-
TP.HCM thi tuyển phương án kiến trúc 2 nút giao lớn ở cửa ngõ phía Nam -
Thích ứng với biến đổi khí hậu -
“Vất vưởng” Dự án Quốc lộ 6 Tuần Giáo - Lai Châu -
Khởi công nhà máy điện rác 4.758 tỷ đồng; Làm rõ phương án đầu tư tuyến cao tốc 36.340 tỷ đồng -
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
![]() |
| Phối cảnh cảng Trần Đề. |
UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có công văn gửi Bộ GTVT về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.
Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức PPP, phù hợp với nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc Cơ quan nhà nước đề xuất dự án.
UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo Bộ Luật hàng hải Việt Nam, lĩnh vực cảng biển thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của cơ quan Trung ương.
Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ xúc tiến đầu tư triển khai cảng biển góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng và của vùng đồng bằng sông Cửu Long, lãnh đạo tỉnh này kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ, thống nhất để UBND tỉnh Sóc Trăng sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng biển Trần Đề có quy mô cảng đặc biệt, là cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị làm cơ sở trình cấp thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án, lựa chọn nhà đầu tư.
Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện nay, có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm được làm chủ đầu tư Cảng biển Trần Đề theo quy định.
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng thuộc cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Trong đó, khu bến Trần Đề phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư.
“Như vậy, thực hiện xã hội hóa Cảng biển Trần Đề theo phương thức PPP nhưng do cơ quan nhà nước đề xuất dự án, phải bố trí ngân sách để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trên cơ sở phân cấp cho địa phương quản lý (nếu có) hoặc có sự thống nhất của Bộ GTVGT, Thủ tướng Chính phủ”, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết.
Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng đổng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Quảng Ngãi: Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp -
Khởi công "nâng đời" 96 km cao tốc từ TP.HCM về miền Tây vào ngày 19/12/2025 -
Chính phủ Việt Nam cam kết "3 bảo đảm" và "3 cùng" với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư -
BCG Energy khởi công nhà máy đốt rác phát điện 4.758 tỷ đồng -
Lùi thời gian hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đến tháng 10/2026 -
Yêu cầu Hà Nội khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch trước ngày 10/12/2025
-
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2)

