKT thuộc địa bàn quản lý của Ban quản lý KKT Quảng Ninh (trừ KKT Vân Đồn) đạt 40.350 tỷ đồng, tương đương hơn 1,75 tỷ USD, đạt 139% kế hoạch thu hút vốn đầu tư theo kịch bản tăng trưởng năm 2021.

Chắc chắn, việc xuất hiện ngày càng nhiều những tên tuổi phát triển bất động sản công nghiệp quốc tế lớn đến với Quảng Ninh như Amata, DEEP C, Texhong, GS&C, Marubeni,... sẽ giúp địa phương này nhanh chóng định vị mình trên bản đồ thu hút FDI của Việt Nam với những dự án tỷ USD.

Thành phố Huế đẩy nhanh các dự án trọng điểm trước mùa mưa

UBNDTP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị và hạn chế thiệt hại trước mùa mưa bão.

Theo báo cáo của UBND  thành phố Huế, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, thành phố Huế tập trung chỉ đạo thực hiện đảm bảo mục tiêu vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng, chống dịch, đặc biệt là triển khai công tác đầu tư hạ tầng cho các xã, phường mới sáp nhập.

Dự án mở rộng đường Hà Nội tại thành phố Huế đang được triển khai (Ảnh: Thái Hùng)
Dự án mở rộng đường Hà Nội tại thành phố Huế đang được triển khai (Ảnh: Thái Hùng)

Trong đó, giải ngân vốn xây dựng cơ bản 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 264,2/314,2 tỷ đồng (đạt 84,1% kế hoạch), các Dự án được thành phố triển khai đều đảm bảo tiến độ, chất lượng, các dự án sử dụng nguồn ngân sách thành phố có tỷ lệ giải ngân cao.

Cùng với dự án đầu tư hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường thuộc thành phố Huế mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng đang triển khai tại các xã, phường mới sáp nhập như Hải Dương, Hương Phong, Phú Mậu...,  UBND thành phố Huế vừa thống nhất chủ trương đầu tư lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí để giám sát, kiểm soát người và phương tiện từ các địa phương vào địa phận thành phố Huế.

Theo đó, sẽ lắp đặt 2 camera giám sát người và phương tiện tại địa bàn xã Hải Dương - Quốc lộ 49B giáp xã Quảng Công; 2 camera tại phường Thuận An - Quốc lộ 49B giáp xã Phú Thuận; 1 camera tại phường An Đông - đường Văn Tiến Dũng- giáp địa phận xã Thủy Thanh; 2 camera tại phường Hương An - đường Lý Thần Tông - đoạn giao đường tránh Huế Quốc lộ 1A.

Đối với các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, thành phố Huế đã triển khai, hoàn thành 60/85 chương trình, đề án, kế hoạch (đạt tỷ lệ 70,58%).

Hiện, UBND thành phố Huế tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như: Di dời, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế, Cải thiện môi trường nước thành phố Huế, chỉnh trang công viên 2 bờ sông Hương, mở rộng đường Hà Nội…

Đến nay, một số dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: Dự án chỉnh trang vỉa hè đường Lê Huân, Đoàn Thị Điểm, Đặng Thái Thân hoàn thành 97% khối lượng; Dự án chỉnh trang dải phân cách, vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (từ cầu Trường Tiền đến cầu Gia Hội) đạt 95%; Dự án chỉnh trang đường Võ Văn Tần, vỉa hè đường Trần Cao Vân đạt 98%...

Cùng với đó, các chủ đầu tư đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ chỉnh trang di tích Hổ Quyền - Voi Ré, đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng đường Hà Nội và tiếp tục xử lý, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực nội đô thành phố vào Cụm Công nghiệp An Hòa nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn ở các khu dân cư.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, từ nay đến cuối năm, thành phố Huế sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, chương trình trọng điểm, nhất là dự án di dời, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Bắc Hương Sơ; Dự án Xây dựng thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh, Dự án đầu tư khu B An Vân Dương và chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương. Trong đó, vừa chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, siết chặt kỷ cương kỷ luật trong xây dựng cơ bản; đồng thời tiếp tục rà soát, kiên quyết loại ngay các nhà thầu, tư vấn không đủ năng lực, không đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

“Thành phố Huế cũng sẽ lên phương án phát triển du lịch cộng đồng ở Thuận An, Hải Dương, Hương Phong. Chỉnh trang, xây dựng thiết chế văn hóa du lịch khu Bao Vinh - phường Hương Vinh và một số địa điểm trên địa bàn nhằm khởi động các tour tuyến du lịch để “đón đầu” khi dịch COVID-19 được kiểm soát, đẩy lùi...”, ông Nhật cho biết.

Chính phủ đồng ý điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Buôn Ma Thuột

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk); Buôn Ma Thuột được định hướng xây dựng trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Công văn số 1285/TTg-CN về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025.

Theo đó, để thực hiện việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét và trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột.

Sau khi nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được phê duyệt tại Quyết định số 249/QĐ-TTg ngày 13/2/2014.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức rà soát, lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk theo quy định pháp luật. Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng phải kết hợp nghiên cứu việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Buôn Ma Thuột theo Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 9/7/2020 của Chính phủ. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài để triển khai thực hiện lập quy hoạch phải đảm bảo phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư và pháp luật hiện hành liên quan.

Bộ Xây dựng có nhiệm vụ hướng dẫn UBND tỉnh Đắk Lắk trong quá trình lập Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung nêu trên; thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định pháp luật. 

Trong năm 2020, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16-12-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo mục tiêu của Nghị quyết, giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của TP. Buôn Ma Thuột phấn đấu đạt trên 11%/năm. Đến năm 2025, cơ cấu kinh tế ngành dịch vụ chiếm 62%; ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 30% trong cơ cấu kinh tế thành phố; thu nhập bình quân đầu người đạt 150 triệu đồng. Đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 77%; cơ bản không còn hộ nghèo; tỷ lệ người dân được cấp nước sạch đạt trên 80%; duy trì 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế.  

Theo Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị, phương hướng phát triển TP. Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, nhất là tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử, địa lý trung tâm vùng, tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam…

Lâm Đồng từ chối cấp phép dự án trên đất rừng phòng hộ

Tỉnh Lâm Đồng từ chối cấp phép dự án vì vị trí doanh nghiệp đề xuất nằm trên đất rừng phòng hộ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng vừa thông báo ý kiến của UBND tỉnh Lâm Đồng về đề nghị thực hiện Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Đam Rông tại thôn Ntol, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông của Công ty TNHH Tà Đùng Topview (thôn 3, Xã Đắk Som, Huyện Đắk Glong, Tỉnh Đắk Nông).

Một Dự án do Công tyy TNHH Tà Đùng Topview đầu tư xây dựng ở tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Vũ Long
Một dự án do Công tyy TNHH Tà Đùng Topview đầu tư xây dựng ở tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Vũ Long

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp thuận đề xuất thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Đam Rông như đề nghị của Công ty TNHH Tà Đùng Topview.

Lý do là khu vực đề nghị thực hiện dự án được quy hoạch là đất rừng phòng hộ theo Quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 09/10/2018; không thuộc trường hợp cho tổ chức kinh tế thuê rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp 2017.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty TNHH Tà Đùng Topview khảo sát vị trí khác phù hợp với quy hoạch hoặc nghiên cứu trình tự, thủ tục lập hồ sơ dự án theo quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng tại Quyết định số 603/QĐ-UBND ngày 22/3/2021 về việc cho thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trường hợp Công ty có nhu cầu thuê môi trường rừng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty Công ty TNHH Tà Đùng Topview liên hệ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hướng dẫn thực hiện thủ tục.

Thủ tướng ban hành quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt

Quyết định đưa ra nhiều ưu đãi đầu tư đặc biệt như: Ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký ban hành Quyết định số 29/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt. Quyết định này quy định về mức, thời gian và điều kiện áp dụng ưu đãi đầu tư đặc biệt đối với các Dự án đầu tư quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là một trong các trường hợp được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là một trong các trường hợp được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt

Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt quy định tại Quyết định này thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP và các nguyên tắc như ưu đãi đầu tư đặc biệt được áp dụng cho dự án đầu tư mới và dự án đầu tư mở rộng.

Trong thời gian hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, tổ chức kinh tế đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thực tế ở mức nào thì hưởng ưu đãi ở mức đó cho thời gian ưu đãi còn lại. Thời gian áp dụng ưu đãi còn lại được xác định bằng thời gian ưu đãi theo điều kiện hưởng ưu đãi thực tế trừ đi tương ứng số năm miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, số năm áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, số năm miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đã được áp dụng trước đó.

Quyết định đưa ra nhiều ưu đãi đầu tư đặc biệt như: Ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp; thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Trong đó, thuế suất ưu đãi 9% trong thời gian 30 năm áp dụng đối với thu nhập của tổ chức kinh tế từ thực hiện dự án đầu tư thuộc đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư.

Thuế suất ưu đãi 7% trong thời gian 33 năm áp dụng đối với thu nhập từ dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Dự án đầu tư thành lập mới (bao gồm cả việc mở rộng dự án thành lập mới đó) các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển có tổng vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

+ Dự án đầu tư thuộc đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư và đáp ứng một trong 4 tiêu chí sau: Là dự án công nghệ cao mức 1; có doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi mức 1; giá trị gia tăng chiếm từ trên 30% đến 40% trong giá thành toàn bộ của sản phẩm đầu ra cuối cùng do tổ chức kinh tế cung cấp; đáp ứng tiêu chí chuyển giao công nghệ mức 1.

Thuế suất ưu đãi 5% trong thời gian 37 năm áp dụng đối với thu nhập từ các hoạt động của đối tượng hoặc dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

+ Dự án đầu tư thuộc đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư và đáp ứng một trong 4 tiêu chí sau: Là dự án công nghệ cao mức 2; có doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi mức 2; giá trị gia tăng chiếm trên 40% trong giá thành toàn bộ của sản phẩm đầu ra cuối cùng mà tổ chức kinh tế cung cấp; đáp ứng tiêu chí chuyển giao công nghệ mức 2.

Đầu tư 350 tỷ đồng nâng cấp 9 ga đường sắt lớn tại khu vực phía Bắc
Dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc sẽ đầu tư nâng cấp 9 ga đường sắt lớn, trong đó có 3 ga hành khách là Gia Lâm, Cẩm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư